Lốc xoáy tại Oklahoma đã giết chết ít nhất 91 người

Lốc xoáy tại Oklahoma đã giết chết ít nhất 91 người

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:39
0
Theo Telegraph, cơn lốc xoáy tại Oklahoma, Mỹ đã giết chết ít nhất 91 người và khiến hàng chục trẻ em mắc kẹt trong đống đổ nát của một trường học.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố một thảm họa lớn ở Oklahoma và ra lệnh cho Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) ngay lập tức vào cuộc.

Khu vực ảnh hưởng nặng nhất là các vùng ngoại ô của Moore, nơi có 55.000 người dân sinh sống. Tại đây, một trường tiểu học với nhiều trẻ em trú ẩn bên trong đã bị cơn lốc san bằng.

Tiêu điểm - Lốc xoáy tại Oklahoma đã giết chết ít nhất 91 người

Một đứa trẻ được kéo ra từ đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Towers ở Moore, Oklahoma (AP)

Lực lượng cứu hộ đã đưa được ít nhất 30 trẻ em, trong số 74 em bị mắc kẹt tại trường Plaza Towers. Khoảng hơn 20 em học sinh vẫn còn bị kẹt lại bên trong.

Ngoại ô Oklahoma giống như một bãi chiến trường với nhà cửa bị san phẳng, các mảnh vụn của nhà cửa và doanh nghiệp bay tứ tung, những chiếc xe hơi bị quăng quật, cây đổ ngổn ngang, đường dây điện bị đứt. 

> Xem thêm hình ảnh về cơn lốc xoáy kinh hoàng

Tiêu điểm - Lốc xoáy tại Oklahoma đã giết chết ít nhất 91 người (Hình 2).

Sức mạnh của cơn lốc xoáy rất đáng sợ. Barbara Jarrell , một người phụ nữ bị mắc kẹt trong nhà của mình, cho hay, bà không thể thở được. Tiffany, con gái của bà cho biết, cô nghe tiếng kêu cứu của mẹ: "Cứu! Giúp đỡ! Tôi không thể thở được. Cả ngôi nhà đổ sập xuống đầu tôi'". Rất may sau đó, bà Barbara Jarrell đã được cứu thoát ra khỏi đống đổ nát.

"Tôi không nói nên lời. Làm thế nào điều này xảy ra? Tại sao điều này xảy ra?" Norma Bautista một phụ huynh có con trai sống sót sau cơn lốc vẫn chưa hết bàng hoàng.

"Chúng ta sẽ giải thích điều này với những đứa trẻ như thế nào khi chúng thức dậy vào ngày mai và mất tất cả mọi thứ - trường học, những ngôi nhà, bạn bè của chúng", bà nói. "Trong giây lát, tất cả mọi thứ đã biến mất."

Hiện tại, các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Bà Terri Watkins, phát ngôn viên của thành phố Oklahoma cho hay, đội cứu hộ sẽ đi đến từng ngôi nhà và các tòa nhà công cộng để xác định xem có ai bị mắc kẹt.

Tiêu điểm - Lốc xoáy tại Oklahoma đã giết chết ít nhất 91 người (Hình 3).

Người  phụ nữ ôm đứa con vừa được cứu thoát đi qua một cánh đồng gần trường tiểu học Plaza Towers

"Đây là cơn lốc xoáy mạnh nhất mà tôi từng gặp suốt 20 năm trong nghề," nhà khí tượng học Rick Smith thuộc Cơ quan thời tiết quốc tế (NWS) nói với BBC.

Theo NWS, cơn lốc xoáy vừa tàn phá ngoại ô Oklahoma ở cấp độ EF-4, nghĩa là có sức gió lên tới 267-322 km/h, có sức tàn phá nghiêm trọng hơn cả một cơn bão cấp năm.

NWS cho biết nhiều phần của các tiểu bang hay gặp bão tố, là Oklahoma, Kansas, Missouri, Arkansas và Texas đã được cảnh báo lốc xoáy, có nghĩa lốc có thể đến trong chiều hoặc tối ngày thứ Hai. Nhiều dấu hiệu cho thấy lốc xoáy vẫn đang tiếp tục hình thành trong khu vực.

Thành phố Oklahoma nằm trong vùng “thung lũng lốc xoáy” trải dài từ Nam Dakota tới miền trung Texas. Lốc xoáy thường xuyên xuất hiện ở vùng đồng bằng Oklahoma nhưng chưa bao giờ tấn công vào khu dân cư như lần này.

> Video: Lốc xoáy san phẳng khu dân cư

Bách Nhật

Mỹ: Lốc xoáy cực mạnh san phẳng khu dân cư, 51 người chết

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:09
Ít nhất 51 người đã thiệt mạng sau khi một trận lốc xoáy cực mạnh tấn công một khu vực ngoại ô của thành phố Oklahoma, Mỹ hôm qua. Cơn lốc phá hủy một trường học, gây ra các vụ hỏa hoạn và san phẳng các khu dân cư.

Lốc xoáy kinh hoàng tại Mỹ vẫn tiếp tục?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Được cho là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tại Mỹ trong 2 thập kỷ qua, trận bão kèm theo hàng trăm cơn lốc xoáy đã làm gần 50 người chết và gây ra những trận mưa lũ khủng khiếp trên khắp các bang ở trung bộ và nam bộ của Mỹ.

Thảm họa lốc xoáy đã quay lại nước Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Những cơn lốc xoáy kinh hoàng liên tiếp xảy ra cuối tuần qua tại các bang Missouri, Kansas và Minnesota của Mỹ đã khiến 116 người thiệt mạng. Được biết, trong dịp cuối tuần qua, có tổng cộng 46 cơn lốc xoáy được ghi nhận tại 7 bang của Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.