Lý giải tin đồn Bạc Hy Lai 'trắng án'

Lý giải tin đồn Bạc Hy Lai 'trắng án'

Thứ 3, 01/10/2013 | 11:25
0
Phiên tòa xét xử "ngôi sao vụt tắt" Bạc Hy Lai đã kết thúc và hiện đang chờ phán xét chính thức từ tòa án, thế nhưng, những tin đồn về bản án dành cho ông Bạc đã lan truyền mạnh trong dư luận, nhất là trên các trang mạng xã hội. Dường như tin đồn ông Bạc có thể được 'trắng án" đang thu hút sự chú ý của dư luận không chỉ trong nước mà còn cả trên thế giới.

Từ "tử hình" đến "trắng án"

Mặc dù chưa có phán xét chính thức nhưng dư luận Trung Quốc đã có những phán đoán, rồi những lời đồn khác nhau về số phận của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Tạp chí Tài Kinh cho biết, hai cáo buộc nặng nhất dành cho ông Bạc là tội tham ô và nhận hối lộ.

Tại các phiên xét xử Bạc Hy Lai, đại diện cơ quan công tố đề nghị phạt nặng đối với trường hợp của ông Bạc. Các công tố viên lập luận, bằng chứng của vụ án đã thể hiện rõ, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh phạm tội nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực. Họ hối thúc tòa án tuyên phạt một bản án nghiêm khắc và không có yếu tố giảm nhẹ. Như vậy, theo phân tích của các chuyên gia, mức án cao nhất dành cho ông Bạc có thể sẽ là tử hình.

Tuy nhiên, tạp chí Á châu - tuần san xuất bản tại Hồng Kông dự đoán, bản án sẽ nhẹ hơn, bởi trong vụ án gần đây nhất, Lưu Chí Quân - cựu Bộ trưởng bộ Đường sắt nhận hối lộ số tiền gấp đôi ông Bạc nhưng chỉ bị tử hình (nhưng được hoãn thi hành án trong 2 năm. Trong 2 năm này, người ta không biết điều gì xảy ra). Tóm lại, theo tạp chí này, ông Bạc Hy Lai sẽ nhận một bản án không quá nặng như phân tích của các công tố viên và nhiều chuyên gia.

Tiêu điểm - Lý giải tin đồn Bạc Hy Lai 'trắng án'

Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai (áo trắng) tại phiên tòa thế kỷ.

Từ đầu tháng 9 đến nay, hai tờ báo lớn nhất của ngành tư pháp, kiểm sát là tờ Nhật báo Pháp chế và Nhật báo Kiểm sát đã đăng liên tiếp 11 bài báo chuyên phân tích, dựng sơ đồ chứng cứ để chứng minh vụ án này diễn ra hoàn toàn "hợp pháp và hợp lý". Chính vì thế, có người cho rằng, đây là một động thái chứng tỏ ông Bạc có thể sẽ bị tuyên án "có tội". Tuy nhiên, ông Bạc lại phản cung và phủ nhận mọi tội lỗi trước tòa. Dù bị giới lãnh đạo phê phán và chỉ trích gay gắt hành vi và thái độ của ông Bạc trước tòa, nhưng sự thay đổi bất ngờ này của ông Bạc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phán quyết của tòa án sau này.

CNN đã có buổi phỏng vấn ông Lý Thành, chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc của viện Brookings ở Washington, Mỹ về vụ việc này. Phóng viên CNN đặt câu hỏi: "Phải chăng, Bạc Hy Lai có thể đã giành được nhiều sự ủng hộ hơn trong các phiên xét xử?". Ông Lý Thành thẳng thắn: "Đúng vậy. Có nhiều tin đồn là ông không kiềm chế được cảm xúc và mất bình tĩnh lúc ở trong tù. Nhưng trước tòa, ông đã ứng xử rất đúng mực. Ông tỏ ra rất tôn trọng, hợp tình, hợp lý, có cách hành xử động lòng người. Ông quan tâm đến sự phát triển Đại Liên, đến người dân Đại Liên. Ông nói, ông bị một số kẻ xấu phản bội, tỏ ra dứt khoát với vợ mình. Ngoài ra, luật sư biện hộ của ông đã rất rành mạch phản bác nhiều lời cáo buộc. Có thể nói, Bạc Hy Lai và luật sư biện hộ của ông đã tạo ấn tượng rất tốt và đó là một điều hết sức bất ngờ".

