Loài chim quý hiếm có vẻ ngoài kỳ dị giống người ngoài hành tinh

Loài chim quý hiếm có vẻ ngoài kỳ dị giống người ngoài hành tinh

Thứ 3, 05/04/2022 | 07:00
0
Giống chim này khiến nhiều người liên tưởng đến bức vẽ về người ngoài hành tinh với đôi mắt lồi to như mắt ếch, chiếc mỏ cực ngắn và khối đầu hình tam giác.

Anh em nhà Poltl, một gia đình đam mê đua chim bồ câu ở Budapest (Hungary) đã tạo ra một giống chim bồ câu mới vào đầu những năm 1900 bằng phương pháp lai tạo chọn lọc. Với tên gọi là chim bồ câu mặt ngắn Budapest, chúng có sức bền đáng kinh ngạc khi có thể bay tới 5 giờ đồng hồ không nghỉ và bay được quãng đường dài khoảng 800 km.

Đời sống - Loài chim quý hiếm có vẻ ngoài kỳ dị giống người ngoài hành tinh

Nhưng nếu chỉ nhìn bề ngoài, có lẽ ít ai nghĩ rằng bồ câu mặt ngắn Budapest lại có năng lực "vô song" đến vậy. Giống chim này có mỏ nhỏ, đôi mắt lồi to như mắt ếch, còn phần đầu thì méo mó, khiến người thì tò mò, người thì kinh hãi khi lần đầu nhìn thấy.

Hiện, các nhà điểu học vẫn chưa rõ tại sao anh em nhà Poltl lại lựa chọn những đặc điểm gần giống như tranh biếm họa khi tạo ra giống chim độc đáo này.

Đời sống - Loài chim quý hiếm có vẻ ngoài kỳ dị giống người ngoài hành tinh (Hình 2).

Có người đoán rằng chiếc mỏ cực ngắn và khuôn mặt nhỏ khiến chúng nhẹ hơn. Trong khi đó, đôi mắt to có thể giúp chúng bay cao hơn. Tuy nhiên cho đến nay không ai thực sự biết rõ lý do chính xác là gì.

Những gì chúng ta biết là vẻ ngoài khác thường đã khiến chúng trở nên đặc biệt so với rất nhiều loài bồ câu khác.

Sở hữu các đặc điểm bất thường cũng là một phần lý do tại sao giống bồ câu mặt ngắn Budapest cực kỳ quý hiếm, ngay cả với giới sành nuôi chim bồ câu.

Thêm vào đó, tỉ lệ tử vong của giống chim này khá cao, sức khỏe của chúng khi mới sinh không được tốt, dễ bị bệnh. Ngoài ra, con non thường rất khó để tự nở ra khỏi trứng vì chiếc mỏ nhỏ và đôi mắt to vô tình cản trở những nỗ lực phá vỡ vỏ trứng để chui ra bên ngoài.

Để khắc phục tình trạng này, những người nuôi chim bồ câu thường phải tác động vật lý bằng cách chọc vỡ vỏ trứng và cố gắng lấy con non ra trước khi nó chết vì kiệt sức bên trong quả trứng. Tuy nhiên, để canh chính xác thời điểm con non đủ lớn có thể rời khỏi trứng đòi hỏi sự ghi chép tỉ mỉ, kỹ lưỡng trong suốt quá trình ấp.

Đời sống - Loài chim quý hiếm có vẻ ngoài kỳ dị giống người ngoài hành tinh (Hình 3).

Ngay cả khi bồ câu con ra khỏi trứng an toàn, do cấu trúc mỏ nhỏ của cả chim bố lẫn chim mẹ, nên việc chúng mớm mồi cho con non cũng rất khó khăn, đôi khi cần có sự can thiệp của con người.

Minh Hoa (t/h)

Bí ẩn xác ướp "nàng tiên cá" kỳ dị dài 30cm trong ngôi đền Nhật Bản

Thứ 5, 10/03/2022 | 14:07
Xác ướp "nàng tiên cá" ở Nhật Bản khiến các nhà khoa học bối rối. Xác ướp chỉ dài 30,5 cm, thân hình trông như một đứa trẻ nhưng có đuôi cá, có tóc và móng tay.

Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây

Thứ 6, 31/12/2021 | 07:00
Loại dưa chuột kỳ lạ này có phần ruột màu xanh lá cây, hương vị được mô tả là sự kết hợp của chuối, chanh dây và kiwi.

"Thợ săn thủy quái" bắt được con cá kỳ dị giống bánh mì kẹp thịt

Thứ 7, 04/12/2021 | 07:00
Một ngư dân Nga đã vô cùng ngạc nhiên khi câu được con cá màu vàng hình thù giống như bánh mì kẹp thịt nhưng có bộ răng độc đáo.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.