Mỹ chưa đánh giá được hậu quả của việc rò rỉ tin mật

Mỹ chưa đánh giá được hậu quả của việc rò rỉ tin mật

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:45
0
Các chuyên viên về an ninh của Mỹ cho hay, cần phải chờ một khoảng thời gian nữa mới đánh giá hết tác động của việc tiết lộ NSA đã theo dõi điện thoại và internet của những người bị nghi là khủng bố.

Edward Snowden, thủ phạm của vụ rò rỉ thông tin này đã nhận nhiều lời khen lẫn chê.

Một trong những người phẫn nộ là dân biểu Hạ viện John Boehner: “Anh ta là kẻ phản quốc. Vụ tiết lộ thông tin này gây rủi ro cho người dân Mỹ. Nó cho các đối phương của chúng ta biết năng lực của chúng ta như thế nào và là một vụ phạm luật to lớn.”

Những tiết lộ về các kỹ thuật mà NSA dùng để theo dõi các cú điện thoại và các màn lướt Internet của những người bị nghi là khủng bố cũng làm các chuyên viên an ninh như ông Steve Bucci thuộc tổ chức Heritage lo ngại: “Chúng ta bây giờ đã cho các đối thủ, các tay khủng bố biết là chúng ta đang có mặt, chúng ta đang theo dõi và dự đoán các hành động của họ. Chuyện nãy sẽ gây nguy hại cho các hoạt động chống khủng bố".

Tiêu điểm - Mỹ chưa đánh giá được hậu quả của việc rò rỉ tin mật

Snowden, một nhân viên hợp đồng của NSA, và Tổng thống Obama xuất hiện trên trang nhất của các báo tiếng anh và tiếng trung ở Hongkong.

Chuyên viên Bucci nói các nhóm khủng bố sẽ thay đổi cách truyền đạt thông tin sau vụ tiết lộ này. “Sẽ có nhiều người Mỹ và bạn bè phải chết bởi vì những kẻ xấu sẽ thay đổi cách hoạt động vì chúng ta không thể tiên liệu đầy đủ", ông nói.

Nhiều nhà hoạt động bênh vực quyền tự do dân sự lên tiếng ủng hộ anh Snowden, trong đó cho ông Jim Walsh, chuyên viên an ninh của trường đại học công nghệ MIT.

Nhưng nhà phân tích Bucci lo ngại trong trường hợp các chương trình theo dõi của NSA phải bị thu hẹp do chống đối của các nhóm bảo vệ quyền tự do dân sự, thì an ninh quốc gia của Hoa Kỳ sẽ bị suy yếu.

“Sự thay đổi niềm tin hoặc sự suy giảm niềm tin của dân Mỹ đối với chính quyền sẽ buộc chúng ta phải giới hạn các chương trình theo dõi. Do đó, trong lúc kẻ xấu luồn lách sâu hơn, mà chúng ta lại theo dõi ít hơn, thì chuyện xảy ra kế tiếp là chúng ta sẽ gặp thêm vài vụ khủng bố nữa.”

Các chuyên viên nói rằng phải mất nhiều tháng nữa mới đánh giá đầy đủ tác động của việc tiết lộ thông tin do Snowden gây ra.

Vũ Vũ

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Bạn gái Edward Snowden đau đớn tột cùng khi anh biến mất

Thứ 4, 12/06/2013 | 11:09
Bạn gái nóng bỏng của cựu nhân viên CIA Edward Snowden,người tiết lộ bí mật về chương trình nghe lén PRISM vô cùng đau lòng và trách móc việc anh bỏ đi để lại cô một mình.

Cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ Edward Snowden

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:07
Cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Edward Snowden, người đã làm rò rỉ các dữ liệu của nước Mỹ, bằng việc rất nhiều người kêu gọi Hong Kong từ chối yêu cầu dẫn độ sang nước Mỹ.

Cựu nhân viên CIA hé lộ chương trình giám sát bí mật của Mỹ

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:20
Tờ báo Anh Guardian vừa xác nhận một cựu nhân viên kỹ thuật CIA là nguồn gốc rò rỉ về các chương trình giám sát tuyệt mật của giới chức Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.