Mỹ thề bảo vệ đồng minh trước đe dọa của Triều Tiên

Mỹ thề bảo vệ đồng minh trước đe dọa của Triều Tiên

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:18
0
Washington hôm qua thể hiện quyết tâm tự bảo vệ cũng như che chở cho các đồng minh trong khu vực, sau khi Triều Tiên tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn.
Tiêu điểm - Mỹ thề bảo vệ đồng minh trước đe dọa của Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se hôm qua. Ảnh: AFP

Đứng sát cạnh Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án "một số lượng bất thường những bài hùng biện không thể chấp nhận được" từ chính phủ Triều Tiên trong những ngày qua, AFP cho hay.

"Hôm nay tôi xin tuyên bố rõ ràng, Mỹ sẽ phòng thủ và bảo vệ bản thân mình cũng như nước đồng minh ký kết hiệp ước với chúng tôi là Hàn Quốc", ông Kerry nói và cũng cho biết sẽ sát cánh cùng Nhật Bản nếu xảy ra khủng hoảng với Bình Nhưỡng.

Lời phát biểu của ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi Triều Tiên đưa ra thông báo mới rằng nước này sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon, nơi được cho là nguồn cung cấp plutonium có thể sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Kerry cũng gọi những lời đe dọa liên tiếp của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un trong những ngày qua là khiêu khích, đồng thời rất "nguy hiểm và liều lĩnh".

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc lần đầu tiên tới Washington kể từ khi nhậm chức trong chính phủ mới của nữ Tổng thống Park Geun-Hye. Ông nhắc lại cam kết hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

"Chúng tôi nhất trí tăng cường hơn nữa những hành động răn đe mạnh mẽ và đáng tin cậy để đáp trả những hành động khiêu khích bằng hạt nhân cũng như các đe dọa hàng ngày của Triều Tiên", ông Yun nói.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lên tiếng cảnh báo cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát và nhấn mạnh rằng "đe dọa hạt nhân không phải là trò đùa".

"Cuộc khủng hoảng hiện tại đã đi quá xa. Sự việc cần được làm dịu lại", ông Ban, một cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, phát biểu và khẳng định đàm phán là con đường duy nhất khiến sự việc tiến triển tốt đẹp.

Bán đảo Triều Tiên ở trong tình trạng căng thẳng kể từ khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái, việc làm mà các nước phương tây cho rằng thực chất là vụ thử tên lửa đạn đạo.

Liên Hợp Quốc mới đây ban hành lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân trong tháng 2. Sau đó, Triều Tiên tuyên bố ở trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc và dọa tấn công phủ đầu bằng hạt nhân vào Mỹ để trả đũa lệnh trừng phạt cũng như cuộc tập trận chung của Mỹ-Hàn trên bán đảo Triều Tiên.

Những lời đe dọa liên tiếp từ Triều Tiên khiến Seoul và Washington đưa ra những lời cảnh báo sẽ chống trả mạnh mẽ. Quân đội Mỹ vừa điều máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung "Đại bàng non" giữa hai nước. Các máy bay này được báo cáo đã bay qua căn cứ không quân của Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản.

Quan chức cấp cao Mỹ cho biết họ xem xét một cách nghiêm túc lời đe dọa chiến tranh của Triều Tiên, trong khi các nước khác gồm Trung Quốc, Nga, Pháp và Australia lên tiếng đề nghị các bên hết sức kiềm chế để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo.

Theo Vnexpress.net

Tổng thư ký LHQ: ‘Khủng hoảng Triều Tiên đã đi quá xa’

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:08
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm qua cảnh báo Triều Tiên nên dừng đe dọa hạt nhân giống như một trò đùa sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân.

Trung Quốc bí mật đưa máy bay sát biên giới Triều Tiên

Thứ 3, 02/04/2013 | 15:09
Trung Quốc đã đặt quân đội nước này trong tình trạng báo động cao nhất trong lúc căng thẳng dâng cao chưa từng có ở bán đảo Triều Tiên, quan chức Mỹ hôm 1/4 cho biết.

Mỹ di chuyển tàu chiến, radar đến gần Triều Tiên

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:53
Hải quân Mỹ đang di chuyển một tàu chiến, một hệ thống giám sát radar gần bờ biển tiếp giáp với Triều Tiên để có thể bắn hạ các tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.