Luộc tiền khách Tây khi khắp nơi chống ’chặt chém’

Dù các tỉnh đang nỗ lực giải quyết nạn "chặt chém" để giữ hình ảnh du lịch nhưng hiện tượng này vẫn phổ biến khắp nơi, đặc biệt ở sân bay Tân Sơn Nhất.

“Luộc” tiền khách Tây ở sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 10/5, nhiều khách du lịch tỏ rõ nỗi bức xúc về dịch vụ đổi tiền tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM)

Thông tin cho biết, một đoàn khách du lịch người Pháp đáp máy bay từ Paris đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sau khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay, 33 vị khách người Pháp sang quầy kế bên để đổi tiền euro thành tiền Việt. Đổi tiền xong, đoàn khách được công ty du lịch đưa đi tham quan TP.HCM.

Sau khi bị lật tẩy, nhân viên Saigon Air hoàn lại tiền cho du khách Pháp trước sảnh sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh chụp lại ảnh của du khách Pháp

Khi đoàn ghé Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện TP.HCM, hướng dẫn viên thông báo đổi tiền để mua bưu thiếp gửi về Pháp thì nhiều du khách mới té ngửa vì trước đó bị lừa khá đau ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

“Khi tôi thông báo 100 euro đổi được khoảng 2,7 triệu đồng tiền Việt, nhiều du khách rất bất bình vì trước đó ở sân bay, Saigon Air đổi cho họ chỉ có 2.070.000 đồng. Như vậy cứ 100 euro, khách đã bị ăn gian 630.000 đồng”, bà Trần Thị Kim Hồng - hướng dẫn viên của Công ty du lịch Indochina bức xúc nói.

Không chấp nhận kiểu lừa đảo trắng trợn như vây, ông Mene Patrick - trưởng đoàn du lịch - quyết định dừng việc tham quan để đưa đoàn ra sân bay Tân Sơn Nhất làm rõ sự việc.

Khi thấy các du khách Pháp bước vào, hai nhân viên đổi tiền nhanh chóng hiểu được sự tình, vội vã cầm bọc tiền trên bàn và kéo các vị du khách Pháp ra “nói chuyện riêng”.

Bà Hồng nói: “Họ biết mình sai nên nhanh chóng thanh toán số tiền chênh lệch cho khách. Còn đoàn khách Pháp sau khi lấy lại được số tiền cũng không làm lớn chuyện. Khi đoàn ra về, hai nhân viên này xin gặp riêng, đưa tiền và xin tôi đừng làm lớn chuyện. Lúc đó giận quá tôi trả lời việc làm của hai cô không những làm xấu đi hình ảnh Việt Nam mà còn xúc phạm tới cá nhân tôi”.

Ông Đỗ Xuân Toản, Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, cho hay “Qua xác minh, chúng tôi được biết người lừa khách là nhân viên của hãng taxi Saigon Air. Đáng chú ý là công ty này không có giấy phép liên quan đến dịch vụ đổi tiền” ông Toản nói.

Chiều 11/5, ông Đặng Tuấn Tú, giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho hay sau khi nhận được báo cáo vụ việc, ông Tú đã yêu cầu taxi Saigon Air phải nhanh chóng tìm ra nhân viên và có hình thức xử lý thích đáng. "Nếu họ không nhanh chóng chấn chỉnh, tôi sẽ đề xuất thu hồi giấy phép hoạt động của hãng taxi này ở sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Tú nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Quang - phó tổng giám đốc taxi Saigon Air cho biết, hai nữ nhân viên vi phạm tên Được và Dung đã bị chấm dứt hợp đồng làm việc

Bêu tên cơ sở, quán ăn "chặt chém"

Liên quan đến chủ đề nóng đang tồn tại của du lịch Vũng Tàu, ngày 11/5, Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội thảo “Môi trường du lịch tại TP Vũng Tàu”.

Tại hội thảo, ông Trần Tuấn Việt, chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thừa nhận nạn “chặt chém” tại TP Vũng Tàu đã và đang gây rất nhiều bức xúc trong dư luận. Ông Việt đã chỉ ra những chiêu trò, thủ đoạn của các quán ăn “chặt chém”. Như không niêm yết giá hoặc niêm yết giá một cách chung chung; tính tiền cao hơn thực đơn... ngoài ra còn có các chiêu trò cân điêu, ăn gian trọng lượng hải sản.

