Một nửa nữ quân nhân Mỹ tại Afghanistan bị lạm dụng tình dục

Một nửa nữ quân nhân Mỹ tại Afghanistan bị lạm dụng tình dục

Thứ 3, 15/01/2013 | 08:13
0
Một nữ binh sĩ Mỹ tại Iraq còn tiết lộ, họ dễ bị đồng đội tấn công hơn là bị chết vì trúng đạn của kẻ thù. Thậm chí, nam binh sĩ cũng không thoát cảnh bị cưỡng bức.

"Yêu râu xanh" là đồng nghiệp nam

Theo truyền thông quốc tế, nghiên cứu của Bộ Cựu chiến binh Mỹ được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát ẩn danh sau khi có thông tin tình trạng lạm dụng tình dục trong quân đội đang ở giai đoạn cao trào. Chưa bao giờ, quân đội Mỹ bị mang tiếng xấu vì những tin đồn bê bối tình dục dội đến tới tấp như vậy. Để tiến hành điều tra, mọi thông tin liên quan đến "người trong cuộc" đều được đảm bảo ở mức độ tuyệt mật. Các nhà nghiên cứu đã gửi câu hỏi khảo sát tới hơn 1.100 phụ nữ từng phục vụ trong các cuộc chiến của Mỹ tại chiến trường Iraq và Afghanistan.

Sau thời gian khảo sát, kết quả thu về đã khiến công chúng Mỹ chấn động. 48,6% số người được hỏi cho biết họ bị quấy rối tình dục trong suốt thời gian hoạt động ở vùng chiến sự. Có đến 22,8% số nữ quân nhân cho biết họ bị xâm hại tình dục, bao gồm cả hãm hiếp. Chưa dừng lại ở đó, nghiên cứu cũng bồi thêm một đòn vào những người lãnh đạo Lầu Năm Góc khi cho biết hầu hết những "yêu râu xanh" là các đồng nghiệp nam. Đó có thể là những chàng lính kề vai sát cánh cùng nữ quân nhân, cũng có thể là thượng cấp vốn nổi tiếng hét ra lửa.

Đây không phải là lần đầu tiên căn bệnh xã hội này làm Lầu Năm Góc đau đầu. Còn nhớ, cách đây không lâu, lãnh đạo tối cao của quân đội Mỹ đã phải đau đớn nhắm mắt triệu hồi Thiếu tướng Jeffrey A. Sinclair, Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Dù 82 ở Afghanistan về nước vì những cáo buộc có hành vi sai trái với nữ quân nhân thuộc quyền. Trước đó, cả nước Mỹ chấn động khi các vụ liên quan đến hành vi sai trái về tình dục tại căn cứ Không quân Lackland, gần thành phố San Antonio bị đưa ra ánh sáng. Trong số 48 nạn nhân được xác định, 35 người có mối quan hệ ngoài công việc với một huấn luyện viên. Những người còn lại là nạn nhân của hành vi cưỡng hiếp, trong số đó có 6 người từng bị một huấn luyện viên cưỡng bức.

Tiêu điểm - Một nửa nữ quân nhân Mỹ tại Afghanistan bị lạm dụng tình dục

Các nữ quân nhân Mỹ.

Thời điểm đó, chỉ huy cơ quan giáo dục và đào tạo không quân Mỹ đã phải thốt lên: "Loại hành vi sai trái này không được chấp nhận ở bất kỳ nơi nào trong lực lượng không quân Mỹ, và nó càng nghiêm trọng hơn khi xảy ra trong môi trường huấn luyện cơ bản. Nơi đó, quân nhân chủ yếu là những phi công trẻ, mới, họ dễ bị tổn thương nhất". Sau "phi vụ" này, không lực Mỹ đã cấm nghiêm ngặt các mối quan hệ cá nhân giữa huấn luyện viên với học viên.

Hạ Nghị sỹ Jackie Speier của đảng Dân chủ, người thúc đẩy mạnh mẽ việc điều tra các vụ xâm hại tình dục tại xứ sở cờ hoa nêu rõ: "Rõ ràng, bất chấp các tuyên bố của các tướng lĩnh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc không khoan nhượng đối với hành động lạm dụng tình dục, tình hình vẫn không chuyển biến. Sau điều tra này cho thấy, các nữ quân nhân không thể tìm được "nơi trú ẩn an toàn" trong vùng chiến sự".

Trong một cuộc khảo sát khác, tại nơi làm việc của các phụ nữ trong lực lượng quân đội Mỹ do Lầu Năm Góc tiến hành, 4,4% cho biết họ từng là nạn nhân của "quan hệ tình dục ngoài ý muốn".

Những "bí mật" ghê tởm

Theo ước tính của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, có hơn 19.000 vụ tấn công tình dục xảy ra hàng năm trong quân đội. Tuy nhiên, các nhà hoạt động và các cựu sĩ quan quân đội tiết lộ rằng có hàng nghìn vụ lạm dụng không được báo cáo. Nạn cưỡng bức trong quân đội Mỹ đã lan rộng đến mức có một so sánh một nữ binh sĩ tại Iraq có khả năng bị đồng đội tấn công nhiều hơn là bị chết vì bom đạn.

Maricella Guzman một nữ quân nhân mới đây đã kể lại "bí mật nhỏ" ghê tởm mà mình phải chịu trong thời gian gia nhập lực lượng hải quân Mỹ. "8 năm trôi qua, tôi mới có thể cất lên lời để nói về những gì đã xảy ra với mình. Thậm chí tôi còn chưa kịp ở lại hải quân được một tháng. Tôi quá trẻ. Tôi đã cố nói về điều đó. Nhưng thay vì được xem xét một cách cẩn thận về vụ việc, tôi lại bị buộc phải hít đất".

