Mua bán hoa lan đột biến tiền tỷ: Chơi dao sắc có ngày đứt tay!

Mua bán hoa lan đột biến tiền tỷ: Chơi dao sắc có ngày đứt tay!

Thứ 5, 13/08/2020 | 14:08
0
Một mầm lan đột biến nhìn như ngọn rau muống lại có giá đắt ngang... vàng ròng, một buổi livestream bán lan chưa đầy một tiếng đã thu về số tiền hàng chục tỷ đồng. Liệu thú chơi lan đã biến thành nghề tỷ phú hay chỉ là chiêu trò lừa đảo trên mạng?

Ngày 13/8, công an Bình Phước đã phát đi cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo liên quan đến các giao dịch, mua, bán hoa lan “đột biến gen”.

Theo công an Bình Phước, thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trong nước xuất hiện các thương vụ mua, bán, trao đổi cây hoa lan “đột biến gen” được công bố, thông tin trên các diễn đàn người chơi lan với giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng. Cứ vụ mua bán sau lại có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần vụ mua bán trước. Việc mua, bán, giao dịch diễn ra công khai, phô trương và được quảng bá, livestream rộng rãi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube…

Tiêu dùng & Dư luận - Mua bán hoa lan đột biến tiền tỷ: Chơi dao sắc có ngày đứt tay!

Đây là hình ảnh được đăng tải trên một diễn đàn người chơi lan. Theo đó, chỉ trong một buổi giao dịch, số tiền cho 5 giò lan đột biến đã lên tới hàng chục tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, những thông tin về các cuộc giao dịch này thường rất mập mờ, thông tin về người bán và người mua không được kiểm chứng. Giá trị hoa lan được định giá tự do, không có căn cứ, cơ sở pháp lý, là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng “thổi giá”, gây sự hấp dẫn giả tạo để dụ người mới chơi hoa lan tham gia. Có thể nhận thấy việc “thổi giá” hoa lan “đột biến gen” đã được các nhóm đối tượng chuẩn bị, lên kế hoạch rõ ràng và có hệ thống.

Tiêu dùng & Dư luận - Mua bán hoa lan đột biến tiền tỷ: Chơi dao sắc có ngày đứt tay! (Hình 2).

Cây lan nhìn như... ngọn rau muống nhưng giá lại đắt hơn vàng ròng.

Ví dụ như các đối tượng trong một nhóm thổi phồng giá trị của loại cây này, khi người mua tìm đến họ sẽ dẫn dụ để người mua đầu tư và sẵn sàng giới thiệu cho người mua lại (cũng là đối tượng trong nhóm) với giá cao hơn, quá trình mua đi bán lại nhiều lần, đến khi giá đạt điểm, người nào không biết hoặc hám lợi chạy theo mua thì nhóm này rút, không mua lại nữa, hậu quả là người mua cuối cùng này đã bỏ ra số tiền lớn để mua nhưng không bán được cho ai.

Hoặc trong trường hợp khác: việc giao dịch, mua, bán, trao đổi chỉ là hình thức, diễn ra giữa các đối tượng trong cùng một nhóm, đến khi bán được cho người ngoài nhóm thì các đối tượng này ăn chia, hưởng lợi.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao dịch, mua bán, trao đổi diễn ra tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận giữa người bán với người mua, dễ phát sinh lừa đảo, mâu thuẫn, tranh chấp về sau; việc mua, bán với số tiền giao dịch lớn, không có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước, đang có dấu hiệu biến tướng theo mô hình đa cấp trái pháp luật.

Tiêu dùng & Dư luận - Mua bán hoa lan đột biến tiền tỷ: Chơi dao sắc có ngày đứt tay! (Hình 3).

Lan phi điệp đột biến gen (bên trái) và hoa lan phi điệp thường (bên phải).

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, thời gian qua tại một số huyện, thị xã, thành phố cũng đã diễn ra những giao dịch, mua bán hoa lan “đột biến gen” với giá trị từ vài chục triệu đến hàng chục tỷ đồng và cũng được thông tin, quảng bá rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Việc đầu tư, kinh doanh hoa lan “đột biến gen” đang có xu hướng tạo thành trào lưu vì nhiều người nhìn từ bên ngoài tưởng việc kinh doanh này dễ kiếm lời nên đầu tư hoặc góp vốn để tham gia, trong đó đa phần là giới trẻ hoặc người lao động mong giàu có, thành đạt nhanh nên bất chấp rủi ro, cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng, người thân, bạn bè để đầu tư, nhưng khi đã bỏ số tiền lớn ra để mua nhưng không bán được cho ai hoặc thị trường hoa lan bị “vỡ” thì sẽ dẫn đến hệ lụy rất lớn; tình trạng này đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Trước tình hình trên, công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nếu thực sự có nhu cầu mua mặt hàng này cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, nơi bán trước khi mua. Chủ động phòng, tránh âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh cây hoa lan “đột biến gen” nhằm mục đích trục lợi.

Khi phát hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng, kịp thời cung cấp thông tin với chính quyền địa phương và cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

H.M

Đối tượng nào được mua nhà ở xã hội?

Thứ 4, 12/08/2020 | 13:00
Chúng ta đều biết nhà ở xã hội không dành cho tất cả mọi người. Vậy những người nào sẽ được mua nhà ở xã hội?

Điều kiện hưởng lương hưu từ năm 2021 thay đổi thế nào?

Thứ 4, 12/08/2020 | 08:44
Căn cứ quy định tại bộ luật Lao động năm 2019 thì từ năm 2021 tuổi nghỉ hưu của người lao động được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng bị kỷ luật vì vợ lừa đảo

Thứ 3, 11/08/2020 | 09:45
Vợ của Giám đốc sở Tư Pháp tỉnh Lâm Đồng bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố về hành vi lừa đảo. Liên quan đến vụ việc này, người chồng cũng bị kỷ luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng vờ thăm mua rồi trộm 2 giò lan đột biến tiền tỷ

Thứ 4, 22/07/2020 | 18:30
Sau khi được chủ vườn lan giới thiệu có hai cây lan giống giá trị cao vài trăm triệu đồng, Long đã nảy sinh ý định trộm để bán lấy tiền tiêu xài.

Chậu lan đột biến có giá trên trời 1.400 tỷ đồng và lời giải thích bất ngờ

Thứ 7, 11/07/2020 | 08:00
Theo hình ảnh chia sẻ, tấm bạt trên sân khấu của cuộc chuyển nhượng đề giá chậu lan đột biến là 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên cả người bán và người mua đều phải lên mạng thanh minh vì lỗi thuộc về... thợ in!

Uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến giá bạc tỷ

Thứ 4, 03/10/2018 | 20:20
Sau thương vụ giao dịch lan lên đến 6,8 tỷ đồng vừa hoàn tất tại Đà Nẵng đã hé lộ cuộc chơi bạc tỷ của những người mê lan và cả những đồn đoán uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.

“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:56
Vừa qua đội QLTT số 3, Cục QLTT Tp.HCM tạm giữ gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.