Mỹ Latinh từ chối gặp Tổng thống Ukraine tại Thượng đỉnh chung với EU

Mỹ Latinh từ chối gặp Tổng thống Ukraine tại Thượng đỉnh chung với EU

Thứ 6, 07/07/2023 | 12:15
0
33 thành viên cộng đồng Mỹ Latinh đã dội “một gáo nước lạnh” vào nỗ lực của EU nhằm tập hợp sự ủng hộ của phần còn lại của châu Mỹ đối với Ukraine.

Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) đã xóa “mọi thứ về Ukraine” khỏi một tuyên bố chung do EU đề xuất, cổng tin tức Euractiv (có trụ sở tại Brussels) đưa tin hôm 6/7. Sự phản đối của CELAC cũng buộc EU rút lại lời mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự Hội nghị Thượng đỉnh chung sắp tới của 2 bên.

Khối Mỹ Latinh gồm 33 thành viên dự kiến sẽ tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh chung với EU tại Brussels, vào ngày 17-18/7. Ban đầu, Tây Ban Nha – nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu – đã mời ông Zelensky tham dự, nhưng lời mời đã bị hủy bỏ sau sự phản đối từ các nhà lãnh đạo CELAC, theo Euractiv.

Là một phần của quá trình chuẩn bị cho hội nghị, 2 khối đã gửi đi gửi lại một số bản thảo của tuyên bố chung. Bản dự thảo tuyên bố chung cho EU đề xuất, được gửi đi hồi tháng trước, bao gồm hỗ trợ cho Ukraine, biến đổi khí hậu và cam kết năng lượng xanh, chống tham nhũng và các mục tiêu chính sách lớn khác của EU.

Nhưng ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh mang tính bước ngoặt này, CELAC hôm 4/7 đã gửi lại một bản phản hồi đề xuất dài 21 trang, dội “một gáo nước lạnh” vào nỗ lực của EU nhằm tập hợp sự ủng hộ của phần còn lại của châu Mỹ đối với Ukraine, trang Euractiv cho biết. Trong bản phản hồi đề xuất, CELAC đã “xóa mọi thứ về Ukraine”.

Văn bản tuyên bố ban đầu cho Hội nghị Thượng đỉnh do EU đề xuất bao gồm một số đoạn về hỗ trợ cho Ukraine, tham khảo các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA). “Văn bản về Ukraine rất cân bằng”, một nhà ngoại giao EU nói với Euractiv. “Không có gì đặc biệt về bất cứ thứ gì chúng tôi gửi cho họ”, một nhà ngoại giao EU khác nói thêm.

Thay vào đó, theo nội dung đề xuất được sửa đổi mà Euractiv được tiếp cận, EU và CELAC sẽ “ủng hộ các giải pháp ngoại giao nghiêm túc và mang tính xây dựng cho cuộc xung đột hiện tại ở châu Âu, bằng các biện pháp hòa bình, đảm bảo chủ quyền và an ninh của tất cả chúng ta, cũng như hòa bình, ổn định và an ninh khu vực và quốc tế”.

Thế giới - Mỹ Latinh từ chối gặp Tổng thống Ukraine tại Thượng đỉnh chung với EU

Mỹ Latinh và Liên minh châu Âu (EU) một lần nữa muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ của họ. Hội nghị Thượng đỉnh giữa EU và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), với lần đầu tiên vào năm 2015, sẽ được tổ chức tại Brussels, Bỉ, vào tháng 7/2023 với các thỏa thuận đang bị đình trệ, chẳng hạn như thỏa thuận EU-Mercosur, dự kiến sẽ được giải quyết. Ảnh: Latino America 21

Một nhà ngoại giao châu Âu nói với Euractiv rằng, EU coi việc tuyên bố chung này lên án “cuộc chiến của Nga ở Ukraine” và có nội dung cụ thể về Hiến chương Liên Hợp Quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, là “rất quan trọng”. Brussels cũng muốn có một cam kết rõ ràng đối với “nền tảng hòa bình” do ông Zelensky đề xuất, nhưng CELAC đã bác bỏ những điều này.

Hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh đã nhiều lần nói rằng họ không muốn bị kéo vào một cuộc xung đột mà họ coi chủ yếu là “vấn đề của châu Âu”.

Một nhà ngoại giao của CELAC nói với Euractiv rằng, Hội nghị Thượng đỉnh không chỉ xoay quanh vấn đề xung đột ở Ukraine, mà còn giải quyết các vấn đề quan trọng đối với khu vực, bao gồm hiệp định thương mại đang bị đình trệ giữa EU và các thành viên Mercosur (Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay).

Trong một động thái bất ngờ, CELAC đã yêu cầu người châu Âu bồi thường thiệt hại do chế độ nô lệ gây ra. Đây có thể sẽ trở thành một vấn đề gây tranh cãi.

Các Bộ trưởng EU dự kiến sẽ thảo luận về bản phản hồi đề xuất tại một cuộc họp vào ngày 7/7. Họ sẽ làm việc để có một tuyên bố chung, nhưng không loại trừ khả năng Hội nghị Thượng đỉnh này có thể kết thúc mà không có tuyên bố chung nào.

Minh Đức (Theo RT, Euractiv)

EU quyết không để Nga “lách” lệnh trừng phạt

Thứ 4, 21/06/2023 | 21:54
Với gói trừng phạt thứ 11 kể từ khi xung đột Nga-Ukraine, lần đầu tiên EU có thể trừng phạt các nước và bên thứ ba giúp Moscow trốn tránh các hạn chế thương mại.

Đồng minh lâu năm của Nga để ngỏ khả năng gia nhập BRICS thay vì EU

Thứ 2, 19/06/2023 | 10:53
Nhóm BRICS do Trung Quốc và Nga dẫn dắt hiện chiếm hơn 32% GDP, 40% dân số, đồng thời sở hữu khoảng 15% trữ lượng vàng của thế giới.

Lời cầu xin của Tổng thống Ukraine phơi bày sự chia rẽ của châu Âu

Thứ 2, 05/06/2023 | 15:00
Dưới bầu trời trong xanh, Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra 2 yêu cầu đối với NATO và hy vọng Ukraine sẽ gặt hái điều gì đó tại Thượng đỉnh NATO sắp tới ở Litva.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.