Vốn vay mua nhà sẽ rẻ giật mình sau 'cú hích 30.000 tỷ'?

Vốn vay mua nhà sẽ rẻ giật mình sau 'cú hích 30.000 tỷ'?

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:04
0
Đây là tín hiệu đáng mừng của NHNN, vừa giải quyết được nhu cầu nhà ở của người dân và góp phần giải cứu thị trường bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn.

Hỗ trợ nhiều đối tượng thu nhập thấp mua nhà

Theo dự thảo thông tư NHNN vừa đưa ra lấy ý kiến theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013, kể từ ngày 15/4, người mua nhà để ở sẽ được hưởng mức lãi xuất vay 6%/năm ổn định kéo dài đến hết 15/4/2016. Sau mốc thời gian này, NHNN sẽ công bố mức hỗ trợ cụ thể từng thời điểm.

Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ dành một lượng vốn tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay các đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu thập thấp, các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất và thời gian hợp lý hơn.

Trong dự thảo, NHNN nói rõ sẽ hỗ trợ một phần nguồn vốn cụ thể cho các ngân hàng cho vay thông qua hình thức tái cấp vốn. Cụ thể, NHNN sẽ dành tối đa 30 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ các ngân hàng thực hiện việc cho vay hỗ trợ mua nhà ở theo quy định.

Thời gian giải ngân tái cấp vốn đối với các ngân hàng được thực hiện kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành đến ngày 15/4/2016. Như vậy, dự thảo đã nêu rõ trong khoảng thời gian từ ngày 15/4/2013 cho đến thời điểm trên, những đối tượng thuộc diện được vay sẽ được tiếp cận nguồn vốn khổng lồ trên.

NHNN cho biết, dự thảo lần này sẽ nói rõ việc lãi suất tái cấp vốn của NHNN đối với các ngân hàng về mục tiêu cho vay hỗ trợ nhà ở thấp hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng là 1,5%/năm tại cùng thời điểm.

Như vậy, căn cứ vào dự thảo, các ngân hàng phải có trách nhiệm trả lãi tái cấp vốn hàng tháng cho NHNN. Bên cạnh đó, NHNN sẽ thực hiện việc tái cấp vốn ngắn hạn cho các ngân hàng và được gia hạn hàng năm đối với từng ngân hàng.

Thời hạn trả nợ cuối cùng là ngày 15/4/2023. Như vậy, khi đến mốc thời gian này, dư nợ còn lại của khách hàng trong ngân hàng tại thời điểm này được chuyển sang hình thức cho vay bằng nguồn vốn của ngân hàng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết việc NHNN đưa ra dự thảo thông tin về việc sẽ dành tối đa 30 ngàn tỷ đồng để cho các đối tượng có thu nhập thấp vay với lãi suất 6%/năm để mua nhà ở là một quyết định khá đúng đắn và cần thiết vào lúc này.

Với nguồn vốn tối đa 30 ngàn tỷ đồng sẽ là chìa khóa quan trọng để tháo gỡ những khó khăn hiện nay của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ quyết sách này. Bên cạnh đó, những đối tượng người dân có thu nhập thấp mà chưa có nhà ở sẽ tiếp cận dễ dàng nguồn vốn này từ NHNN.

Bất động sản - Vốn vay mua nhà sẽ rẻ giật mình sau 'cú hích 30.000 tỷ'?

Việc tiếp cận nguồn vốn vay có lãi suất thấp sẽ giúp người dân có thu thập thấp mua được nhà

Làm sao để vay vốn mua nhà?

Sau khi dự thảo thông tư được NHNN đưa ra lấy ý kiến rộng rãi đã nhận được sự phản ánh tích cực từ nhiều người dân. Ông Nguyễn Thanh Nam (50 tuổi, công chức tại TP.HCM) bày tỏ: "Sau khi dự thảo thông tư này được NHNN đưa ra lấy ý kiến, tôi đã tiếp cận ngay dự thảo này để tìm hiểu cặn kẽ các nội dung. Với dự thảo lần này quy định rõ nhiều nội dung về lãi suất, thời hạn vay.

Bởi, hiện nay gia đình tôi đang có nhu cầu muốn mua nhà ở xã hội nhưng lại không có đủ tiền và không thể chịu đựng được lãi suất cho vay mua nhà hiện nay của các ngân hàng. Tôi cho rằng, dự thảo này sớm triển khai sẽ có tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân chưa có nhà ở và thị trường bất động sản".

