Mời ông Putin vào

Mời ông Putin vào "ngôi nhà chung" chống Iran, Mỹ đừng vì Israel mà phải trả giá đắt?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 06/06/2019 | 17:54
0
Mỹ-Israel đang muốn mời gọi Nga vào "ngôi nhà chung" chống Iran. Nhưng cái giá mà Mỹ phải trả cho Nga để chiều lòng "người bạn" Israel dường như là quá đắt.
Tiêu điểm - Mời ông Putin vào 'ngôi nhà chung' chống Iran, Mỹ đừng vì Israel mà phải trả giá đắt?

Thủ tướng Netanyahu đang làm trung gian trong các vấn đề khó giải quyết giữa Nga-Mỹ.

Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc họp ba bên giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat với các đối tác Mỹ-Nga, John Bolton và Nikolay Patrushev, diễn ra vào cuối tháng 6.

Được coi là một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay, hội nghị thượng đỉnh giữa ba nhân vật nói trên sẽ cùng nhau thảo luận về những thách thức khu vực mà cả ba quốc gia đang phải đối mặt, cũng như hợp tác để tìm ra giải pháp.

Một số nhà quan sát cho rằng hội nghị là một sự ưu ái của Tổng thống Donald Trump cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong việc giải quyết cái gai trong mắt.

Chủ đề chính của cuộc họp sẽ là Syria, và đặc biệt là sự hiện diện của quân đội Iran ở quốc gia Trung Đông – thứ đã thu hút hàng chục, nếu không nói là hàng trăm cuộc không kích của Israel trong thời gian qua.

Cơ hội cho bế tắc Iran

Nga đã thường xuyên bỏ qua cho các cuộc không kích của Israel chống lại các mục tiêu của Iran ở Syria, mà phía Tel Aviv cho rằng những cơ sở này là mối đe dọa hiện hữu.

Tuy nhiên, điều này không hẳn làm hài lòng Thủ tướng Netanyahu. Ông đã nhiều lần tới Moscow để thảo luận vấn đề với Tổng thống Nga Vladimir Putin và muốn tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn từ Nga trong việc loại bỏ hoàn toàn lực lượng Iran ra khỏi quốc gia láng giềng.

Cho đến hiện tại, Nga đã không làm gì nhiều trong việc hạn chế sự hiện diện của Iran ở Syria. Do đó, đây sẽ là nghị sự chính của Israel và Mỹ tại cuộc họp chung giữa các cố vấn an ninh quốc gia ba bên.

Dự kiến trong hội nghị sắp tới, Mỹ và Israel sẽ nhấn mạnh rằng: Nga, với vị thế thống trị ở Syria và có quan hệ sâu sắc với chính quyền Assad nên đặt ra những quy tắc mới đối với Iran và dần dần buộc nước này từ bỏ sự hiện diện.

Về phần mình, Nga thường xuyên giải thích, họ không có thẩm quyền trong tay và chỉ có Tổng thống Assad mới có thể ra lệnh cho lực lượng nước ngoài nào được phép ở lại hay rời đi trên lãnh thổ Syria.

Trong một lần hiếm hoi, Nga đã đạt được sự đồng nhất với Israel khi cam kết sẽ giữ các lực lượng Iran, Hezbollah và dân quân Shia sẽ cách ly khỏi biên giới Israel 60 km.

Nhưng mặc dù có trách nhiệm thực thi các thỏa thuận này, Moscow đã không thể thực hiện nó một cách hoàn hảo. Và Israel đã cảm thấy buộc phải tiếp tục không kích vào các cơ sở, thiết bị và nhân sự của Iran tại nhiều địa điểm khác để ngăn chặn sự cố thủ của các mối đe dọa đang nhằm vào lãnh thổ Israel.

Liệu rằng, với sự tham gia của Mỹ trong cuộc họp lần này, bế tắc giữa Israel và Nga có thể được khai thông?

Cái giá phải trả của Mỹ không nhỏ

Tiêu điểm - Mời ông Putin vào 'ngôi nhà chung' chống Iran, Mỹ đừng vì Israel mà phải trả giá đắt? (Hình 2).

Israel coi sự hiện diện của Iran ở Syria như "cái gai trong mắt".

Các báo cáo mới nhất trong tuần này đều khẳng định, Washington đã khẳng định rõ với Nga về việc họ hoàn toàn ủng hộ các cuộc không kích của Israel chống lại các mục tiêu Iran ở Syria, và mong muốn loại bỏ lực lượng Iran đến từ Mỹ cũng không kém gì Israel.

Nhưng đòn bẩy của Mỹ ở Syria hiện nay rất hạn chế. Do đó, tiếng nói của Washington trong vấn đề này là không có sức nặng.

