Mỹ tức tốc thay đại sứ mới để 'ứng phó' với Duterte

Mỹ tức tốc thay đại sứ mới để 'ứng phó' với Duterte

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:40
0
Trước những biến động không mong muốn trong quan hệ với chính quyền mới của Philippines, Mỹ đã cắt cử một đại sứ mới đến quốc gia này với trọng trách dung hòa sự cứng rắn của Duterte.

Một nhà ngoại giao kỳ cựu đã được Mỹ giao nhiệm vụ tới Philippines để trở thành phái viên ngoại giao mới tại quốc gia này, theo SCMP.

Tiêu điểm - Mỹ tức tốc thay đại sứ mới để 'ứng phó' với Duterte

Ông Sung Kim sẽ trở thành đại sứ mới của Mỹ tại Philippines.

Giới quan sát nhân định, nhân vật mới sẽ là người đảm nhận trọng trách dung hòa đường lối đối ngoại của Tổng thống Rodrigo Duterte trong thời gian tới, điều đang khiến Washington lo ngại do những biến động gần đây.

Nhà lãnh đạo mới của Philippines đang tạo ra những căng thẳng nghiêm trọng, đe dọa làm chệch hướng liên minh Washington - Manila bằng những phát ngôn chống phương Tây đầy cứng rắn của mình.

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn quyết định nói trên vào ngày 28/9, chính thức bổ nhiệm Sung Kim là đại sứ mới tại Philippines, nhà ngoại giao gốc Hàn sẽ tiếp nhận nhiệm vụ từ người đương nhiệm Philip Goldberg.

Nói về động thái của Mỹ, các chuyên gia phân tích cho rằng dù có thay thế bằng bất cứ nhà ngoại giao nào, người nắm vai trò đại sứ mới tại Manila sẽ cần phải thể hiện cho mình một sự điềm tĩnh cần thiết trước những phát ngôn "nóng bỏng" của ông Duterte.

"Đại sứ mới sẽ phải là người kín đáo, biết dung hòa và không gây ra những tranh cãi", Ramon Casiple, giám đốc Viện Chính trị và Cải cách bầu cử ở Manila cho biết.

"Người mới sẽ phải biết cân bằng trong việc tăng cường quan hệ với tất cả các cơ quan trong chính phủ bên cạnh các tổ chức xã hội dân sự chủ chốt như nhà thờ và các phương tiện truyền thông. Và đặc biệt cần phải nhạy cảm đối với một tổng thống có tính nóng nảy như Duterte", chuyên gia Casiple nói thêm.

Trước đó, nhà lãnh đạo mới của Philippines không ngại ngần trong việc đưa ra những phát ngôn thô ráp và nhạy cảm, công kích thẳng thắn đến các quan chức từ phía Mỹ.

Đại sứ đương nhiệm Philip Goldberg đã từng bị ông Duterte gọi là "gã đồng tính" và bắt im miệng chỉ vì nhà ngoại giao này chỉ trích chính sách chống ma túy mới ở Philippines.

Phát ngôn của ông Duterte được cho là để phản ứng lại những lời chỉ trích, can thiệp thái quá từ Washington, mà Manila cho rằng đang xen vào công việc nội bộ của nước này.

Ông Sung Kim hiện đang là đại sứ đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên. Ông là đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc trong giai đoạn 2011-2014 và từng là công tố viên trước khi làm việc tại Bộ Ngoại giao.

Richard Heydarian, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học De ​​La Salle của Philippines ca ngợi Kim là một "nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm".

"Nếu ông ấy có thể xử lý các vấn đề ngoại giao lúc nào cũng sôi sục ở Triều Tiên, việc đối phó với Duterte tại thời điểm này không phải điều quá sức", chuyên gia Heydarian nêu quan điểm.

Đây được coi là giải pháp kịp thời từ Washington trong việc điều phối lại mối quan hệ đang ngày càng tụt dốc với đồng minh thân thiết nhất của nước này ở khu vực Đông Nam Á.

Sự nóng nảy của ông Duterte vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại khi hôm 5/10, người đứng đầu Philippines lại thốt ra những câu từ gây tranh cãi khi nói rằng ông Obama "hãy xuống địa ngục".

Phát ngôn được đưa ra kèm với lời chỉ trích Washington đã từ chối bán vũ khí cho Manila. Nói về điều này ông Duterte cho biết Philippines sẽ đi mua vũ khí ở nơi khác. Và Nga với Trung Quốc sẵn sàng đảm bảo nhu cầu cho Philippines.

Quốc Vinh

Ông Duterte tính mua vũ khí Nga, Trung Quốc thay của Mỹ

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:14
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 4/10 lại tiếp tục xúc phạm Tổng thống Mỹ Obama, nói rằng ông ấy nên “xuống địa ngục” vì không bán vũ khí cho Philippines.

Tổng thống Duterte nói được Trung Quốc, Nga ủng hộ chỉ trích Mỹ

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:16
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte ngày 2/10 cho biết, ông đã nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc khi ông phàn rằng với họ về Mỹ.

Duterte dọa rút khỏi hiệp ước quốc phòng với Mỹ

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:40
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ chỉ thị xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Mỹ.

Ông Duterte tính mua vũ khí Nga, Trung Quốc thay của Mỹ

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:14
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 4/10 lại tiếp tục xúc phạm Tổng thống Mỹ Obama, nói rằng ông ấy nên “xuống địa ngục” vì không bán vũ khí cho Philippines.

Tổng thống Duterte nói được Trung Quốc, Nga ủng hộ chỉ trích Mỹ

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:16
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte ngày 2/10 cho biết, ông đã nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc khi ông phàn rằng với họ về Mỹ.

Duterte dọa rút khỏi hiệp ước quốc phòng với Mỹ

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:40
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ chỉ thị xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.