Mua tàu Trung Quốc: “Nhà” nghèo phải chấp nhận chịu thiệt!

Mua tàu Trung Quốc: “Nhà” nghèo phải chấp nhận chịu thiệt!

Thứ 4, 10/06/2015 | 05:30
0

Đó là nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông- vận tải trước thông tin ban quản lý tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ mua 13 đoàn tàu loại B1 của Trung Quốc.

Chất lượng tàu quan trọng hơn xuất xứ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin , TS.Đinh Thanh Bình- Viện trưởng viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải cho biết: "Lâu nay, người dân chúng ta vẫn có tâm lý lo sợ về việc hàng Trung Quốc giá mua thì rẻ nhưng chi phí bảo dưỡng rất đắt đỏ và vòng đời sử dụng ngắn. Chính vì vậy, mọi người phản đối chuyện mua tàu Trung Quốc là điều rất dễ hiểu.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận vào thực tế rằng, Trung Quốc là một đất nước có nền công nghiệp rất phát triển. Đi khắp các nước trên thế giới, đâu đâu chúng ta cũng thấy hàng Trung Quốc và không phải cứ hàng Trung Quốc là hàng kém chất lượng".

TS.Bình chia sẻ thêm: "Điều quan trọng chúng ta cần quan tâm và phải làm bây giờ không phải là việc tàu đó xuất xứ từ nước nào mà là chất lượng của các loại tàu đó có tốt, có đảm bảo không. Câu hỏi và cũng là thách thức đối với các nhà chuyên môn đó là phải kiểm tra chất lượng đầu vào của những loại tàu đó như thế nào, thông số kỹ thuật của loại tàu đó có phù hợp với địa hình đường ray đã xây dựng hay không…?. Trên hết, điều mà người dân quan tâm nhất lúc này vẫn là chất lượng của các loại tàu “ngoại” khi đưa vào sử dụng ra sao...".

Kinh doanh - Mua tàu Trung Quốc: “Nhà” nghèo phải chấp nhận chịu thiệt!

Tàu cao tốc tuyến Cát Linh- Hà Đông

Cũng theo TS.Bình, việc mua tàu Trung Quốc là điều rất khó tránh khỏi. “Thông thường, khi chúng ta sử dụng vốn ODA của nước nào thì phải chấp nhận mua hàng của nước đó. Công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông do phía Trung Quốc làm tổng thầu và rót vốn ODA đầu tư, tất nhiên chúng ta không thể sử dụng vốn ODA của họ để đi mua tàu của nước khá

Cùng chuyên mục

Telegram xác nhận nỗ lực tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của EU

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:15
Nhiều nước đã từng muốn cấm Telegram – ứng dụng nhắn tin phổ biến có trụ sở tại Dubai.

Xuất khẩu hạt điều dự báo tăng trưởng trong quý II/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng trong các tháng của quý II/2024 nhờ nhu cầu thế giới tăng.

Lăng kính chứng khoán 9/5: Cẩn trọng trước chốt chặn 1.260 điểm

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
VN-Index sẽ sớm gặp phải thử thách tại vùng cản quanh 1.260 điểm, vốn được xem là chốt chặn quan trọng cần vượt qua để củng cố thêm cơ hội vượt vùng đỉnh 1.29x điểm.

Kiên Giang: Xử phạt 3 cơ sở kinh doanh điện thoại nhập lậu ở Phú Quốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:59
Ngày 8/5, tin từ Cục QLTT Kiên Giang, Đội QLTT số 4 trình cấp có thẩm quyền xử phạt 3 cơ sở kinh doanh điện thoại di động nhập lậu với số tiền là 110 triệu đồng.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

Xuất khẩu hạt điều dự báo tăng trưởng trong quý II/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng trong các tháng của quý II/2024 nhờ nhu cầu thế giới tăng.

Vàng SJC lại lên đỉnh sau phiên đấu thầu thứ 5, giá trúng 86,05 triệu/lượng

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:39
Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, có 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng với giá 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.