Nga lại cử tàu ngầm lớp Kilo tới Syria,

Nga lại cử tàu ngầm lớp Kilo tới Syria, "bão lửa" ở Idlib chực chờ nổ tung?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 30/04/2020 | 12:35
0
Tàu ngầm lớp kilo Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen đang trên đường tới Syria để gia nhập lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải thường trực của Hải quân Nga. Hiện chưa rõ Rostov-on-Don sẽ thay thế tàu ngầm cùng loại Krasnodar hay đây sẽ là sự bổ sung sức mạnh hơn nữa.
Tiêu điểm - Nga lại cử tàu ngầm lớp Kilo tới Syria, 'bão lửa' ở Idlib chực chờ nổ tung?

Tàu ngầm Rostov-on-Don đã trên đường tới Syria.

Nga cử tàu ngầm đến Syria

Theo các báo cáo từ truyền thông Nga, tàu ngầm diesel-điện lớp kilo Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen đang trên đường tới Syria để gia nhập lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải thường trực của Hải quân Nga.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga xác nhận với TASS, tàu ngầm đã đi qua eo biển Biển Đen từ đầu tuần này.

Tuy nhiên, không rõ liệu Rostov-on-Don sẽ thay thế tàu ngầm cùng loại Krasnodar hiện đang được triển khai với lực lượng Địa Trung Hải của Hải quân Nga hay đây sẽ là sự bổ sung sức mạnh hơn nữa.

Tàu ngầm Krasnodar cùng với Stary Oskol đã gia nhập lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải của Nga vào tháng 4/2019 để thay thế các tàu ngầm Veliky Novgorod và Kolpino. Tàu Stary Oskol gần đây đã quay trở lại nhà máy Kronshtadt để sửa chữa.

Thông thường, hai trong số các tàu ngầm thuộc lớp Kilo sẽ được triển khai ở Địa Trung Hải trong khoảng thời gian trung bình 18 tháng - trong khi các thủy thủ đoàn được luân chuyển sau ba tháng. Xưởng đóng tàu Admiralty đã chế tạo một loạt sáu tàu ngầm diesel-điện cho Hạm đội Biển Đen.

"B-237 Rostov-on-Don là tàu ngầm diesel-điện của Nga thuộc dự án 636.3 Varshirlanka, là một phần của lữ đoàn tàu ngầm số 4 thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga", ấn phẩm Avia.Pro đưa tin. Đây là "con tàu thứ hai của dự án 636.3 Varshirlanka, được đặt theo tên của thành phố Rostov-on-Don của Nga".

Rostov-on-Don lần đầu tiên được cử đến Syria vào tháng 12/2015 và đã được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr chống lại khủng bố IS. Trong khi các tàu Veliky Novgorod và Kolpino về sau này cũng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công chống lại các mục tiêu khủng bố ở Syria. Các tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ ba được coi là một trong những mẫu tàu ngầm “tĩnh lặng” nhất thế giới.

Chúng có tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ, có thể lặn xuống độ sâu khoảng 300m và có thể hoạt động ở đại dương trong 45 ngày. Trọng tải tàu là 4.000 tấn và có thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Tàu Rostov-on-Don là tàu mới nhất của Nga tới Syria. Vào tháng Hai, hai tàu khu trục Hạm đội Biển Đen là Đô đốc Makarov và Đô đốc Grigorovich đã đi qua eo biển Bosporus và Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải. Nga đã triển khai một lực lượng hải quân đáng kể gần Syria trong những năm gần đây và các chuyên gia hải quân đã lưu ý rằng thởi điểm hiện tại có thể có tới 13 tàu hải quân Nga trong khu vực.

Năm 2017, Moscow đã ký thỏa thuận với Syria để gia hạn hợp đồng thuê căn cứ hải quân Nga ở Tartus trong 49 năm. Theo thỏa thuận, Nga được phép giữ tối đa 11 tàu chiến tại căn cứ của mình ở Syria, bao gồm cả các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nga cũng đã chuyển sang hiện đại hóa và mở rộng các cơ sở hải quân.

Sự hỗ trợ từ Nga, cũng như từ Iran, đã giúp Chính phủ Syria nỗ lực giành thế thượng phong trong cuộc chiến kéo dài gần 9 năm. Sự hỗ trợ từ Nga đã cho phép chính quyền Syria dưới thời Tổng thống Bashar Assad chiếm lại gần như toàn bộ lãnh thổ của phe đối lập, ngoại trừ tỉnh Idlib phía tây bắc cùng với dải đất gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Xung đột ở Idlib không tránh khỏi.

Tiêu điểm - Nga lại cử tàu ngầm lớp Kilo tới Syria, 'bão lửa' ở Idlib chực chờ nổ tung? (Hình 2).

Các nhóm chiến binh ở Idlib vẫn liên tục quấy nhiễu hoạt động tuần tra chung ở cao tốc M4.

Lệnh ngừng bắn ở Idlib vẫn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ duy trì. Tuy nhiên, đã có những lo ngại cho rằng xung đột sẽ sớm nổ ra khi Ankara đang có những bất đồng lên đỉnh điểm với các nhóm chiến binh ở Idlib đang đe dọa hoạt động tuần tra ở cao tốc M4.

Hiện tại, Hayat Tahrir al-Sham (HTS) vẫn đang là nhóm nắm quyền kiểm soát lớn nhất ở Idlib mà cho đến lúc này Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có động thái giải giáp vũ khí và loại bỏ nhóm theo cam kết trước đó với Nga.

“Cuộc đụng độ giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria là có thể, nhưng một hoạt động quân sự toàn diện không mang đến lợi ích cho Ankara”, người đứng đầu Trung tâm Cận Đông và Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, Vladimir Fitin, nói với hãng thông tấn TASS.

“Lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ là giữ được chỗ đứng ở Idlib", ông Fitin nói. "Nhưng Hayat Tahrir al-Sham là nhóm thống trị ở đó. Bởi vậy, Ankara rất muốn tránh bất kỳ cuộc đụng độ lớn nào với họ".

"Gần đây, người Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng cấu trúc lại Hayat Tahrir al-Sham, để khiến cho nhóm có được sự ngụy trang tốt hơn, khác so với hình ảnh khủng bố trước đây”, Fitin giải thích.

Chuyên gia Nga cũng cho biết, các cuộc đụng độ ở Idlib sẽ diễn ra thường xuyên, bởi vì "có quá nhiều nhóm vũ trang thuộc nhiều loại khác nhau, bên cạnh Hayat Tahrir al-Sham".

Ông nhấn mạnh rằng, Ankara đã có hơn 18 tháng kể từ khi đạt được các thỏa thuận với Nga trong việc tách phe đối lập khỏi những kẻ khủng bố ở Idlib, nhưng "họ không thể hoặc không có ý định làm như vậy".

Sau khi thỏa thuận mới nhất được ký kết vào tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ "ít nhất đã thực hiện một số bước để cho thấy họ đang cố gắng làm điều gì đó", nhưng chuyên gia Fitin nghi ngờ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nỗ lực để giải quyết vấn đề hoàn toàn.

"Giả chết bắt quạ": Hoãn kích hoạt S-400, Thổ Nhĩ Kỳ "sợ Chiến tranh Lạnh" chứ không phải sợ Nga?

Thứ 5, 30/04/2020 | 10:00
Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 là một sự trì hoãn ngắn hạn hay dài hạn?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.