Những phân tích của chuyên gia Lý Thành đã làm vững chắc hơn việc ông Bạc có thể sẽ chỉ phải nhận "một mức án nhẹ" và nhiều người cho rằng, nhờ sự mềm mỏng và "đúng mực" của ông mà ông nhận được sự ủng hộ bất ngờ của nhiều người.

Đối với những lập luận và yêu cầu áp dụng hình phạt thỏa đáng của các công tố viên, không ít người bất đồng với việc xử nặng ông Bạc Hy Lai. Trước những xôn xao tràn lan trong dư luận, ông Chương Lập Phàm, nhà sử học nổi tiếng Trung Quốc bày tỏ quan điểm: "Một vụ án nghiêm túc cuối cùng đã biến thành tin "hot" trên những tờ báo giải trí với những cái tít gây sốt, như "Cuộc tình tay ba chưa từng có trên chính trường: Bạc Hy Lai - Cốc Khai Lai - Vương Lập Quân" hay "Bạc Hy Lai thu lợi cho mình nhờ lợi dụng giới truyền thông"...

Theo dõi từng phiên tòa được phát công khai cho nhiều người theo dõi, có người cho rằng, vụ án Bạc Hy Lai hoàn toàn không có chứng cứ cụ thể, chỉ dựa vào khẩu cung, hơn nữa Bạc Hy Lai đã phản cung nên quy định "không thể định tội" có thể được áp dụng khi tuyên án. Những lời đồn đoán về việc ông Bạc có thể sẽ "trắng án" cũng dựa vào đó mà lan truyền rộng hơn.

Tiêu điểm - Lý giải tin đồn Bạc Hy Lai 'trắng án' (Hình 2).

Ông Lý Thành - chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc của Viện Brookings.

Những dấu hiệu khác thường

Lời đồn thường bắt đầu từ một sự kiện hoặc một dấu hiệu bất thường nào đó. Và, vụ án của Bạc Hy Lại cũng không nằm ngoài quy luật đó. Lời đồn ông Bạc có thể "trắng án" xuất phát từ chương trình thời sự 21h ngày 12/9 của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc. Phóng sự dài hơn 4 phút với nhan đề "Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương mở cửa chống tham nhũng" đã thu hút sự chú ý của đông đảo người xem truyền hình. Trong đó, ban thời sự có điểm các gương mặt quan tham lớn bị ngã ngựa trong thời gian gần đây, bao gồm Lưu Thiết Nam, Lưu Chí Quân, Trương Thử Quang, Tưởng Thiết Mẫn, các quan tham ở tập đoàn Dầu khí Quốc gia, nhưng lại không hề nhắc đến tên Bạc Hy Lai, người tạo nên "cơn sốt" trong cả nước thời gian vừa qua.

Trên các diễn đàn mạng rộ lên lời đồn này đều cho rằng, đây chính là dấu hiệu cho thấy Bạc Hy Lai không thể bị kết tội. Nhiều người còn dẫn ra các quy định của pháp luật Trung Quốc để khẳng định cho những lời đồn đó hoàn toàn có cơ sở. Các quy định đó bao gồm: "Không thể định tội chỉ dựa vào khẩu cung" hay "đối với các vụ án mà người bị nghi ngờ phạm tội không nhận tội hoặc lời khai trước sau bất nhất phải thẩm tra trọng điểm".

Một điểm đáng nghi ngờ khác là vài ngày nay, trên các trang mạng Trung Quốc đang lưu hành bài "Nói chuyện nội bộ" của Thượng tướng Lưu Á Châu, con rể cố Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Tiên Niệm. Trong bài phát biểu, ông Lưu nói: "Bạc Hy Lai sẽ được trắng án". Phát ngôn này khiến nhiều người hoài nghi và vì thế tin đồn càng có cớ lan rộng. Cư dân mạng Trung Quốc bàn tán sôi nổi: "Nếu tha bổng Bạc Hy Lai thì khác nào "thả hổ về rừng", nhưng nếu xử nặng thì khác nào cho thấy Trung Quốc không phải là quốc gia pháp trị".

