Nga-Mỹ

Nga-Mỹ "long tranh hổ đấu" bằng vũ khí điện tử ở chiến trường Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 01/08/2018 | 08:00
0
Nga-Mỹ hiện tại đang cho thấy sự hòa thuận ở Syria. Nhưng trên mặt trận tác chiến điện tử, hai nước lại đang gầm ghè nhau một cách dữ dội và Nga đang dành phần thắng nhiều hơn.
Tiêu điểm - Nga-Mỹ 'long tranh hổ đấu' bằng vũ khí điện tử ở chiến trường Syria?

Mỹ đang gặp khó ở Syria trên mặt trận tác chiến điện tử.

"Cuộc chiến ngầm"

Theo Foreign Policy, một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc đã báo động về việc Nga đang ngày gia tăng các cuộc tấn công bằng vũ khí điện tử nhằm vào vị trí lực lượng Mỹ đóng quân tại Syria.

Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ các cuộc tấn công chủ yếu nhằm vào các cơ sở "bí mật" của quân Mỹ ở phía đông bắc Syria và mục tiêu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Kể từ khi Nga can thiệp vào Syria theo yêu cầu của Chính phủ Assad vào năm 2015, hai siêu cường đã nhiều lần đối mặt nhau trong những tình huống căng thẳng. Tuy nhiên nhờ có đường dây nóng quân sự mà cả hai đã tránh được những va chạm dễ dẫn đến xung đột cả trên không lẫn mặt đất.

Nga và Mỹ theo đuổi những mục tiêu khác nhau ở Syria và không đối đầu trực tiếp, nhưng các cuộc tấn công bằng vũ khí điện tử lại là chiến trường mà cả hai so kè nhau một cách âm thầm.

Tướng Raymond Thomas - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt của Mỹ, gần đây đã thừa nhận tại một hội nghị về công nghệ và tình báo quân sự rằng: “Syria đang trở thành một môi trường chiến tranh điện tử dữ dội nhất trên hành tinh”.

Nói về hoạt động của Nga ở Syria, ông cho biết: "Họ đang thách thức chúng tôi mỗi ngày, phá hủy hệ thống thông tin liên lạc của chúng tôi, vô hiệu hóa máy bay EC-130 của chúng tôi”.

Máy bay tác chiến điện tử EC-130H Compass Call được coi là một trong những vũ khí chiến tranh điện tử tối tân nhất của Mỹ hiện tại. Đây là loại vũ khí được phát triển để phá vỡ hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống radar và hệ thống chỉ huy của kẻ địch.

Sự xuất hiện của loại máy bay này trên bầu trời Syria đã giúp cho Nga có cơ hội thử nghiệm các loại vũ khí điện tử mới của mình.

Tuy nhiên, các nhân viên quân sự Mỹ phải đối mặt với hoạt động gây nhiễu điện tử cũng cho rằng đây là cơ hội để họ trải nghiệm năng lực tác chiến điện tử của Nga trên chiến trường thực tế và tìm ra cách ứng phó lại.

Báo cáo cho biết Lầu Năm Góc chính thức thừa nhận những nỗ lực gây nhiễu thành công của Nga vào tuần trước. Đại tá Lục quân Mỹ Brian Sullivan tiết lộ, lực lượng của ông đã đối mặt với “một môi trường tác chiến điện tử nghẹt thở” khi phải chiến đấu ở mặt trận đông bắc Syria, trong thời gian chiến dịch kéo dài từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, một số quan chức giấu tên của Mỹ đã "rò rỉ" với tờ NBC News rằng, Nga cũng thường xuyên nhằm mục tiêu vào những chiếc máy bay trinh sát không người lái nhỏ hơn của quân đội Mỹ.

Những chiến dịch tấn công tinh vi của Nga thậm chí đã lấn át hoàn toàn các thiết bị chống nhiễu của Mỹ.

Cân bằng sức mạnh

Tiêu điểm - Nga-Mỹ 'long tranh hổ đấu' bằng vũ khí điện tử ở chiến trường Syria? (Hình 2).

Nhiều báo cáo cho rằng Nga đang tích cực thử nghiệm vũ khí điện tử mới ở Syria.

Foreign Policy mô tả, tác chiến điện tử là hoạt động chủ yếu nhằm ngăn chặn hệ thống thông tin liên lạc của đối phương cũng như khả năng điều hướng trên mặt đất và trên không, điều được cho là đặc biệt nguy hiểm trong một không gian chiến đấu chật chội như ở Syria.

“Hoạt động gây nhiễu điện tử của các lực lượng Nga biểu thị cho mối đe dọa leo thang trong một môi trường có quá nhiều thành phần tham dự”, tạp chí của Mỹ khẳng định.

Daniel Goure, một chuyên gia về an ninh và các vấn đề quân sự tại Viện Lexington, cho biết các hệ thống chiến tranh điện tử mới của Nga đều rất phức tạp. Chúng có thể được gắn trên các xe quân sự lớn hoặc máy bay và có thể làm suy yếu mục tiêu từ cách xa hàng trăm km.

Goure nói thêm về khả năng xảy ra xung đột giữa các cường quốc như Mỹ và Nga: "Vấn đề của tác chiến điện tử là nó có thể thực sự ảnh hưởng đến không gian chiến đấu, sự định hình của hoạt động quân sự và điều đó có thể dẫn đến những sai lầm thực sự khủng khiếp".

Bảo bối của Nga

Tờ Sputnik dẫn lời chuyên gia Roger McDermott thuộc Trung tâm An ninh và Quốc phòng Quốc tế ở Estonia nhận định, Moscow đã đầu tư mạnh tay vào vũ khí chiến tranh điện tử nhằm cân bằng sự thống trị của NATO về vũ khí thông thường.

Trong 15 năm qua, Nga đã luôn tự hào về những tiến bộ lớn trong xây dựng hệ thống tác chiến điện tử trước mối đe dọa xâm lấn của NATO ngày càng tăng trên biên giới nước này.

Chiến dịch ở Syria sẽ cho phép quân đội Nga sử dụng vũ khí điện tử trong môi trường chiến tranh thực tế và những hệ thống này đã được áp dụng ở mọi cấp độ trong quân đội Nga.

Trong thời gian qua, Nga từng vô hiệu hóa các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ ở Tartus trên lãnh thổ Syria bằng việc kết hợp giữa vũ khí chiến tranh điện tử và cả vũ khí đánh chặn tên lửa.

Việc sử dụng vũ khí chiến tranh điện tử là biện pháp hữu hiệu để giúp giảm thiệt hại về nhân lực cũng như tài sản và thường dễ được chấp nhận hơn so với việc dùng vũ khí thông thường.

Hơn tất cả, Moscow chỉ ra rằng họ nhận thức được những hành động quân sự trong tương lai mà Washington và các đồng minh phương Tây có thể đang âm mưu chống lại mình.

Nói trong một diễn đàn giáo dục ở Nga hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: "Chúng tôi nhận thức về kế hoạch của Mỹ và các quốc gia phương Tây đang chuẩn bị có liên quan đến Nga".

Ông nói thêm rằng Nga và khu vực biên giới của mình cả trên đất liền và trên không đều được bảo vệ an toàn, như một sự ngầm thừa nhận về những bước nhảy vọt gần đây trong công nghệ quốc phòng và tình báo đất nước.

Syria: Nga bắn rơi máy bay không người lái tiếp cận căn cứ Hmeymim

Thứ 3, 31/07/2018 | 08:59
Quân đội Nga tiếp tục bắn hạ một máy bay không người lái của các phần tử nổi dậy ở khu vực ngưng leo thang xung đột Idlib của Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.