Man United vô địch Premier League: Thôi đừng chiêm bao!

Chủ nhật, 19/02/2023 | 16:19
0
Dựa vào những con số thống kê, Manchester United chưa phải là ứng cử viên vô địch Premier League.
Bóng đá Anh - Man United vô địch Premier League: Thôi đừng chiêm bao!

Nếu Manchester United ra sân thi đấu, mỗi chiến thắng của đội bóng này đều là chiến thắng vĩ đại nhất từng thấy. Ngược lại, mỗi trận thua của MU đều là thất bại đáng xấu hổ nhất lịch sử túc cầu. Đó là những gì đang diễn ra với đời sống bóng đá trên khắp tinh cầu.

Để tạo độ “hot”, những nhân vật nổi tiếng thường tạo scandal, gây drama, phát ngôn sốc, thậm chí xây dựng chiến dịch truyền thông hoành tráng. MU thì khác. Quỷ đỏ thành Manchester chẳng thể vô địch bất cứ giải đấu nào từ rất lâu, nhưng đội bóng này vẫn tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi hàng tuần bằng tầm ảnh hưởng sâu rộng lẫn sức hấp dẫn cả tích cực lẫn tiêu cực độc nhất vô nhị.

Đi sâu vào vấn đề chuyên môn, quả thực MU từng về nhì ở Premier League, song thật hề hước nếu đặt Quỷ đỏ thành Manchester vào vị trí kẻ thách thức nhà vô địch như Liverpool và Man City vẫn ganh đua trong vài năm trở lại đấy. MU về nhì đơn giản vì không đủ khả năng đứng nhất. Khoảng cách 18 điểm giữa nhà vô địch Man City và á quân MU ở Ngoại hạng Anh 2019/20 là bằng chứng rõ ràng nhất.

Xuyên suốt lịch sử giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù, chưa một đội á quân nào lại bị nhà vô địch bỏ xa đến như thế. Và, mùa giải 2019/20 là mùa giải MU thành công nhất thời hậu Alex Ferguson, từ điểm số đến vị trí trên bảng xếp hạng. 9 năm kể từ khi nhà cầm quân huyền thoại người Scotland tuyên bố giải nghệ, vị trí quen thuộc nhất của Quỷ đỏ là thứ tư. Man United có 4 mùa kết thúc ở vị trí thứ tư. Premier League đã vậy thì Champions League càng không thể mơ tưởng.

Tuy nhiên, bất chấp thành tích thi đấu đi xuống một cách thảm hại, Man United vẫn duy trì được doanh thu cực kỳ ấn tượng. Theo báo cáo tài chính các CLB tại châu Âu mùa giải 2021/22, MU vẫn xếp thứ tư về doanh thu, chỉ đứng sau Man City, Real Madrid và Liverpool. Nên nhớ, mùa giải 2021/22, MU chạm đáy về thành tích với việc đứng thứ 6 ở Premier League, bị loại ở vòng 4 FA Cup, vòng 3 EFL Cup và vòng 1/8 Champions League. Chắc chắn không một đội bóng này duy trì được sức hút toàn cầu sau gần thập kỷ thi đấu thê thảm như MU.

Vì vậy, có lẽ không quá ngạc nhiên khi chỉ sau vài tháng thi đấu ổn định dưới thời tân HLV Erik ten Hag, những thanh âm huyên náo về việc MU chỉ còn cách ngôi đầu bảng vỏn vẹn 5 điểm và sẽ là ứng cử viên vô địch Premier League 2022/23 ầm ĩ trên mọi nền tảng truyền thông. Tuy nhiên, hãy nhìn vào thực tế, ngay cả Ten Hag chắc chắn cũng không dám nhận đội bóng của ông đủ sức tranh đua với Man City hay Arsenal.

Bóng đá Anh - Man United vô địch Premier League: Thôi đừng chiêm bao! (Hình 2).

OK, vậy tại sao không?

MU giành được 46 điểm sau 23 trận. Rất dễ chia, trung bình mỗi trận thầy trò Ten Hag giành được 2 điểm. Nếu duy trì hiệu suất này, Quỷ đỏ kết thúc mùa giải với 76 điểm, kém 4 điểm so với thành tích mùa 2019/20.

Kể từ mùa giải 1995-96, khi Premier League chuyển sang thể thức thi đấu 20 đội, 38 trận, chỉ có một đội vô địch với ít hơn 76 điểm, đó là Manchester United với 75 điểm ở mùa giải 1996-97. Chỉ có hai đội vô địch với ít hơn 80 điểm: Arsenal mùa 1997-98 và United mùa 1998-99.

