Lộ trình mở rộng BRICS vấp phải “đá tảng”

Lộ trình mở rộng BRICS vấp phải “đá tảng”

Thứ 7, 29/07/2023 | 16:10
0
Trong khi Trung Quốc nhiệt tình muốn mở rộng khối, 2 quốc gia thuộc BRICS đang kêu gọi thận trọng về khả năng mở rộng nhanh chóng.

Được thành lập vào năm 2009, BRICS là một tổ chức không chính thức bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Từ viết tắt BRICS được bắt nguồn từ chữ cái đầu tiên của tên các quốc gia bằng tiếng Anh.

Các nước BRICS có tiềm năng tăng trưởng kinh tế đáng kể: Chiếm hơn 32% GDP, gần 30% diện tích lãnh thổ và 40% dân số thế giới, sản xuất gần 1/2 sản lượng lúa mì và gạo trên thế giới, đồng thời sở hữu khoảng 15% trữ lượng vàng của thế giới.

Các quy tắc nghiêm ngặt

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 15, sẽ được tổ chức ở thành phố Johannesburg của Nam Phi từ ngày 22-24/8, các quốc gia như Ả Rập Xê-út, Iran, Ai Cập, Bangladesh, Algeria, Argentina và Ethiopia đều đã chính thức đăng ký làm thành viên, trong khi các quốc gia khác, bao gồm cả Indonesia, đã được mời tham dự các cuộc họp khác nhau của khối. BRICS hy vọng sẽ giới thiệu một khuôn khổ để kết nạp các thành viên mới trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo vào tháng tới.

Nam Phi, hiện là Chủ tịch của BRICS, cho biết vào tuần trước rằng hơn 40 quốc gia đã bày tỏ quan tâm tới khối do Trung Quốc và Nga dẫn dắt, trong đó có 22 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập.

Tuy nhiên, lộ trình mở rộng BRICS đang vấp phải “đá tảng”. Trong các cuộc đàm phán chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh tại Johannesburg, Ấn Độ và Brazil đã đưa ra những phản đối liên quan đến khả năng gia nhập khối của Indonesia và Ả Rập Xê-út, hãng Bloomberg đưa tin.

Thế giới - Lộ trình mở rộng BRICS vấp phải “đá tảng”

Trụ sở của Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) - còn gọi là Ngân hàng BRICS ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Theo Bloomberg, Delhi muốn các quy tắc nghiêm ngặt phải được áp dụng về cách thức và thời điểm các thành viên tiềm năng có thể được kết nạp. Ấn Độ đã đề xuất rằng các quốc gia BRICS nên tìm cách mời các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia có khát vọng dân chủ như Argentina và Nigeria, thay vì Ả Rập Xê-út, Bloomberg cho biết, trích dẫn một quan chức.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thảo luận các vấn đề liên quan đến việc Ả Rập Xê-út gia nhập BRICS với Thái tử Mohammad bin Salman (MBS) của vương quốc này vào tháng trước, vị quan chức cho biết.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ không bình luận. Chính phủ Ả Rập Xê-út không trả lời các yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Trong khi đó, Brazil đã đề xuất tầm nhìn của riêng mình về việc mở rộng khối liên quan đến việc tạo ra các danh mục “quan sát viên” và “quốc gia đối tác”, trước khi để các ứng viên trở thành thành viên chính thức, và đang để ngỏ khả năng hỗ trợ Indonesia bắt đầu quá trình này, theo Bloomberg.

Tóm lại, Ấn Độ và Brazil muốn sử dụng Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới để thảo luận về khả năng đưa thêm các quốc gia khác trở thành quan sát viên, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Sự đồng thuận chính trị

Liên quan đến lập trường của các quốc gia còn lại trong BRICS về việc mở rộng khối, nguồn tin của Bloomberg cho biết, Nam Phi ủng hộ thảo luận về các lựa chọn thành viên khác nhau để đáp ứng điều này, nhưng không nhất thiết phản đối việc mở rộng.