Cần phải nhớ rằng, Tổng thống Trump mới đây đã tuyên bố ông muốn loại bỏ hoàn toàn quân đội Mỹ khỏi Syria. Trong khi các cuộc đàm phán hậu chiến ở Syria phần lớn được tiến hành giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, mà không có đại diện Mỹ có mặt.

Theo tờ Haaretz, Israel và Mỹ sẽ cần phải nhân cơ hội của cuộc họp chung này để tạo ra các động lực nhằm thuyết phục Nga cuối cùng phải ngăn chặn sự hiện diện của Iran ở Syria.

Đối với Mỹ - nước đang tiến tới khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran - điều này có thể bao gồm việc trao cho Nga một vị trí trên bàn đàm phán, hoặc thậm chí là một vai trò trung gian quan trọng.

Tuy nhiên, sẽ có một sự đánh đổi trong đề nghị như vậy đến từ Mỹ. Nga không ủng hộ vũ khí hạt nhân Iran. Nhưng Moscow vẫn tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran mà ông Trump vừa rút khỏi, và chắc chắn sẽ hướng tới việc ngăn chặn các lệnh trừng phạt nhiều hơn đối với Iran trong tương lai so với Mỹ hoặc Israel.

Đồng thời, Nga muốn tránh xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran. Các tác động gây mất ổn định của một cuộc đụng độ như vậy có thể gây ra sự sụp đổ đối với chính quyền Iran.

Ngoài ra, đó cũng chưa phải là lý do chính. Điều Nga muốn tránh nhất là một kịch bản đòi hỏi sự gia tăng lực lượng của Mỹ trở lại Trung Đông. Với hai chính quyền liên tiếp của Mỹ đang tìm cách hạn chế và giảm các cam kết quân sự của Mỹ trong khu vực, Nga đang được hưởng lợi lớn từ điều này.

Vì vậy, Moscow sẽ cố gắng sử dụng các biện pháp ngoại giao, bao gồm thúc giục sự nhượng bộ của Iran, để giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột giữa Mỹ và Iran, theo Haaretz.

Mặc dù vậy, cũng có những rủi ro liên quan đến các cuộc đàm phán này mà Israel và Mỹ phải tránh.

Một là Nga sẽ tìm cách chia rẽ hai đồng minh, hoặc sử dụng áp lực đối với Israel để khiến Mỹ đưa ra những nhượng bộ không thể chấp nhận được đối với Nga.

Thủ tướng Netanyahu đã tự đặt mình là một người trung gian giữa hai nhà lãnh đạo Trump và Putin, giúp thúc đẩy một cuộc đối thoại mà cả hai người dường như muốn nhưng khó thực hiện.

Nhưng Israel và Mỹ có thể sớm thấy mình phải đối mặt với một vấn đề tiến thoái lưỡng nan.

Đại diện Nga có thể nêu ra một số vấn đề “khó nhằn” như giảm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng Ukraine và sáp nhập Crimea để đổi lấy việc Nga đồng ý trục xuất Iran khỏi Syria.

Nếu thực hiện thỏa thuận này, Mỹ sẽ hy sinh các lợi ích chiến lược cốt lõi ở châu Âu để đổi lấy những lời hứa không rõ ràng của Nga ở Trung Đông.

Bởi vậy, Israel cũng được khuyên là không nên bị cuốn theo loại mặc cả này. Sẽ là khôn ngoan nếu cố vấn Bolton loại trừ kiểu giao dịch “Ukraine-Syria” trước khi các cuộc đàm phán này bắt đầu, tờ Haaretz nhấn mạnh.

Israel có mọi lý do để theo đuổi lợi ích chiến lược của mình, bao gồm cả sử dụng kênh kết nối Netanyahu-Putin “nồng ấm” và định dạng ba bên mới để cố gắng giảm thiểu các mối đe dọa của Iran ở Syria.

Nhưng lựa chọn tốt nhất của Israel là không nên theo đuổi những mục tiêu mà Washington không có khả năng, khi cái giá phải trả cho Nga là quá lớn.

Nga dùng "gậy và cà rốt": Khuyên Thổ Nhĩ Kỳ hãy "thông minh" và "đừng liều lĩnh" ở Syria?

Thứ 5, 06/06/2019 | 14:00
Không chỉ dùng các công cụ "mềm” để thể hiện sự tôn trọng với lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga còn gửi tất cả các loại "thông điệp quân sự" tới Ankara để gây áp lực.

"Chán ngấy" việc phải cắn răng chịu đựng: Có phải Syria, Iran đã bí mật pháo kích Israel "trả đũa"?

Thứ 4, 05/06/2019 | 18:59
Đợt pháo kích từ lãnh thổ Syria vào Israel được cho là một thông điệp thách thức. Nhưng cho đến nay, vẫn không ai biết được đợt tấn công đó là của Syria hay Iran.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.