Theo các nghiên cứu tại Cơ quan quản lý các Dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA), chi phí sản xuất những cỗ máy này sẽ rẻ hơn máy bay không người lái tiêu chuẩn.
Phác họa UAV cất cánh từ máy bay vận tải C-130 .
Những "sinh vật giả tưởng" này, theo như cách gọi của các nhà nghiên cứu tại DARPA, sẽ có chi phí rẻ hơn so với các máy bay không người lái tiêu chuẩn.
DARPA coi những thiết bị này đóng vai trò trung gian giữa các tên lửa vốn chỉ sử dụng một lần và các máy bay có người lái với chi phí tốn kém, phức tạp nhưng có tuổi thọ lâu dài hơn.
“Chúng tôi sẽ không loại bỏ toàn bộ phần khung, động cơ, hệ thống điện tự và các thiết bị khác trong mọi nhiệm vụ như với tên lửa. Nhưng chúng tôi cũng không tiến hành bảo dưỡng và vốn tiêu tốn chi phí vận hành để dưa máy bay tiếp tục hoạt động trong nhiều thập kỷ”, DARPA cho biết.
Để phóng và tiếp nhận các máy bay không người lái này, quân đội Mỹ muốn cải tiến máy bay vận tải quân sự C-130 trở thành các “sân bay di động” tạm thời.
Trước tiên, các nhà nghiên cứu sẽ phải phát triển loại máy bay không người lái này. Ngày 28/8 vừa qua, DARPA tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc hội thảo vào tháng tới với sự tham gia của những đơn vị tiềm năng.
Đăng Nguyễn