Mỹ toan tính, Nga

Mỹ toan tính, Nga "nắm thóp": Thủ lĩnh IS mà ông Trump tuyên bố tiêu diệt có lại "hồi sinh"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 30/10/2019 | 19:00
0
Bộ Quốc phòng Nga nghi ngờ tính xác thực đối với hoạt động tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi của Mỹ, theo lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov.
Tiêu điểm - Mỹ toan tính, Nga 'nắm thóp': Thủ lĩnh IS mà ông Trump tuyên bố tiêu diệt có lại 'hồi sinh'?

Tổng thống Trump đang rất tự hào về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Sự hoài nghi của Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua tuyên bố, thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt sau một cuộc đột kích đêm của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở tây bắc Syria.

Theo ông Trump, kẻ khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới Abu Bakr al-Baghdadi là mục tiêu số một của quân đội Mỹ trong suốt ba năm qua.

Trong chiến dịch này, đặc nhiệm Mỹ đã truy lùng vào tận nơi ẩn náu của trùm khủng bố. Khi bị dồn đến đường cùng, al-Baghdadi đã bỏ trốn xuống đường hầm, “kêu khóc" thảm thiết trước khi tự kích nổ bom tự sát.

Tuy nhiên, câu chuyện kể lại của Tổng thống Mỹ đang khiến cho nhiều người hoài nghi, bao gồm cả Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nghi ngờ tính xác thực đối với hoạt động tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi của Mỹ, theo lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov.

"Bộ Quốc phòng không có thông tin đáng tin cậy nào về hoạt động của quân đội Mỹ tại khu vực giảm leo thang Idlib do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, hoặc bất kỳ hoạt động nào nhằm mục đích tiêu diệt lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi", người phát ngôn của bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, động thái mở chiến dịch truy lùng thủ lĩnh IS khét tiếng của Mỹ, cũng như việc khoe khoang chiến công trên truyền thông đều là các bước đi có tính toán của Tổng thống Trump trong bối cảnh Syria hiện tại.

"Người Mỹ tuyên bố tiêu diệt al-Baghdadi lúc này là để tối đa hóa lợi ích của chiến dịch mang lại", Sputnik dẫn lời nhà phân tích chính trị và chuyên gia chiến lược của Iraq Ahmed al-Sharifi tuyên bố.

"Ông Trump đang đầu tư vào chiến dịch bầu cử của mình. Ông đặc biệt cần một bước đi như vậy ngay bây giờ, khi quân đội Mỹ đang âm thầm rời khỏi Syria và Iraq. Tôi cho rằng IS sẽ dần suy tàn và biến mất", al-Sharifi nói .

IS che giấu sự thật?

Tiêu điểm - Mỹ toan tính, Nga 'nắm thóp': Thủ lĩnh IS mà ông Trump tuyên bố tiêu diệt có lại 'hồi sinh'? (Hình 2).

Thủ lĩnh IS khét tiếng Abu Bakr al-Baghdadi.

Irina Fedorova, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói rằng không có thông tin đáng tin cậy nào về cái chết của thủ lĩnh IS.

"Nếu một sự kiện như vậy xảy ra, tổ chức khủng bố IS chắc chắn sẽ coi đó là một vấn đề tối mật, vì vai trò của al-Baghdadi là biểu tượng thúc đẩy sự đoàn kết của các chiến binh IS từ các nhóm khác nhau. Nếu al-Baghdadi bị giết thật sự, những kẻ kế cận của tên này sẽ làm mọi thứ để xóa sạch bằng chứng có thể bị đưa ra ánh sáng”, bà cho biết.

"Quan trọng hơn là tại sao người Mỹ nói nhiều về việc tiêu diệt thủ lĩnh IS. Đó là vì họ cần hào quang chiến thắng, bằng chứng cho thấy họ là người giỏi nhất trong việc tiêu diệt những kẻ khủng bố", chuyên gia này nêu quan điểm.

Chuyên gia Irina Fedorova nhớ lại một trong những điểm đáng chú ý về tiểu sử của Abu Bakr al-Baghdadi. Theo đó, tên này từng bị giam trong một nhà tù ở Iraq do người Mỹ kiểm soát.

"Làm thế nào hắn ta được thả ra, trong hoàn cảnh nào, tại sao? Có rất nhiều câu hỏi và những suy đoán xoay quanh vấn đề này", bà nói.

Franz Klintsevich, một thành viên của Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga, nói rằng ông không tin tưởng các báo cáo về cái chết của al-Baghdadi là chính xác, lưu ý câu chuyện hiện tại cũng tương tự với bối cảnh vài năm trước, khi cựu Tổng thống Barrack Obama bận rộn trước thềm bầu cử.

"Ở đây bạn cần nhớ IS là sản phẩm của các cơ quan tình báo phương Tây và đặc biệt là Mỹ. Nếu al-Baghdadi thực sự bị giết, thì tôi gần như chắc chắn cho rằng chúng ta sẽ sớm nghe về thủ lĩnh mới của IS. Rất có thể, kẻ đó sẽ ở Afghanistan", Klintsevich nói.

Chuyên gia quân sự Nga, Đại tá về hưu Alexander Zhilin lưu ý đến thực tế người Mỹ không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào trong chiến dịch vừa rồi.

"Tôi nghĩ rằng nếu al-Baghdadi đã thực sự bị tiêu diệt, nó sẽ được xác nhận bởi Israel, quốc gia kiểm soát mọi phần tử trong khu vực".

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi từng nhiều lần đồn đoán là đã chết trong các chiến dịch truy quét khủng bố ở Syria. Nhưng tên này rốt cuộc vẫn cứ "chết đi sống lại" nhiều lần.

"Kịch bản này có thể được ông Trump thực hiện để tăng uy tín trước đối thủ của mình. Hiện tại, ông Trump đang đưa ra rất nhiều tuyên bố tự hào và vì vậy nếu một tháng sau al-Baghdadi lại xuất hiện trên TV – hình ảnh của Trump sẽ xuống vực sâu", chuyên gia Zhilin kết luận.

Cảnh báo "ác mộng" S-400 sớm hoành hành, Mỹ loay hoay tìm cách "vừa đấm vừa xoa" Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 4, 30/10/2019 | 14:00
Mỹ đang lo ngại S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm nay, mặc dù Ankara từng tuyên bố sẽ chỉ kích hoạt vũ khí Nga vào năm 2020. Điều này khiến Washington tức tốc đưa ra lệnh trừng phạt mới.

"Nhất tiễn hạ song điêu": Tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ đi "nước cờ" khiến Nga "sửng sốt"?

Thứ 3, 29/10/2019 | 19:00
Không chỉ xóa tan sự nghi ngờ trong nước về quyết định rút quân đội khỏi Syria, quyết định tiêu diệt thủ lĩnh IS của Tổng thống Trump ở thời điểm này còn mang đến thông điệp dành cho Nga.

Mỹ phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga tức tốc bảo vệ: S-400 chưa phải "chiêu cuối"?

Thứ 2, 28/10/2019 | 14:13
Mỹ và NATO đang đồng loạt cấm vận vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa cuộc tiến công ở Syria. Tuy nhiên, Nga và các quốc gia khác sẽ nhanh chóng nhảy vào lấp đầy chỗ trống.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.