Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Thứ 6, 12/01/2024 | 13:57
0
Nhà Trắng đã liên tục cảnh báo về sự cạn kiệt viện trợ của Mỹ cho Ukraine, và rằng dòng viện trợ chỉ có thể tiếp tục chảy nếu lưỡng viện Quốc hội Mỹ “bật đèn xanh”.

Mỹ đã tạm dừng chuyển giao vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine do thiếu kinh phí ngân sách cho các chương trình như vậy, Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết.

“Chúng tôi đã ban hành gói viện trợ cuối cùng theo PDA mà chúng tôi có kinh phí hỗ trợ”, quan chức Nhà Trắng cho biết khi trả lời câu hỏi về viện trợ quân sự của Washington cho Kiev, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin hôm 12/1.

PDA, tức Quyền rút vốn của Tổng thống, cho phép Chính quyền Biden chuyển giao vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Gói viện trợ cuối cùng theo PDA của Mỹ dành cho Ukraine, được công bố hôm 27/12 năm ngoái, có trị giá 250 triệu USD. Gói này bao gồm đạn phòng không, đạn bổ sung cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155 mm và 105 mm, và đạn chống thiết giáp.

Trước đó, Nhà Trắng đã liên tục cảnh báo về sự cạn kiệt viện trợ của Mỹ cho Ukraine vào cuối năm 2023, và rằng dòng viện trợ chỉ có thể tiếp tục chảy nếu lưỡng viện Quốc hội Mỹ “bật đèn xanh” cho khoản chi tiêu bổ sung mà ông Biden đã đề xuất từ tháng 10 năm ngoái.

Thế giới - Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa hệ thống phóng tên lửa 9P132 Grad-P (Partizan) trên tiền tuyến ở Zaporizhzhia, ngày 7/11/2023. Ảnh: ABS-CBN News

“Đó là lý do tại sao điều quan trọng là Quốc hội phải thông qua yêu cầu bổ sung về an ninh quốc gia và chúng tôi sẽ nhận được nhiều kinh phí hơn”, ông Kirby nói. “Sự hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp hiện đã bị dừng lại”.

Vị quan chức Nhà Trắng nhận định rằng nhu cầu nhận thêm vũ khí Mỹ ở Ukraine đang trở nên cực kỳ cấp thiết, “đặc biệt là trong những tháng mùa đông này”.

Số phận của gói viện trợ bổ sung trị giá 106 tỷ USD mà Tổng thống Biden đã đề xuất với Quốc hội Mỹ, bao gồm 60 tỷ USD viện trợ cho Kiev, vẫn chưa rõ ràng. Đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng việc cải thiện an ninh biên giới phải là một phần của bất kỳ thỏa thuận nào về viện trợ cho Ukraine.

Diễn biến mới nhất ở Mỹ càng khiến triển vọng viện trợ cho Kiev thêm ảm đạm. Tổng thanh tra Lầu Năm Góc, trong một báo cáo công bố hôm 11/1, đã nêu vấn đề trách nhiệm giải trình của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc theo dõi phần lớn các mặt hàng quân sự nhạy cảm đã được cung cấp cho Ukraine, bao gồm các tên lửa vác vai Javelin và Stinger, kính nhìn xuyên đêm, máy bay không người lái tấn công cảm tử và các thiết bị nhạy cảm khác trị giá hơn 1 tỷ USD.

Báo cáo của cơ quan giám sát, đặt ra câu hỏi về khả năng của Mỹ trong việc đảm bảo rằng những vũ khí đã được chuyển ra tiền tuyến không bị đánh cắp, rõ ràng đã được tiết lộ vào thời điểm rất không thích hợp.

Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản bác báo cáo này, cho biết trong các phản hồi chính thức rằng mặc dù việc theo dõi viện trợ quân sự theo thời gian thực là không thể trong thời chiến, nhưng họ đã nghĩ ra các phương pháp thay thế để người Ukraine kiểm soát các thiết bị và vũ khí và mang lại kết quả hài lòng.

Thế giới - Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine (Hình 2).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Estonia vào sáng sớm ngày 11/1/2024 trong khuôn khổ chuyến công du các nước vùng Baltic. Anhr: Kyiv Independent

Trong bối cảnh bất định về viện trợ từ các đồng minh chính ở phương Tây, bao gồm Mỹ và EU, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ thực hiện chuyến công du tới các quốc gia vùng Baltic.

Trong chuyến đi tới Litva (Lithuania), Latvia và Estonia, một số quốc gia ủng hộ Kiev trung thành nhất trong EU và liên minh quân sự NATO, ông Zelensky hy vọng sẽ đẩy lùi sự mệt mỏi giữa các đồng minh phương Tây của Ukraine, đảm bảo nhiều viện trợ tài chính và quân sự hơn, đồng thời thảo luận về nỗ lực gia nhập NATO và EU của Kiev.

Tổng thống Zelensky nói với giới truyền thông ở Tallinn (Estonia) hôm 11/1 rằng Ukraine sẽ khó tồn tại trừ khi nhận được gói hỗ trợ tài chính bị trì hoãn từ EU, trị giá 50 tỷ Euro. Gói này đã bị Hungary chặn vào tháng 12 năm ngoái.

“Sự hỗ trợ này rất quan trọng đối với chúng tôi”, ông Zelensky nói.

Minh Đức (Theo TASS, Washington Post, Reuters)

Chiến thắng mang tính biểu tượng nhưng không trọn vẹn cho Ukraine

Thứ 6, 15/12/2023 | 12:04
Tổng thống Ukraine Zelensky vừa nhận được một “cú hích” lớn về chính trị vào thời điểm cuộc phản công của Kiev nhằm tái chiếm lãnh thổ từ tay quân Nga bị sa lầy.

Slovakia hủy gói viện trợ quân sự 40,3 triệu Euro cho Ukraine

Thứ 4, 08/11/2023 | 21:39
Đảng cánh tả của tân Thủ tướng Slovakia đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử với lời hứa chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bước ngoặt then chốt về viện trợ quân sự cho Ukraine đang đến gần

Thứ 3, 03/10/2023 | 14:34
Chuyên gia chỉ ra rằng đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy các nước phương Tây “có giới hạn của họ” khi nói đến viện trợ quân sự cho Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.