Theo lời kể của Maricella Guzman, năm 21 tuổi, cô tham gia huấn luyện trong quân ngũ vài tuần. Cô đã chạy tới nói với cấp trên nhiều giờ sau khi bị cưỡng bức tại một trại lính ở hồ Great, bang Illinois. "Tôi chạy sầm vào văn phòng của ông ta và nói: "Tôi cần nói chuyện với ông". Và người sếp đó đáp lại "Một trong những quy trình nếu như cô muốn nói với ai đó trong hải quân đó là phải gõ cửa ba lần và xin phép nói chuyện. Nhưng tôi đã không làm vậy. Tôi suy sụp". Và cứ mỗi lần cô muốn trình bày về vụ việc thì sếp lại bắt cô phải hít đất.

Một cựu quân nhân khác kể lại thời khắc giằng xé của mình: "Tôi không thể ngủ khi không uống thuốc. Nhưng kể cả sau khi uống thuốc, tôi vẫn bị choàng tỉnh giấc lúc nửa đêm, khóc và đầu óc tôi quay cuồng. Và tôi nằm đó thao thức suốt đêm, nhớ lại về vụ cưỡng bức. Tôi cố gắng tìm kiếm cơ hội thứ hai để kết thúc vụ việc với một kết quả khác, nhưng anh ta luôn thắng. Trong suốt nhiều năm liền, tôi nghĩ rằng sự việc này chỉ xảy ra với một mình tôi, nhưng đó thật sự là một bệnh dịch", nữ quân nhân bị cưỡng hiếp 16 năm trước ở Đức nhớ lại.

Hiện cô đã lấy chồng và sống ở San Francisco với bốn người con, nhưng sau nhiều năm trời, cô vẫn không thể ngủ được vào ban đêm. "Nạn cưỡng bức hoành hành trong quân đội Mỹ, thật bệnh hoạn", cô gái nói.

Cũng theo Văn phòng Cựu chiến binh, nạn cưỡng bức không chỉ là vấn đề của nữ giới. 37% vụ việc lạm dụng được báo cáo năm ngoái có liên quan tới nam giới. Nam giới thậm chí còn dễ bị cô lập hơn là nữ giới, bởi vì sự việc còn là một vết nhơ lớn đối với họ về mặt xã hội. Rick Tringale là một trong số ít nam binh sĩ dám nói về việc đã xảy ra với mình. Khi đó, anh mới 18 tuổi, và mới được tập huấn có vài tuần. Nửa đêm, khi thức giấc, Tringale nghĩ rằng trời vừa mưa. Nhưng có ai đó đang đi tiểu lên người anh. Nạn xâm hại tình dục trong quân đội Mỹ thực sự đã đến mức báo động. 

Cũng là giá phải trả của cuộc chiến

Theo lý giải của những chuyên gia, sở dĩ có hiện tượng lạm dụng tình dục trên vì những quân nhân nam và nữ hoạt động tại hai "chảo lửa" trên đều trong tình trạng thiếu thốn tình cảm. Những đụng chạm về mặt cơ thể trong chiến đấu là khó tránh khỏi, hệ lụy ngoài ý muốn của quan hệ nam nữ cũng dễ xảy ra. Bà Amy Street, nhà tâm lý học lâm sàng đứng đầu nhóm nghiên cứu và hiện là Phó giám đốc một trung tâm quốc gia của Bộ Cựu chiến binh Mỹ tại thành phố Boston (bang Massachusetts) cho rằng, có những loại chấn thương ngoài chiến đấu. Hiện tượng quấy rối và xâm hại tình dục nhằm vào nữ quân nhân là một trong những loại chấn thương như vậy. Đây là hậu quả về mặt tình cảm của họ và cũng là cái giá phải trả cho cuộc chiến.

 

Anh Văn

Quan chức TQ khỏa thân, thề thốt với người tình

Thứ 2, 14/01/2013 | 16:40
Đoạn video quay cảnh một quan chức Trung Quốc thề thốt với bồ nhí đã gây xôn xao cư dân mạng những ngày qua.

Sương mù do ô nhiễm bao phủ thành phố Bắc Kinh

Thứ 2, 14/01/2013 | 14:44
Cuối tuần qua, một làn khói dày đặc gần như bao trùm tại thành phố Bắc Kinh. Không khí ô nhiễm ở thủ đô của Trung Quốc đã tăng đến mức nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Nữ cảnh sát Afghanistan thành 'con mồi' của 'yêu râu xanh'

Thứ 4, 02/01/2013 | 15:10
Theo điều tra của các tổ chức xã hội, chẳng nơi đâu trên trái đất này, phụ nữ bị đối xử tồi tệ như tại quốc gia vùng Trung Á, Afghanistan. Ngay cả nữ cảnh sát thực thi quyền lực tại đất nước này cũng là "con mồi" cho đám "yêu râu xanh".

Thế giới ngầm của mại dâm ở Afghanistan

Thứ 5, 03/01/2013 | 15:23
Hoạt động giới tính là điều cấm kỵ ở quốc gia khắc nghiệt Afghanistan và gái mại dâm có thể bị hành hình cho đến chết, nhưng điều đó không ngăn được hoạt động trong thế giới ngầm của những người bán sex.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.