Vương miện nữ hoàng và những lời đồn bủa vây công nương Hà Lan

Vương miện nữ hoàng và những lời đồn bủa vây công nương Hà Lan

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:52
0
Xứ sở hoa tuy-lip đang 'nóng' việc Nữ hoàng Beatrix quyết định thoái vị, truyền ngôi vua cho Thái tử Willem Alexander và phong cho vợ Thái tử là Công nương Maxima Zorreguieta danh vị “Nữ hoàng không chính thức”.

"Một bước lên tiên"

Ngày 30/4 sắp tới, lễ đăng quang của Thái tử Hà Lan Willem Alexander sẽ diễn ra dưới sự chờ đợi của toàn thể người dân tại đây. Tuy nhiên, ngôi vị nữ hoàng sẽ được nhường cho Công nương Maxima - một công nương không thuộc dòng dõi hoàng gia, bỗng chốc trở thành bà hoàng nhờ mối tình "chóng vánh" với Thái tử Willem Alexander.

Nhiều lời đồn về khát vọng đổi đời của Công nương Maxima cũng như khát khao ngôi vị nữ hoàng của cô lan truyền đi nhanh chóng. Những lời đồn thổi này xuất phát từ việc Công nương Maxima bỗng nhiên trở thành người hoàng tộc.

Công nương Maxima trở thành vợ Thái tử Willem Alexander là sự việc hết sức bất ngờ với toàn thể người dân xứ sở hoa tuy-lip. Chuyện tình của Công nương Maxima và Thái tử Willem Alexander bắt đầu từ một buổi tiệc tổ chức tại Sevilla (Tây Ban Nha) cuối năm 1999. Maxima uống rượu đến mức không làm chủ được hành động, nhảy múa điên cuồng, rồi cầm máy quay đi trêu chọc mọi người.

Trong cơn say, Maxima lao thẳng về phía Thái tử Willem Alexander không chủ đích, khiến thái tử lo sợ bị ám sát, thốt lên: "Cô gái này đang làm chuyện quỷ quái gì vậy? Hay thần kinh cô ta có vấn đề?".

Chính sự điên khùng này của Maxima đã làm lay chuyển trái tim "sắt đá" của thái tử và ngay hôm sau, hai người tình cờ gặp nhau trên phố, rồi hẹn nhau đi uống cà phê. Nhiều người cho rằng Maxima đã để ý thái tử từ trước đó, cố tình tạo tình huống bất ngờ trong buổi tiệc và cưa đổ thái tử với mục đích "nhảy vào" vị trí Công nương hiện tại.

Một mặt, Maxima đã xuất hiện trên đài Truyền hình Hà Lan, giải thích cô không hề biết Willem Alexander là thái tử, thậm chí cô còn rất ghét vị khách cứ "im thin thít" và luôn tỏ ra lạnh lùng này. Mặt khác, ngay khi biết Alexander là thái tử, dòng dõi hoàng tộc Hà Lan, Maxima đã đồng ý hẹn hò với thái tử và tâm sự với thái tử rằng, cô không thể quên được khuôn mặt tuấn tú của thái tử ngay từ lần gặp... đầu tiên.

Năm 2001, hai người chính thức đính hôn. Maxima được Nữ hoàng Beatrix hết lời ca ngợi và đánh giá Maxima là một cô con dâu thuộc tuýp phụ nữ hiện đại, thông minh, đảm đang. Còn Thái tử Willem Alexander cũng khen vợ mình tài giỏi và hi vọng Maxima sẽ giữ mãi nét "yêu kiều, đẹp tự nhiên và dịu dàng" về sau này.

Quả thực, trước khi kết hôn cùng Thái tử Alexander, Maxima chỉ là một phụ nữ hết sức bình thường với tấm bằng cử nhân kinh tế của trường đại học Catolia Argentina. Nhưng khi trở thành phu nhân của Thái tử Alexander, cuộc sống của Maxima đã thay đổi hoàn toàn. Cô bận rộn với việc tìm hiểu nền văn hóa Hà Lan, làm tròn bổn phận của sứ giả Argentina và cố gắng được lòng người dân.