Ông Việt nhận định: “Ở đây có một phần do sự quản lý lỏng lẻo hay chưa xử lý đến nơi đến chốn nên làm các cơ sở kinh doanh kiểu chụp giật bị lờn thuốc. Trước thực trạng đáng báo động về nạn “cò mồi”, “chặt chém” du khách, nếu những người làm du lịch chân chính, cơ quan quản lý nhà nước không tìm ra hướng đi đúng, hướng giải quyết triệt để thì ngành du lịch địa phương này chắc chắn sẽ bị tuột dốc", ông Việt nói.

Bà Trương Thị Hường, phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết sau khi báo chí phản ánh các vụ việc du khách bị “chặt chém”, TP đã siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm tra và làm nhiều việc để chống “chặt chém”. Cụ thể, TP đã dựng panô công bố số điện thoại đường dây nóng để du khách phản ảnh khi bị lấy giá cao; bêu tên những cơ sở, quán ăn “chặt chém”.

Tuy nhiên, bà Hường thừa nhận thực trạng này vẫn còn những tiềm ẩn tiêu cực, do đó đòi hỏi chính quyền và các ngành, các cấp tiếp tục kiểm tra, giám sát mạnh mẽ. "Một vài quán “chặt chém” chỉ là những hạt sạn, những con sâu làm rầu nồi canh. TP và những ngành chức năng kiên quyết xử lý triệt để những quán ăn kiểu này” - bà Hường nói.

Được biết, trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, TP Vũng Tàu đã xử phạt 101 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng, trong đó bảy địa chỉ “đen” có dấu hiệu gian lận, “chặt chém” như báo chí phản ánh bị phạt hơn 80 triệu đồng.

Tại Hà Nội, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định TP đang chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp “chặt chém” du khách. Bà Ngọc thừa nhận những vụ việc “chặt chém” liên tiếp đối với khách nước ngoài đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quảng bá, mời gọi du lịch.

Anh Jean - Jacques Barre của Hãng lữ hành Freewheelin’ Tours cho biết đa số khách của anh hễ tự đi taxi đều gặp cảnh bị “chặt chém”. “Tôi nghe rất nhiều lời phần nàn về taxi ở Hà Nội, nào là bị tính giá cắt cổ, đồng hồ tính cước trên taxi nhảy nhót loạn xạ... '

Ngoài ra, nhiều du khách bị taxi đưa đi lòng vòng, từ đầu phố đến cuối phố khoảng 1km, nhưng taxi đưa khách qua nhiều con phố khác rồi mới quay lại điểm cần đến” - anh Jean - Jacques Barre bức xúc nói.

Ông Guim Valls Teruel, chủ Hãng The Hanoi Bicycle Collective (Hợp tác xã xe đạp Hà Nội), cho biết du khách nước ngoài vào VN, nhất là đến từ châu Âu, Mỹ, thường tặc lưỡi cho qua dù biết là bị lừa gạt vì ngại va chạm và nhiều khi cũng không biết phải khiếu nại, đấu tranh bằng cách nào khi vừa chân ướt chân ráo đặt chân lên một đất nước xa lạ. Nhưng kinh nghiệm của ông và bạn bè là nên kiên quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình chứ không xuê xoa cho qua.

Theo anh Jean - Jacques Barre, “VN vốn dĩ không phải là lựa chọn hàng đầu của nhiều người, nên nếu họ đã đến rồi lại gặp cảnh bị “chặt chém” như vậy thì không dám quay lại lần thứ hai”.

Theo bà Cao Bích Lan - phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm để ứng phó với nạn “chặt chém” thì tất cả các ngành trực tiếp góp sức làm du lịch phải cùng vào cuộc. “Đơn vị quản lý xích lô phải giáo dục, chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Các hãng taxi phải giáo dục lái xe. Còn cơ quan quản lý nhà nước phải yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ ký cam kết về giá. Nếu vi phạm thì cứ thẳng tay xử lý” - bà Lan khẳng định.

Theo Đất Việt

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Đời sống xem nhiều

  • Tắc đường, xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng Black Friday

    Tắc đường, xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng Black Friday

  • Bố choáng váng vì con gái tiểu học được cầu hôn bằng nhẫn kim cương

    Bố choáng váng vì con gái tiểu học được cầu hôn bằng nhẫn kim cương

  • Cụ bà 80 tuổi lần đầu được làm cô dâu

    Cụ bà 80 tuổi lần đầu được làm cô dâu