Pháp đã chứng minh được Syria sử dụng vũ khí hóa học

Pháp đã chứng minh được Syria sử dụng vũ khí hóa học

Thứ 4, 05/06/2013 | 11:48
0
Pháp cho biết nước này đã tìm được bằng chứng chứng minh lực lượng của tổng thống Bashar al-Assad đã từng sử dụng khí độc trong cuộc nội chiến của Syria - một ‘đường đỏ’ mà Mỹ và nhiều quốc gia khác đã nhiều lần yêu cầu phản ứng.

Các quan chức Pháp cho biết đây là lần đầu tiên thực hiện những cuộc thử nghiệm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, và đã đưa ra được kết quả chứng minh các loại vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho hay Pháp đã thử nghiệm các mẫu thu được ở Syria trong đó nhiều mẫu cho thấy chính phủ Syria đã từng sử dụng khí độc (sarin), loại chất độc thần kinh từng được Saddam Hussein sử dụng tại Iraq. Kết quả đã được chuyển giao cho người đứng đầu đội điều tra vũ khí hóa học thuộc Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba tại Paris.

Tiêu điểm - Pháp đã chứng minh được Syria sử dụng vũ khí hóa học

Các quan chức Pháp đã đưa ra được kết quả chứng minh các loại vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Theo nguồn tin ngoại giao của Pháp, các mẫu thử được sử dụng bao gồm mẫu máu và mẫu nước tiểu từ các nạn nhân sau vụ máy bay chính phủ ném bom Saraqib. Trước đó vài tháng, Washington từng đưa ra nhận định rằng lực lượng của ông Assad có thể đã sử dụng vũ khí hóa học và Mỹ vẫn cần phải nghiên cứu, tìm thêm bằng chứng.

Việc ngày càng nhiều bằng chứng chứng tỏ Syria sử dụng khí độc đã đặt nhiều nước phương Tây trong đó có Mỹ vào thế khó xử, bởi các nước này đã từng hứa hẹn sẽ có hành động nếu các loại vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria. Tuy nhiên họ không đưa rõ lộ trình can thiệp chính trị.

Riêng Washington cho biết Mỹ sẽ triển khai tên lửa Patriot và máy bay F-16 tới nước láng giềng Jordan gần Syria phục vụ tập trận quân sự và rất có thể sẽ còn phục vụ lâu dài hơn. Nga, đồng minh chính yếu của lực lượng ông Assad đã chỉ trích động thái này đồng thời buộc tội phương Tây khích động gây nên các cuộc xung đột bằng việc gửi vũ khí tới khu vực chiến tranh.

Cả chính phủ Syria và quân nổi dậy đều không đồng ý ký vào bản Hiệp ước quốc tế chống sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên nước này khẳng định, họ sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học. Cả hai bên chính phủ đều cáo buộc lẫn nhau tuy nhiên Washington và các nước Phương Tây lại cho rằng họ nghi ngờ quân đội nổi dậy đã thực hiện điều đó.

Khi được hỏi liệu có phải ‘ đường đỏ’ đã bị vượt, ông Fabius cho biết đó là ‘điều chắc chắn’, không phải bàn cãi. Paris vẫn đang bàn luận với các đồng minh về việc nên phản ứng như thế nào?

Ông cho hay các hành động quân sự không phải là sự lựa chọn được ưu tiên trong thời điểm này. Điều cần thiết lúc này đó là phải đảm bảo các nỗ lực tiến tới hòa bình sẽ không bị cản trở.

Trang Trần (Theo Reuters)

Chiến binh sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Chủ nhật, 26/05/2013 | 07:44
Các nhà báo Nga có mặt tại Syria đã chuyển giao cho Ban thư ký LHQ tài liệu video về cuộc tấn công hóa học mà các chiến binh đối lập đã thực hiện ở vùng phụ cận Aleppo hôm 19/5.

Bí ẩn những biến tấu tàn độc của vũ khí sinh học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Một lúc nào đó, vì những mục đích nhất định như quyền lợi chính trị hoặc lợi ích kinh tế, con người quay sang tìm một vũ khí hay phương thức mới chỉ để hủy diệt lẫn nhau. Đó cũng là lúc vũ khí sinh học ra đời.

Độc đáo vũ khí bắt trộm có một không hai

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Gần đây một số phương tiện truyền thông của Australia đã đưa thông tin về một thiết bị bắt trộm độc đáo mới được sử dụng tại nước này. Theo đó, khi tên trộm đột nhập vào bất kỳ cánh cửa nào của các cửa hàng hoặc ngân hàng, lập tức thiết bị này sẽ phun một hợp chất hơi xương có tên là DNA mà kẻ trộm không thể phát hiện ra.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.