Tiêu điểm - Vương miện nữ hoàng và những lời đồn bủa vây công nương Hà Lan

Vợ chồng Thái tử Willem Alexander và Công nương Maxima.

Chỉ trong một thời gian ngắn, cô gái có địa vị hết sức bình thường đã trở thành hình mẫu của đất nước Hà Lan. Cô được mệnh danh là bậc thầy về tài chính vi mô quốc gia, được chỉ định vào vị trí đặc phái viên Liên Hiệp Quốc trình bày bài phát biểu tại sự kiện toàn cầu về tài chính năm vừa qua.

Maxima còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện dù muốn hay không. Khi nhìn vào Maxima, người ta đều ngạc nhiên về sự "năng động" của vị công nương có xuất thân hết sức bình thường này. Các phương tiện truyền thông nhận xét: "Công nương cực kỳ thành công trong việc triển khai các hoạt động, dịch vụ xã hội và có nhiều sáng kiến giúp đỡ phụ nữ, thanh niên Hà Lan".

Bên cạnh ngôi vị công nương, Maxima còn được hưởng rất nhiều đặc quyền, nhất là khi được Nữ hoàng Beatrix ưu ái và đắn đo đưa cô vào vị trí "nữ hoàng không chính thức". Trước khi về làm dâu Hoàng gia Hà Lan, Maxima từng kêu gọi lối sống "đơn giản" và quyết phản đối lối sống xa hoa, nhung lụa. Tuy nhiên, khi Thái tử Alexander xây dựng riêng cho Maxima một căn biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng với chi phí ước tính lên tới cả trăm triệu USD thì công nương tỏ ra hoàn toàn vô tư chấp nhận căn nhà, trong khi nó bị cho là xây dựng bằng những "đồng tiền bất chính".

Tuy nhiên, vì muốn lấy lại danh dự, công nương đã yêu cầu chồng bán tháo toàn bộ tài sản cùng căn biệt thự tai tiếng. Không dừng lại ở đó, Công nương Maxima còn "lỡ miệng" phát ngôn mình không phải là người Argentina và muốn được là công dân Hà Lan ngay lập tức. Tất nhiên, phát ngôn đó của công nương đã bị các đảng đối lập chỉ trích mạnh mẽ bởi một người có học lại phát biểu như vậy.

Người cha mang trọng tội

Về làm dâu Hoàng gia Hà Lan, Công nương Maxima không tránh khỏi việc bị báo giới quan tâm và khai thác mọi khía cạnh về thân thế. Và chính người cha của cô đã trở thành "vết nhọ" trong xuất thân bình thường của cô. Cha cô chính là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp trong bộ máy nội các của cựu Tổng thống Argentina Jorge Rafael Videla, ông Jorge Zorreguieta.

Ông từng bị buộc tội tham gia hoạt động của nhóm sĩ quan quân sự bí mật và là một nhân tố trong kế hoạch "làm biến mất những cá nhân phản động" của chính phủ năm 1976 đến 1983, là mảng đen tối trong lịch sử Argentina với 30.000 nạn nhân bị giết hại. Nghị viện Hà Lan đã tiến hành điều tra về vấn đề này, họ chất vấn cả Maxima nhưng câu trả lời nhận được vẫn chỉ là "không biết". Có người cho rằng Maxima đang âm thầm chuẩn bị gia tăng quyền lực nhằm cứu người cha khỏi tù tội bằng cách nhập quốc tịch Hà Lan cho ông.

Ông Jorge đã từ chức một năm trước khi ông Videla bị lật đổ. Vì thế ông chối bỏ hoàn toàn mọi trách nhiệm và mối liên quan tới cuộc thảm sát đẫm máu này. Không một ai có thể tin được một con người ở vị trí quyền lực cao như Jorge lại "đứng ngoài cuộc chơi", có chăng ông đang giấu nhẹm sự thực để tránh bị liên lụy, làm hại danh dự của gia đình và đặc biệt là giúp đời tư cô con gái - Công nương Maxima được trong sạch.

