Lý do bất ngờ để gia đình thầy giáo 8 người cùng đăng ký hiến tạng

Lý do bất ngờ để gia đình thầy giáo 8 người cùng đăng ký hiến tạng

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 23/11/2018 | 07:00
1
Trong cuộc trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, Ths. Giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho hay bản thân thầy cùng 7 người thân trong gia đình đều cảm thấy vui và hạnh phúc với quyết định đăng ký hiến tạng của mình.

Từ phóng sự trên ti vi…

Đăng ký hiến tặng mô tạng thời gian gần đây đã được nhiều người biết đến, bởi mục đích, ý nghĩa nhân văn của việc làm này chính là tiếp thêm sự sống cho những mảnh đời bất hạnh khác.

Và cũng trong những ngày giữa tháng 11, PV báo điện tử Người Đưa Tin được lắng nghe câu chuyện đầy xúc động, ý nghĩa của Ths. Giáo dục Phạm Phúc Thịnh (hiện đang sinh sống tại TP.HCM) về việc thầy và 7 thành viên khác trong gia đình cùng đăng ký hiến tạng.

Gia đình - Lý do bất ngờ để gia đình thầy giáo 8 người cùng đăng ký hiến tạng

Gia đình thầy Phạm Phúc Thịnh (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về việc biết đến thông tin hiến mô tạng thông qua kênh nào? Và, điều gì thôi thúc cả gia đình thầy đăng ký hiến tạng? Thầy Phạm Phúc Thịnh cho hay: “Cách đây 5 năm, vào dịp giỗ bà, cả gia đình tôi có ngồi quây quần cùng nhau ăn cơm. Khi đó, trên truyền hình đang phát một phóng sự về người đăng ký hiến mô tạng sau khi chết hoặc chết não cứu sống được nhiều người”.

Từ phóng sự trên sóng truyền hình, cả gia đình của thầy Phạm Phúc Thịnh đã bàn luận sôi nổi về việc đăng ký hiến mô tạng sau khi qua đời. Thầy Thịnh bảo sau buổi gặp mặt quây quần đó, cả gia đình đưa ra quyết định đặc biệt là cùng nhau đăng ký hiến mô tạng.

“Gia đình tôi đã tìm hiểu thông tin, thủ tục đăng ký hiến tạng và có một câu nói mà tôi nhớ nhất khi ấy của một thành viên trong gia đình là: “Nếu thủ tục đơn giản thì mọi người cùng đi đăng ký hiến tạng””, thầy Thịnh chia sẻ.

Một thành viên trong gia đình đã đến đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, bệnh viện Chợ Rẫy để đăng ký hiến tạng trước xem có gặp khó khăn gì hay không? Nhưng, chỉ mất 10 phút là đã đăng ký xong. Thành viên này đã về chia sẻ lại với mọi người và cả gia đình thầy đồng lòng đi đăng ký hiến tạng.

Cả nhà quyết định đăng ký hiến tạng

Khi quyết định đăng ký hiến tạng, thầy Thịnh cho hay, thầy cũng đã chia sẻ với mẹ của mình và được mẹ ủng hộ.

Tuy nhiên, khi thầy cùng 2 người con quyết định đăng ký hiến tạng cũng gặp phải khó khăn trong việc thuyết phục vợ của mình bởi trong suy nghĩ của vợ thầy là “chết phải toàn thây”.

“Tôi đã giải thích với vợ rằng, con người ta đến khi nhắm mắt xuôi tay thì chẳng thể mang theo được gì. Nên, khi biết trái tim hay quả thận của mình có người sử dụng thì xem như mình vẫn tồn tại, sự sống cứ thế được tiếp nối. Vậy là, vợ tôi vui vẻ đồng ý cho ba bố con đăng ký hiến tạng”, thầy Thịnh bộc bạch.

Gia đình - Lý do bất ngờ để gia đình thầy giáo 8 người cùng đăng ký hiến tạng (Hình 2).

Cầm tấm thẻ đăng ký hiến tạng trên tay, thầy Thịnh cũng như các thành viên khác đều thấy vui và ý nghĩa.

Nhớ lại giây phút đặt bút tích vào 10 ô tương ứng với 10 bộ phận trên cơ thể sẽ hiến tặng sau khi qua đời, thầy Thịnh bảo: “Khi quyết định hiến tạng, các thành viên trong gia đình tôi không phút giây chần chừ. Cầm tấm thẻ đăng ký hiến tạng trên tay, tôi như vỡ òa cảm xúc. Chúng tôi vui và hạnh phúc vì biết rằng mình có thể làm được điều gì đó có ích cho cuộc sống”.

Thầy Thịnh cũng chia sẻ thêm, sau khi biết câu chuyện 8 thành viên là những người thân trong gia đình thầy Thịnh đăng ký hiến tặng mô tạng, đã có thêm 3 người bạn của thầy Thịnh cũng đăng ký hiến tạng và thầy thấy vui vì điều đó.

Gia đình - Lý do bất ngờ để gia đình thầy giáo 8 người cùng đăng ký hiến tạng (Hình 3).

Thầy Thịnh cho hay suy nghĩ hiến tạng của thầy và các thành viên trong gia đình đơn giản là trao tặng sự sống cho ai đó cần... (Ảnh: NVCC).

Cùng với đó, khi biết được câu chuyện hiến tạng đầy xúc động như bé Hải An hay người mẹ có con chết não Cấn Thị Ngần khiến thầy Thịnh suy nghĩ: “Việc hiến tạng đó đều có chung một suy nghĩ đơn giản là trao tặng cho người khác cái mà mình có thể tặng, không để lãng phí. Đồng thời, thông qua đó, mình vẫn có thể hiện diện trên cõi đời này sau khi đã mất”.

MC khiếm thị VTV chia sẻ lý do đăng ký hiến tạng khiến triệu người suy ngẫm

Thứ 4, 03/10/2018 | 15:59
MC khiếm thị Lê Hương Giang là nữ MC khiếm thị đầu tiên đăng kí hiến tạng. Hương Giang bảo, cô chỉ mong việc làm nhỏ của mình giúp ai đó có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hiến ghép mô tạng - câu chuyện của hôm nay và ngày mai

Thứ 4, 12/09/2018 | 15:33
Báo Đời sống và Pháp luật phối hợp với trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề Hiến ghép mô tạng - câu chuyện của hôm nay và ngày mai.

Cảm động người kỹ sư hiến tạng cứu sống 4 người sau khi chết não vì tai nạn

Thứ 4, 05/09/2018 | 11:41
Trường hợp đặc biệt này là anh Nguyễn Xuân Hải (37 tuổi, ở Hà Nội) - một kỹ sư xây dựng không may gặp tai nạn trên đường đi công tác.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.