Lý do khiến rạn nứt của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng sâu: Từ xung đột trong tham vọng ở Idlib, Syria tới

Lý do khiến rạn nứt của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng sâu: Từ xung đột trong tham vọng ở Idlib, Syria tới "đấu trường" Libya

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 29/06/2020 | 19:00
0
Khi sự hợp tác của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria có dấu hiệu sa lầy và Libya trở thành đấu trường cạnh tranh, sự mâu thuẫn trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng trở nên rõ rệt.

Mầm mống của những bất đồng

Theo Arabnews, sự mâu thuẫn bắt đầu len lỏi vào mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga. Có lẽ, điều này xuất hiện từ lâu nhưng bị ẩn giấu sau các tham vọng chung trong từng dự án giữa hai bên.

Tuy nhiên, khi sự hợp tác của hai nước ở Syria có dấu hiệu sa lầy và Libya trở thành đấu trường cạnh tranh, sự mâu thuẫn này ngày càng trở nên rõ rệt.

Dấu hiệu mâu thuẫn đầu tiên xuất hiện khi Nga thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ giảm quy mô hành lang ở phía Đông sông Euphrates, Tây Bắc Syria trong nỗ lực đẩy lùi Đơn vị bảo vệ Nhân dân người Kurds.

Tiêu điểm - Lý do khiến rạn nứt của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng sâu: Từ xung đột trong tham vọng ở Idlib, Syria tới 'đấu trường' Libya

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ 

Ban đầu Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập một khu vực rộng 30-40km và dài 440km từ Euphrates tới biên giới Iraq. Nhưng cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn thiết lập được khu vực rộng 10km và dài 220km. Hơn nữa, ban đầu, Ankara muốn để các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra khu vực này. nhưng Moscow thuyết phục các binh sĩ của Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung với Nga.

Sự hợp tác giữa hai nước cũng gặp khó khăn ở Idlib vì sự khác biệt lớn trong mục tiêu hợp tác giữa hai bên. Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là mở rộng khả năng bảo vệ nhiều nhất có thể đối với một số nhóm ở đó trong khi Nga và chính phủ Syria lại muốn loại bỏ các nhóm phiến quân ở đây. Vì sự khác nhau trong mục tiêu, sự mâu thuẫn là điều khó tránh.

Ngoài ra, còn có một sự khác biệt cơ bản về phạm vi ngừng bắn được quy định trong thỏa thuận theo nghị quyết 2254 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc mà theo đó, tất cả các nước đều phải “ngăn và đàn áp các hoạt động của khủng bố, mặt trận Al-Nusra cũng như tất cả các cá nhân, nhóm, và các thực thể liên quan đến Al-Qaeda cùng các nhóm khủng bố khác, theo chỉ định của Hội đồng Bảo An”.

Thổ Nhĩ Kỳ đang bảo vệ Mặt trận Al-Nusra vì thế họ đã dự định thuyết phục các phe nhóm tương đối ôn hòa hơn trong nhóm này, sau này đổi tên thành Hayat Tahir Al-Sham ngừng các hoạt động khủng bố. Dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ không thể thực hiện được kỳ vọng này.

Ngày 5/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Nga Putin đã đồng ý dọn hành lang dài 6km ở hai bên đường cao tốc M4 và khai mở cho giao thông hoạt động. Các cuộc đàm phán ở Moscow kéo dài 6 giờ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra đầy căng thẳng nhưng đều mang tính xây dựng. Trong buổi đàm phán, Moscow có phàn nàn rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thực hiện được lời hứa.

Và "mặt trận" Lybia

Tuy nhiên, sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở vấn đề Libya. Nga công nhận Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) nhưng cũng ủng hộ Tướng Khalifa Haftar, người chống lại chính phủ này.

Sau những thất vọng với Tướng Haftar, Moscow bắt đầu do dự về việc liệu có nên tiếp tục ủng hộ nhân vật này hay không.

Libya giữ vai trò quan trọng. Nếu Nga thành công trong việc nắm giữ Libya, Moscow sẽ thiết lập được sự hiện diện quân sự và kinh tế ở đó. Sự hiện diện quân sự của Nga ở đây sẽ góp phần răn đe NATO. Sự hiện diện kinh tế ở đây của Nga sẽ giúp Moscow sở hữu một phần tài nguyên dầu mỏ dồi dào của Libya.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chớp lấy cơ hội bằng cách trở thành một đồng minh không thể thiếu của GNA. Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ quân sự cho chính phủ này và đang tiếp tục đàm phán với chính phủ hợp pháp của Libya trong việc để Ankara thành lập các căn cứ không quân và hải quân ở đây.

Khó khăn bủa vây Thổ Nhĩ Kỳ khi GNA chịu tác động mạnh của tổ chức Anh em Hồi giáo. Và giờ đây, với việc Mỹ quan tâm tích cực hơn tới cuộc khủng hoảng Libya nền tảng cán cân sức mạnh trong khu vực có thể sẽ bị lung lay.

Nhiều điều sẽ phụ thuộc vào việc Nga và Mỹ có thể tìm được trung gian hay không. Và nếu điều này xảy ra, rất có thể cả Nga và NATO sẽ cùng hợp tác chống lại tổ chức Anh em Hồi giáo. Điều này sẽ gây phiền toái cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Lợi ích của Mỹ ở Libya sẽ không thể tách khỏi yếu tố Nga. Thổ Nhĩ Kỳ nhận thức được rằng việc nghiêng quá nhiều về phía Mỹ sẽ tạo rạn nứt trong quan hệ với Nga.

"Tất tay" ở Libya, Thổ Nhĩ Kỳ dùng chính S-400 "lội ngược dòng" đánh bại Nga?

Thứ 2, 29/06/2020 | 14:14
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với Nga và Ai Cập khi muốn chiếm trục Sirte-al-Jufra ở Libya. Nhưng hạn chế lớn nhất mà nước này đang đối mặt là không thể phát huy năng lực chiếm lĩnh không phận của S-400.

Chiến sự Syria: “Chảo lửa” ở Idlib không thể ngừng bùng cháy khi bài toán lợi ích của Nga - Thổ ở thế đối lập

Chủ nhật, 28/06/2020 | 14:00
Tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria khá bình yên trong mấy tháng vừa qua. Tuy nhiên, sự bình yên này có thể sẽ nhanh chóng bị phá vỡ trong thời gian sắp tới bởi một cuộc tấn công lớn do Chính phủ Syria phát động.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.