Ngôi vị nữ hoàng rất xa vời

Việc Nữ hoàng Beatrix trao ngôi vị cho Thái tử Alexander và việc Maxima lên ngôi nữ hoàng sẽ hoàn toàn bình lặng nếu công nương có một hình ảnh trong sạch và được lòng người dân. Tuy nhiên, từ những gì cô gây ra, một số người còn đồn rằng, nếu có cơ hội chia sẻ quyền lực với chồng sau khi lên ngôi, Maxima sẽ tìm cách đàng hoàng có được ngôi vị nữ hoàng chính thức và trở hành người nắm quyền lực tối thượng trong chế độ quân chủ tại quốc gia này. Tất nhiên, lời đồn vẫn chỉ là lời đồn.

Một chính trị gia Cánh tả xanh cho biết, sẽ rất vô lý nếu một người ngoài hoàng tộc bỗng dưng trở thành nữ hoàng Hà Lan. Theo thông lệ ở Hà Lan, chỉ khi một người phụ nữ lên ngôi (được chuyển giao quyền lực trực tiếp sau khi vua hoặc nữ hoàng trước đó tuyên bố thoái vị) mới được coi là nữ hoàng. Công đảng ngay lập tức phản đối nguồn tin về "nữ hoàng tương lai" Maxima và tuyên bố muốn Maxima chỉ đơn giản là hoàng hậu - vợ của Vua Willem Alexander mà thôi.

Nhưng trên thực tế, Maxima nhận được sự hậu thuẫn khá lớn từ đảng Dân chủ - Cơ Đốc và đảng Người dân chủ. Các đảng này muốn trao cho Công nương danh hiệu "nữ hoàng không chính thức" nhằm gia tăng quyền lực vốn đang bị Hoàng gia Hà Lan hạn chế.

Việc công nương có khả năng thâu tóm thêm quyền lực để nuôi hy vọng làm nữ hoàng giờ đây phụ thuộc vào hai đảng còn lại ở Hà Lan là đảng Xã hội chủ nghĩa và đảng Nhân dân vì tự do - dân chủ. Thế nhưng hai đảng này vẫn im lặng chứng kiến những cuộc tranh cãi của bốn đảng còn lại và sẽ ra quyết định vào một ngày phù hợp.           

Thiệt thòi của Công nương Maxima

Chịu sức ép từ chính phủ và người dân, ông Jorge Zorreguieta không được phép tham dự lễ cưới của con gái. Trả lời phỏng vấn báo chí, Công nương Maxima cho biết: "Tôi cảm thấy rất buồn khi không có mặt cha ở bên vào giây phút trọng đại này. Nhưng mọi chuyện đã rồi và tôi cũng hiểu suy nghĩ của những người dân Hà Lan đang muốn làm rõ những gì đang được quá khứ che đậy". Lời lẽ này của công nương vẫn bị nhiều người hoài nghi về tính chân thực của nó. Nhưng dù sao, đây cũng là thiệt thòi đối với công nương, một cô dâu không được cha dìu bước trong lễ cưới quan trọng của chính mình.

Hồng Nhung (Theo Examiner/Dutchnews/Dailymail)

Hà Lan sắp kết thúc thời kỳ phụ nữ thống trị ngai vàng

Thứ 3, 29/01/2013 | 10:01
Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan vừa tuyên bố trên truyền hình cả nước, bà sẽ chính thức thoái vị vào ngày 30/4. Như vậy, Con trai bà, Thái tử Willem-Alexander, sẽ trở thành vị vua đầu tiên của Hà Lan sau 123 năm phụ nữ thống trị ngai vàng Hà Lan.

Chiêm ngưỡng ngôi làng không có đường cái ở Hà Lan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Giethoorn là ngôi làng nổi hoàn toàn trên mặt nước, không có đường cái. Phương tiện giao thông duy nhất dành cho người dân địa phương cũng như khách du lịch đến với vùng đất yên bình, thơ mộng là giao thông đường thủy.

Mê đắm ở 'kinh đô du lịch tình dục': Sex ở Hà Lan

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:59
Ở Amsterdam nói riêng cũng như trên đất nước Hà Lan nói chung, dịch vụ “gái gọi” và “trai gọi” cũng rất phát triển. Dịch vụ này được quảng cáo công khai trên truyền hình.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.