“Cuộc họp của các nhà lãnh đạo BRICS năm ngoái đã cho phép mở rộng thành viên, bổ sung thêm thành viên cho BRICS là sự đồng thuận chính trị của 5 quốc gia BRICS”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một phản hồi với Bloomberg.

Hồi tháng 6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, Trung Quốc coi BRICS là địa điểm hợp tác quan trọng giữa thế giới đang phát triển và các thị trường mới nổi, và Bắc Kinh “hoan nghênh sự gia nhập sớm nhất của các đối tác cùng chí hướng”.

Thế giới - Lộ trình mở rộng BRICS vấp phải “đá tảng” (Hình 2).

Các nhà lãnh đạo tới dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 11 ở thủ đô Brasilia của Brazil, tháng 11/2019: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: Getty Images

Hội nghị Thượng đỉnh này nhằm mục đích giới thiệu các mục tiêu của khối để trở thành một lực lượng kinh tế và chính trị nghiêm túc. BRICS cũng đã thảo luận về khả năng thành lập một loại tiền tệ chung, mặc dù không có tiến bộ đáng kể nào hướng tới mục tiêu đó.

Ngoài ra, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần này cũng diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, và sau một hồi Nam Phi lo lắng về sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuối cùng, ông Putin đã quyết định dự hội nghị theo hình thức trực tuyến để Nam Phi không phải khó xử khi lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế đối với Tổng thống Nga vẫn đang treo lơ lửng.

Các thành viên BRICS đã từ chối tham gia cùng với G7 trong việc đổ lỗi và trừng phạt Nga về chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, mặc dù Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) do BRICS khởi xướng đã đóng băng các dự án của Nga, và Moscow không thể tiếp cận đồng USD thông qua hệ thống ngoại hối chung của khối.

Nga không cứng nhắc về việc mở rộng BRICS, ông Fyodor Lukyanov, người đứng đầu Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng – cơ quan cố vấn cho Điện Kremlin, cho biết.

“Nói chung là (Nga) ủng hộ việc mở rộng BRICS, nhưng không nhiệt tình. Chúng tôi sẽ theo ý kiến chung và sẽ không cản trở bất kỳ quyết định nào”, vị chuyên gia nói với Bloomberg.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài RT (Nga) tuần này, trước Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Châu Phi tại St. Petersburg, Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor nói rằng các Ngoại trưởng BRICS đã “hoàn thành công việc của họ” và đã quyết định về một “bộ nguyên tắc hướng dẫn rõ ràng mà chúng tôi nghĩ sẽ hỗ trợ các nhà lãnh đạo của chúng tôi khi họ đưa ra quyết định”.

Minh Đức (Theo Bloomberg, RT, TASS)

Nga: Tổng thống Pháp “không phù hợp” làm khách tại Thượng đỉnh BRICS

Thứ 5, 22/06/2023 | 16:55
Nếu được mời, Tổng thống Pháp Macron sẽ là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên dự Hội nghị Thượng đỉnh của các nền kinh tế mới nổi BRICS do Trung Quốc và Nga dẫn dắt.

Đồng minh lâu năm của Nga để ngỏ khả năng gia nhập BRICS thay vì EU

Thứ 2, 19/06/2023 | 10:53
Nhóm BRICS do Trung Quốc và Nga dẫn dắt hiện chiếm hơn 32% GDP, 40% dân số, đồng thời sở hữu khoảng 15% trữ lượng vàng của thế giới.

Nam Phi tính nhờ Trung Quốc tổ chức Thượng đỉnh BRICS vì ông Putin

Thứ 5, 01/06/2023 | 21:55
Chính phủ Nam Phi vẫn đang cân nhắc các lựa chọn pháp lý khác nhau về cách xử lý chuyến thăm của ông Putin trong bối cảnh lệnh bắt giữ của ICC vẫn treo lơ lửng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.