Nói cách khác, ngoài ba mùa giải Premier League đầu tiên có 20 đội tham dự, không đội nào vô địch giải đấu với ít hơn 80 điểm. Trong 10 năm vừa qua, chất lượng các nhà vô địch càng tăng. Bằng chứng là điểm số trung bình để đăng quang lên tới 91 điểm. Nếu Manchester United thắng tất cả các trận còn lại, qua đó kết thúc mùa giải với kỷ lục 16 trận toàn thắng của câu lạc bộ, họ sẽ kết thúc với... 91 điểm.

Với 46 điểm sau 23 trận, United không nằm trong top 50 đội bóng tốt nhất trong lịch sử Premier League từ khi có 20 đội tham gia. Trong 10 mùa giải gần đây nhất, Quỷ đỏ cũng không nằm trong top 30.

Bóng đá Anh - Man United vô địch Premier League: Thôi đừng chiêm bao! (Hình 3).

Nhưng biết đâu MU thăng hoa hơn nữa thì sao?

Vâng, liệu có lý do gì để mong đợi Man United sẽ tiến bộ hơn không? Có thể chỉ ra một vài điểm đáng chờ đợi sau: Ten Hag tiếp tục tìm ra sự kết hợp tốt nhất giữa các cầu thủ, Wout Weghorst cuối cùng cũng ghi được vài bàn, Jadon Sancho hoặc Antony tạo ra đột biến nào đó (bất cứ thứ gì) ở cánh đối diện với Marcus Rashford, toàn đội cùng cải thiện việc thực hiện đúng ý đồ của HLV.

Điều đó tất nhiên cũng hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng sẽ bỏ qua một số yếu tố chính: Tất cả các đội bóng khác trong giải đấu cũng có thể đưa ra các lý do tương tự cho sự cải thiện, và MU cũng khá may mắn khi có được 46 điểm.

Mặc dù xếp thứ ba trên bảng xếp hạng tuy nhiên MU chỉ đứng thứ bảy về hiệu suất ghi bàn (1,7 bàn/trận) và đứng thứ năm về hiệu suất bàn thua thấp nhất (1,2 bàn/trận). Ngoài ra, có 3 đội sở hữu hiệu số bàn thắng bại ấn tượng hơn MU, đó là Arsenal, Man City và Newcastle. Ngay cả Newcastle cũng có hiệu số dương gấp đôi MU (+20 so với +10), Arsenal và Man City thì thương số này trên dưới 3 lần.

Làm thế nào để MU giành được nhiều điểm đến vậy? Thực tế là, Quỷ đỏ đã giành được rất nhiều chiến thắng với cách biệt một bàn thắng. Thầy trò Ten Hag đã giành được 9 chiến thắng với cách biệt một bàn thắng trong mùa giải này, chiếm 64% tổng số chiến thắng. Trung bình, chiến thắng với cách biệt một bàn thắng chỉ chiếm khoảng 40% tổng số chiến thắng của một đội bóng Premier League bình thường.

Nói cách khác, MU đang thắng cách biệt 1 bàn với tỷ lệ quá cao, ngay cả khi duy trì được tỷ lệ ấy thì việc giữ được hiệu suất giành 2 điểm/trận, tức kết thúc mùa giải với 76 điểm đã là thành công.

Bóng đá Anh - Man United vô địch Premier League: Thôi đừng chiêm bao! (Hình 4).

Tuy nhiên, bàn thắng là ngẫu nhiên?

Bàn thắng (G) là chỉ số tốt hơn để đánh giá chất lượng đội hình hơn là điểm số, và các bàn thắng kỳ vọng (expected goals - xG) tốt hơn cả hai chỉ số vừa nêu.

Qua 23 trận đấu, United đã ghi được 38 bàn thắng với xG là 35,46 và nhận 28 lần bàn thua từ xG là 27,78. Chênh lệch giữa xG và G rất nhỏ, điều này có nghĩa là các trận thắng với cách biệt 1 bàn là yếu tố chính đẩy MU lên vị trí hiện tại.

Dưới đây là cách so sánh hiệu số xG của cả Premier League:

(Ảnh)

Dưới sự dẫn dắt của Ten Hag, hiệu số xG của MU dao động quanh mức dương 0,3 mỗi trận. Thành tích này tốt hơn so với mùa giải trước - khi Quỷ đỏ  phòng ngự và tạo cơ hội ở mức tương đương và kết thúc với hiệu số bàn thắng bằng nhau - nhưng thấp hơn đáng kể so với cả hai mùa trước đó: dương 0,7 trong mùa giải 2019-2020 và dương 0,5 trong mùa giải 2020-2021. Trên thực tế, số liệu của MU hiện tại tương đương với những gì họ đã thể hiện trong mùa giải 2018-2019, khi đội bóng này sa thải HLV Jose Mourinho giữa mùa và cuối cùng kết thúc ở vị trí thứ sáu.

