Nga có

Nga có "bật đèn xanh" cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 30/01/2018 | 20:00
0
Nga có thể tạm làm ngơ trước chiến dịch “Nhành Ô liu” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, nhưng Moscow sẽ sớm ra tay hành động nếu Ankara đi quá đà.
Tiêu điểm - Nga có 'bật đèn xanh' cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria?

Nga đang chờ đợi những hành động tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Múa rìu qua mắt thợ

Vào ngày 20/1, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tấn công trên không và mặt đất mang tên “Nhành Ô liu”, đánh vào vùng đất của người Kurd đang kiểm soát ở Afrin, miền Bắc Syria.

Với thế  tiến công diễn biến nhanh chóng, giới phân tích nhận định một chiến dịch đầy tham vọng như vậy không thể triển khai thuận lợi, nếu không có sự chấp thuận rõ ràng từ phía Nga.

Điều này đặt ra những câu hỏi về việc liệu Moscow có “mở đường” cho Thổ Nhĩ Kỳ hay không?

Trước hết, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được phép tiến vào không phận Syria là điều Ankara không thể thực hiện mà không tham khảo ý kiến Moscow.

Hơn nữa, trước khi lực lượng tiến vào Afrin, Ankara cần sự đảm bảo từ Nga rằng chính quyền Bashar al-Assad sẽ không tận dụng lợi thế tình hình để thay thế vai trò kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib.

Nhìn vào sự hợp tác chặt chẽ từ mùa hè năm ngoái giữa Moscow và Ankara, người ta có thể thấy những hạt giống đầu tiên của chiến dịch “Nhành Ô liu” đã được gieo mầm trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ở Istanbul.

Sau đàm phán, Moscow đã đồng ý cho lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ được phép sử dụng một phần không phận Syria, mở đường cho cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin.

Ankara đã bắt đầu xây dựng sự hiện diện quân sự gần vùng đất của người Kurd hơn một tháng trước, sau khi đạt được thỏa thuận với Moscow về phân định vùng giảm căng thẳng ở Idlib.

Sự mở đường của Moscow càng trở nên rõ ràng hơn khi chiến dịch “Nhành Ô liu” bắt đầu khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo việc rút quân đội Nga khỏi Afrin.

Ngoài ra, trong tuyên bố ngắn gọn sau khi Ankara triển khai chiến dịch vào ngày 20/1, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ “sự quan tâm” đến tình hình hiện tại mà không có ý kiến phản đối nào. Điều này được cho là "bật đèn xanh" cho các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, cây bút Leonid Issaev viết trên Al Jaeera.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), liên minh do Mỹ hậu thuẫn gồm các chiến binh người Kurd và Ả Rập ở Syria cũng biết sẽ không thể đối đầu với “Nhành Ô liu” của Thổ Nhĩ Kỳ, mà không phối hợp với Moscow. Do vậy, đại diện SDF vội vàng bày tỏ sự thất vọng của họ với lập trường của Nga về vấn đề này.

Tiêu điểm - Nga có 'bật đèn xanh' cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria? (Hình 2).

Người Kurd không muốn hợp tác với Nga.

Những góc khuất

Mặc dù “sự làm ngơ” của Nga đối với những gì Thổ Nhĩ Kỳ đang làm có thể khiến người Kurd ở Syria bất mãn nhưng về cơ bản, hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Afrin có nhiều lợi ích cho Nga hơn là đối đầu.

Mối quan hệ của Nga với người Kurd chưa bao giờ được coi là hợp tác chiến lược lâu dài. Thay vào đó, cộng đồng người Kurd đôi lúc chỉ là giải pháp cần thiết để Moscow đạt được một thỏa hiệp với các nước trong khu vực Trung Đông, đặc biệt là với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong trường hợp ở Afrin, Moscow cũng không cần phải có trách nhiệm quá nhiều đối với Lực lượng Bảo vệ Người Kurd (YPG) khi chính lực lượng này từ chối bắt tay với Nga.

Trong suốt cuộc khủng hoảng Syria, YPG là một phần liên minh của Mỹ và đặt bản thân ở phe đối lập. Người Kurd từng từ chối Nga về lời đề nghị chuyển giao lãnh thổ đặt dưới sự đảm bảo của chính quyền Syria, để đổi lấy bảo đảm an ninh.

Với việc Washington không làm gì để giúp cho YPG trong diễn biến căng thẳng lúc này, Moscow một lần nữa khiến cho người Kurd phải cảm thấy hối hận.

Cùng với đó, lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ là không muốn người Kurd lập vùng tự trị và trở thành một Nhà nước bên trong Syria. Ngay từ đầu, quan điểm của Nga cũng có sự tương đồng như vậy.

Cần phải nhớ rằng, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng khẳng định, “người Kurd là một phần của quốc gia Syria và lợi ích của họ gắn một phần với Syria”.

Bên cạnh đó, phối hợp với Ankara là ưu tiên hàng đầu đối với Moscow vào lúc này. Thổ Nhĩ Kỳ cùng Iran đang là trục chính trong tiến trình đưa cuộc nội chiến Syria tiến vào kết thúc bằng những thỏa thuận hòa bình.

Cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang có dự án hợp tác quan trọng đó là hệ thống đường ống dẫn khí Turkish Stream mà Moscow không muốn bất cứ điều gì gây cản trở kế hoạch xây dựng.

Hiện tại, Nga vẫn chưa đưa ra một lập trường cụ thể nào về chiến dịch “Nhành Ô liu” của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng theo giới quan sát đánh giá, Moscow đang chờ đợi những diễn biến tiếp theo và sẽ sớm ngăn chặn nếu Ankara có hành động quá đà.

Syria: Nữ chiến binh người Kurd đánh bom phá hủy xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Thứ 3, 30/01/2018 | 06:00
Một nữ chiến binh của Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đã tiến hành đánh bom tự sát, khiến nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thương vong và phá hủy 1 chiếc xe tăng của lực lượng này ở khu vực Afrin.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.