Nói về tin đồn dậy sóng trên mạng, phóng viên CNN hỏi ông Lý Thành: "Do lập luận và chứng cứ của bên công tố có vẻ không vững vàng, liệu có cơ may nào Bạc Hy Lai sẽ nằm trong số 0,1% nghi can ở Trung Quốc được tòa xử trắng án?". Ông Lý Thành trả lời: "Dĩ nhiên ông sẽ bị xử có tội; bằng không sẽ là đại họa. Nhưng bây giờ thì án không thể nặng lắm vì bản chất của các lời buộc tội và cách họ tiến hành phiên tòa này khá lỏng lẻo. Tôi nghĩ chắc chắn bản án sẽ không phải là tử hình, có thể thậm chí không phải là án tử hình giảm xuống còn chung thân. Nặng nhất có lẽ là án chung thân và nhẹ nhất có lẽ là 15 năm tù giam".         

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc bị Bạc Hy Lai "ám"?

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm, Chủ tịch tập đoàn Wanda Đại Liên, hiện tại đang bị nghi ngờ có dính dáng tới vụ bê bối tham nhũng của chính trị gia ngã ngựa Bạc Hy Lai. Ông Vương đã lên tiếng bác bỏ mọi sự liên quan giữa công ty này với vụ tham nhũng của Bạc Hy Lai và khẳng định rằng sự thành công của công ty ông gắn liền với thị trường chứ không phải "các mối quan hệ chính trị". Tỷ phú Vương nói: "Thật không đúng khi nói các doanh nghiệp ở Đại Liên đều dính líu đến Bạc Hy Lai chỉ vì ông ta tạo dựng sự nghiệp ở đây. Chúng tôi không phải là công ty dựa vào các mối quan hệ chính trị để phát triển. Dù ông ta phải nhận mức án như thế nào thì chúng tôi cũng chẳng có gì liên quan cả".    

An Mai

 

Bạc Hy Lai dọa công bố 'tài liệu đen' về quan chức cấp cao

Chủ nhật, 29/09/2013 | 09:21
Ngày 27/9, tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin: thân nhân của Bạc Hy Lai chính thức xác nhận việc ông ta chống án và “không loại trừ việc ông sẽ công bố một số “tài liệu đen” liên quan một số quan chức cấp cao tại phiên tòa phúc thẩm”.

Bạc Hy Lai sẽ nộp đơn kháng cáo vào đầu tháng 10

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:13
Ngay sau khi bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng, Bạc Hy Lai đã thông báo với tòa về việc ông sẽ kháng cáo.

Về Trùng Khánh xem dân nói về Bạc Hy Lai

Thứ 2, 23/09/2013 | 07:29
Sông Dương Tử sâu, dài, rộng và ngoằn nghèo chảy qua thành phố Trùng Khánh - một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc với các nhà máy khổng lồ, trung tâm của một khu vực 30 triệu dân.

Bạc Hy Lai nhận án tù chung thân

Chủ nhật, 22/09/2013 | 11:31
Hôm nay (22/9), Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Tế Nam đã kết án Bạc Hy Lai tù chung thân riêng với tội tham nhũng.

Bạc Hy Lai bị tuyên án có tội

Chủ nhật, 22/09/2013 | 10:13
Tòa án Trung Quốc hôm nay công bố án phạt dành cho cựu chính trị gia nổi tiếng một thời Bạc Hy Lai sau phiên xử các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền hồi tháng trước. Ông Bạc có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày.rnrn

Cuộc sống nhà tù nơi Bạc Hy Lai có thể bị giam

Thứ 7, 21/09/2013 | 17:25
Nhà tù Tần Thành nổi tiếng từng là nơi giam giữ cha của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai, và cũng có thể sẽ đón tiếp ông "Bạc con", sau khi ông bị tuyên án ngày mai.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.