Máy bay Nga

Máy bay Nga "gãy cánh giữa trời" chỉ vì một phát bắn có giá 1 USD?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 16/03/2021 | 19:30
1
Không cần đến đạn pháo hay tên lửa, chỉ tốn 1 USD cho một phát bắn, thứ vũ khí này đang trở thành mối đe dọa lớn nhất của Nga.
Tiêu điểm - Máy bay Nga 'gãy cánh giữa trời' chỉ vì một phát bắn có giá 1 USD?

Hệ thống laser chiến đấu đảm bảo được tính hiệu quả và chi phí rẻ.

Vũ khí 1 USD

Bước vào kỷ nguyên hiện đại, vũ khí laser trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đã trở thành thứ được quân đội Mỹ sử dụng phổ biến.

Tại sao lại cần đến vũ khí laser khi quân đội đã có đạn pháo và tên lửa thông thường? Câu trả lời trên thực tế rất đơn giản, vũ khí laser có lợi thế hơn các loại vũ khí nói trên ở một số điểm, đó là rẻ tiền và sử dụng được nhiều lần.

Mục đích chính của các hệ thống laser được thiết kế chống lại máy bay không người lái UAV, đạn pháo, mìn và thậm chí cả tên lửa hành trình của đối phương.

Mary Miller, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Nghiên cứu và Phát triển, xác nhận rằng sự phát triển của chúng là ưu tiên của Lầu Năm Góc: “Một lần bắn laser tương đối rẻ. Chúng là giải pháp thay thế cho một tên lửa dẫn đường trị giá hàng triệu đô la”.

Điều này xuất phát từ việc để bắn hạ những chiếc máy bay không người lái đang thống trị chiến trường trong những năm gần đây là điều đắt đỏ. Quân đội Mỹ buộc phải tính đến thực tế là cả Trung Quốc và Nga hiện đều có các UAV tấn công và trinh sát.

Ngoài ra, Mỹ cũng thường xuyên bị tấn công bằng súng cối và rocket ở Iraq và Afghanistan. Một hệ thống phòng không dựa trên việc sử dụng tia laser chiến đấu đang rất được quan tâm. Người ta ước tính rằng chi phí cho một lần bắn chỉ là 1 USD. Con số không thể nào tuyệt vời hơn.

Theo Topwar, Mỹ đã phát triển theo hướng đi này từ lâu. Năm 2010, Kratos Defense & Security Solutions bắt đầu thực hiện dự án Hệ thống Vũ khí Laser (LaWS) cho hải quân Mỹ.

Hai năm sau, hệ thống tia laser chiến đấu đã có thể bắn trúng mục tiêu trên không. Kể từ năm 2014, một hệ thống laser 30 kW đã được thử nghiệm trên tàu USS Ponce ở Vịnh Ba Tư.

Năm ngoái, tại Thái Bình Dương, một UAV đã bị tiêu diệt thành công từ tia laser có công suất ước tính 150 kW từ tàu đổ bộ USS Portland. Và vào năm 2021, hệ thống phóng tia laser Lockheed Martin HELIOS đã được lắp đặt để thử nghiệm trên tàu USS Preble.

Mỹ đang tích cực phát triển vũ khí laser tiên tiến có thể chống lại máy bay không người lái, tên lửa và tàu thuyền nhỏ. Nhưng Lầu Năm Góc không có ý định chỉ giới hạn việc sử dụng chúng cho các tàu sân bay cỡ lớn trên biển.

Song song với đó, một cuộc thử nghiệm hệ thống phòng không laser 5 kW cũng được tiến hành trên các xe chiến đấu Stryker. Năm 2017, tại khu huấn luyện quân sự Fort Sill, hệ thống tia laser MEHEL đã bắn trúng mục tiêu trên không.

Người Mỹ khẳng định rằng các hệ thống phòng không như vậy có khả năng bắn hạ các máy bay không người lái cỡ vừa và nhỏ. Đồng thời, MEHEL hoạt động rất yên tĩnh và có thể lắp đặt đồng thời hệ thống laser và radar trên một xe bọc thép trong việc phát hiện và theo dõi mục tiêu.

Có lẽ hạn chế duy nhất của một tổ hợp phòng không như vậy là điều khiển sức mạnh cường độ cao của tia laser trong việc tiêu diệt mục tiêu. Chùm tia của nó hoạt động giống như một mỏ đèn hàn, làm tan chảy bề mặt của UAV hoặc tên lửa, gây ra vụ nổ nhiên liệu hoặc phá hủy hệ thống điều khiển.

Kíp vận hành cũng cần phải tập trung vào một điểm cụ thể trong vài giây, điều này không hề dễ dàng với các mục tiêu đang bay. Để giải quyết vấn đề nghiêm trọng này, người Mỹ đã đi một con đường khác biệt.

Tiêu điểm - Máy bay Nga 'gãy cánh giữa trời' chỉ vì một phát bắn có giá 1 USD? (Hình 2).

Hệ thống laser chiến đấu đang là thứ vũ khí của tương lai.

Theo Popular Mechanics, một loại laser xung siêu ngắn chiến thuật - USPL (Ultrashort Pulse Lasers) được phát triển cho quân đội Mỹ có khả năng tạo ra một xung năng lượng với công suất 1 terawatt trong khoảng thời gian 200 femto giây.

Không giống như các loại laser xung dài thông thường, tia laser mới này không chỉ có thể tiêu diệt một mục tiêu vật lý đang bay và còn làm mù các cảm biến của nó, cũng như tạo ra nhiễu điện từ cục bộ.

Tức là về bản chất, USPL sẽ hoạt động như một quả bom điện từ định hướng, gây quá tải và phá hủy các thiết bị điện tử. Ngay cả khi tia laser chiến đấu không có đủ thời gian để đốt cháy UAV hoặc tên lửa hành trình và các cảm biến điều khiển của nó, một xung điện từ cục bộ sẽ vẫn đảm bảo hoàn thành công việc.

Với những tính năng trên, tia laser chiến đấu của Mỹ là một mối đe dọa đối với máy bay không người lái non trẻ của Nga.

Tia laser chiến đấu của Nga

Kể từ năm 2017, Nga đã nghiên cứu tia laser chiến đấu của riêng mình có tên "Peresvet", và kể từ năm 2018, chúng đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thử nghiệm.

Hầu hết thông tin về các hoạt động này vẫn còn bí mật, nhưng có thông tin cho rằng tổ hợp laser này tiêu thụ rất nhiều năng lượng và để tạo nên tính cơ động cho nó vẫn còn là một vấn đề nan giải.

Tia laser chiến đấu hiệu quả nhất trong điều kiện thời tiết tốt, trong khi sương mù, tuyết và mưa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của nó. Năm 2020, Peresvet đã được thử nghiệm ở Syria. Có thể, trong tương lai, một hệ thống phòng không dựa trên tia laser chiến đấu sẽ được sử dụng để bảo vệ các căn cứ quân sự của Nga.

Rõ ràng, hệ thống laser của Nga cần được cải tiến hơn nữa để tính đến những thách thức mới của thời đại.

 

Tag: Nga Mỹ laser

Nga tung "mồi ngon" Su-57, Thổ Nhĩ Kỳ đột nhiên "mất trí nhớ" về S-400

Thứ 2, 15/03/2021 | 16:00
Từ lời tuyên bố mua lô S-400 thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ đến lời mời gọi mua S-57 từ Nga, tất cả đều là những chiêu bài đấu trí với Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.