Trước thắc mắc của nhiều người dân về quy định lãi suất cho vay và lượng vay tối đa, luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng tư vấn luật Phúc & Đồng sự cho biết, qua việc nắm bắt các nội dung trong dự thảo, NHNN quy định lãi suất cho vay sẽ áp dụng lãi suất ổn định 6%/năm đến thời điểm ngày 15/4/2016. Sau thời điểm này khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng chính sách lãi suất hỗ trợ theo công bố của NHNN.

Về việc quy định số tiền vay, dự thảo quy định khách hàng vay mua, thuê, thuê mua nhà thì số tiền vay tối thiểu là 80% phương án vay và 70% đối với doanh nghiệp. Nội dung này cho thấy, nếu khách hàng có vốn tham gia vào phương án vay theo quy định của ngân hàng nhưng không quá 20% với người mua, thuê, thuê nhà và 30% đối với các doanh nghiệp nằm trong diện quy định.

Luật sư Phạm Văn Phúc cho biết thêm, trong dự thảo NHNN có quy định rõ thời hạn cho vay tối thiểu là 10 năm đối với các đối tượng mua, thuê, thuê nhà và 5 năm đối với các doanh nghiệp. Thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm, điều này có nghĩa, đến ngày 15/4/2023, các ngân hàng hoàn trả hết khoản vay tái cấp vốn của NHNN và dư nợ còn lại của khách hàng tại các ngân hàng từ thời điểm này được chuyển sang hình thức cho vay bằng nguồn vốn của ngân hàng.

Căn cứ vào nội dung trên, những đối tượng là người dân tiếp cận nguồn vốn vay này sẽ phải chủ động hoàn trả nguồn vốn vay cho NHNN trong thời gian tối thiểu là 10 năm.

Chuyên gia kinh tế Bùi Văn Nam cho biết, sau khi dự thảo này đưa ra ý kiến, vấn đề được người dân quan tâm đến nhất là làm sao để được vay theo chương trình hỗ trợ vốn của NHNN. Theo ông Nam, căn cứ vào các dự thảo thông tư trước đó và dự thảo thông tư vừa được NHNN đưa ra lấy ý kiến.

Những đối tượng nằm trong diện quy định được vay vốn mua nhà phải có hợp đồng với chủ đầu tư theo quy định, cam kết vay vốn để mua, thuê, thuê mua một căn nhà duy nhất để ở và chưa được vay vốn hỗ trợ lãi suất để mua, thuê, thuê mua nhà tại một ngân hàng khác.

Đối với các khách hàng là doanh nghiệp thì phải có tên trong danh mục chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, dự án chuyển đổi công năng từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội do bộ Xây dựng thông báo cho NHNN.

Dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/4/2013

Theo dự kiến, dự thảo nghị định này nếu được thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2013. Theo đó, sau thời điểm này, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu thập thấp sẽ được vay tiền ngân hàng để thuê, mua nhà ở có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Về tài sản đảm bảo tiền vay, ngân hàng cho vay sẽ xem xét và quyết định việc cho vay có đảm bảo hay không có tài sản bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật. Ngân  hàng sẽ phải chịu hoàn toàn rủi ro đối với vốn cho vay và phải đảm bảo an toàn thu hồi vốn. Ngoài các điều kiện cho vay theo quy định hiện hành thì khách hàng phải đáp ứng thêm một số điều kiện quy định tại thông tư.

Hợp Phố - Thanh Nguyên

Người dân chỉ có khoảng 1% cơ hội mua nhà giá rẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Theo các chuyên gia, với mức thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng như hiện nay, chắc chắn chẳng ai có thể mua được nhà ở xã hội. Câu hỏi, bao giờ người thu nhập thấp mua được nhà ở xã hội vẫn là câu chuyện dài, chưa hồi kết.

Chung vốn mua đất chờ tăng giá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Đại gia có tiền đầu cơ đất chờ lên giá bán kiếm lời là chuyện thường và dễ như trở bàn tay. Nhưng với người ít tiền thì lại nghĩ ra cách lập nhóm chung mua chờ đất tăng kiếm lời...

Hỗ trợ lãi vay mua nhà, ngân sách không lo thiệt

Thứ 6, 18/01/2013 | 11:17
Suốt thời gian qua, giá căn hộ đã giảm xuống ở mức “thê thảm”, thậm chí là “chạm đáy” nhưng “cục máu đông” của thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa tìm được liều thuốc hiệu nghiệm. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu chỉ tập trung các giải pháp cho phân khúc nhà ở xã hội thì sẽ không “cứu” được thị trường BĐS nói chung ...
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.