Dựa trên điểm số hiện tại, MU không nằm trong top 50 đội bóng xuất sắc nhất sau 23 trận đấu trong kỷ nguyên Premier League với 20 đội tham gia. Ngoài ra, phong độ của MU còn tồi hơn nữa. Thống kê của Stats Perform chỉ có dữ liệu từ mùa giải 2009-2010 trở đi, nhưng tính đến vòng 23, chênh lệch xG của United xếp hạng 71 trong 14 mùa giải đó.

Với chỉ 56 trong 71 đội bóng này giành vé dự Champions League vào cuối mùa. Vì vậy, MU giống như đội bóng thừa sức nằm trong top 4 nhưng chưa hề đủ khả năng đua tranh chức vô địch Premier League.

Bóng đá Anh - Man United vô địch Premier League: Thôi đừng chiêm bao! (Hình 5).

Vậy không có chút mảy may cơ hội đăng quang cho MU?

Không bao giờ nói không bao giờ. Dĩ nhiên. Nhưng thực tế khả năng mất vé dự Champions League của MU còn cao hơn cơ hội đội bóng này đăng quang. Theo FiveThirtyEight, chỉ có 2% cơ hội để MU giành chức vô địch, và 26% nguy cơ không nằm trong top 4. Theo mô hình này, cũng có 2% nguy cơ khiến thầy trò Ten Hag kết thúc ở vị trí thứ 8.

Ấn tượng của giới mộ điệu về Manchester United luôn bị thổi phồng, nhưng màn trình diễn của Quỷ đỏ trong các trận đấu có một bàn thắng và sự sa sút đồng thời của các đối thủ Liverpool, Chelsea và Tottenham đã đặc biệt thổi phồng sự ấn tượng trong mùa giải này. Trên hết, việc MU chơi nhiều trận hơn cả Man City và Arsenal trong phần lớn mùa giải tạo ra ảo tưởng rằng thầy trò Ten Hag đang ở gần ngôi đầu bảng hơn so với thực tế. Tính theo số điểm mỗi trận, họ gần Tottenham ở vị trí thứ năm hơn so với vị trí đầu tiên.

Tất nhiên, hiện tại MU không phải không tiến bộ so với mùa trước. Như đã đề cập, Quỷ đỏ thành Manchester ghi nhiều bàn thắng hơn và nhận ít bàn thua hơn so với mùa trước. Dù vậy, dấu ấn chiến thuật của HLV Ten Hag chưa nhiều bằng dấu ấn quản quân. Không thể phủ nhận vị chiến lược gia người Hà Lan đã đưa MU trở lại khuôn khổ, thiết lập trật tự trong phòng thay đồ, nổi bật là việc loại Cristiano Ronaldo ra khỏi đội hình chính. Chính sự ra đi của Ronaldo đã giải phóng từ tâm lý đến vai trò trên sân cho Rashford, tiền đạo đầy tài năng và đang chơi rất thăng hoa.

Đi sâu vào vấn đề chiến thuật, nên nhớ bên cánh phải Antony vẫn gặp những khó khăn và gây ảnh hưởng đến khả năng tấn công của MU. Hãy chờ xem sự trở lại của Sancho có thể tạo ra sự đột phá hay không. Tại trung tuyến, đẳng cấp của Casemiro và Christian Eriksen là miễn bàn. Sự hiện diện của bộ đôi này đã cải thiện rõ khả năng kiểm soát thế trận của MU. Nhưng, nên nhớ cả hai đều đã qua tuổi 30, Eriksen còn có tiểu sử bệnh tim. Một vài cầu thủ chủ chốt khác như Bruno Fernandes và Raphael Varane sẽ bước sang tuổi 29 và 30 vào mùa tới.

Có một vài vị trí việc nâng cấp đã trở nên cấp thiết. Chẳng hạn vị trí trung phong không thể là Wout Weghorst. Tuy vậy, MU vẫn chưa thể hiện được quyết tâm và cam kết về kế hoạch tái thiết rõ ràng (tức chỉ đầu tư vào cầu thủ trẻ) như Arsenal thực hiện cách đây vài năm và bây giờ bắt đầu gặt hái thành quả.

Và tuy nhiên, bất chấp tất cả những trở lực vừa nêu, MU vẫn chỉ cách ngôi đầu 5 điểm trong khi mùa giải vẫn còn 15 vòng nữa mới hạ màn. Arsenal và City đều có thể sụp đổ trong khi MU tăng nhiệt trong vài tháng qua. Nhưng cho đến nay, chưa dấu hiệu nào cho thấy Manchester United đủ giỏi để vô địch – không phải kết quả, không phải bàn thắng, không phải màn trình diễn ấn tượng v.v.

Tag: MU

5 điều Sheikh Jassim sẽ làm nếu mua được MU

Chủ nhật, 19/02/2023 | 10:51
Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani của Qatar thề sẽ đưa Manchester United trở lại "những vinh quang trước đây" nếu ông mua lại câu lạc bộ.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.