Nghề 'cho vay chứng': Không đầu tư, kiếm trăm triệu mỗi tháng

Nghề 'cho vay chứng': Không đầu tư, kiếm trăm triệu mỗi tháng

Thứ 5, 04/07/2013 | 10:26
0
Thị trường chứng khoán ngày càng khốc liệt, các nhà đầu tư ngày càng liều lĩnh. Nhà đầu tư bỏ ra 1 nhưng lại muốn lãi 2-3, trong khi thị trường chứng khoán Việt Nam mỗi ngày chỉ tăng tối đa 10%. Vì thế rất nhiều cá nhân có sẵn tiền đã lợi dụng tâm lý này để làm các dịch vụ trên sàn.

Thị trường xuống nhưng vẫn lãi

Một số nhà đầu tư có sẵn cố phiếu dư thừa chưa có nhu cầu giao dịch, họ làm dịch vụ cho khách hàng của mình vay có lãi suất tạm thời. Tại sàn giao dịch chứng khoán của công ty TL, anh V.T, là một đại gia khá có tiếng ở đây chia sẻ một bảng danh mục các cổ phiếu của anh, ai thích vay mã nào thì đặt cọc cho anh mã đó.

Anh V.T giải thích: “Em bán “khống”số hàng này đi, nếu thị trường xuống theo dự tính của em, em sẽ mua lại trả lại cho anh. Tất cả các giao dịch đều thực hiện trên tài khoản của anh. Vậy là em sẽ lãi ở phần chênh giá khi thị trường xuống, còn anh sẽ lãi ở lãi suất cho vay rất cao khoảng hơn 40% một năm.”

Nghe có vẻ dễ dàng cho cả 2 bên nhưng thực tế rủi ro của việc này rất cao. Nếu thị trường lên, người mua lại có thể mất hết số tiền chênh so với lúc giá vay và cả khoản lãi suất cho vay rất cao của anh T. Được biết, anh T không phải người duy nhất cho vay cổ phiếu ở đây, thế nên tôi có thể tìm vay người khác có những mã cổ phiếu mà tôi mong muốn nhưng lãi suất thì đã có giá chung như nhau.

Bất động sản - Nghề 'cho vay chứng': Không đầu tư, kiếm trăm triệu mỗi thángThị trường chứng khoàn luôn vô cùng khốc liệt

Đòn bẩy hết cỡ, có 1 mua được 3

Các công ty chứng khoán hiện không cho khách hàng mua đòn bảy nhiều, vậy là các dịch vụ cho vay tiền để đánh đòn bảy ở sàn chứng khoán lại ra đời. Dịch vụ này có vẻ phổ biến hơn, tôi được nhiều người mời chào với lãi suất từ 17-25% một năm. Có 100 triệu tôi có thể mua khối lượng cổ phiếu trị giá gấp nhiều lần tùy loại cố phiếu, có loại lên đến 1 tỷ do thỏa thuận. Như vậy nếu lãi người mua sẽ lãi gấp 10 lần, tất nhiên với điều kiện mọi giao dịch vẫn phải thực hiện trên tài khoản người cho vay. So với dịch vụ trên, lãi suất của dịch vụ này rẻ và vô cùng hấp dẫn. Cả 2 dịch vụ đều kiếm bội tiền cho người làm. Theo anh T. thu nhập của anh từ dịch vụ này vào khoảng hơn 1 trăm triệu một tháng tùy nhu cầu của khách vì thế thay vì anh “chơi chứng” anh chuyển sang nghề “cho vay chứng”.

Vào trại tâm thần sau 3 ngày “chơi chứng”

Chị T.A đang ở căn hộ tại khu nhà tập thể ở Đội Cấn – Hà Nội, là một công chức nhưng chị có đầu tư một chút chứng khoán và đã lãi. Luôn ao ước có được một căn hộ rộng rãi hơn cho 5 người trong gia đình lại vừa kiếm được chút tiền từ chứng khoán một cách khá dễ dàng, chị quyết lấy sổ đỏ đi vay xã hội đen với lãi suất cao ( 6% một tháng) cầm tiếp tiền đi vay đòn bảy chứng khoán. Hi vọng có bất ngờ cho gia đình, chị lặng lẽ làm mọi việc mà không nói với ai. Có ngờ đâu mã chứng khoán của chị xuống sàn 3 ngày liên tiếp. Người cho chị vay đòn bảy bán hết số cổ phiếu đi để giải chấp.

Kết quả, chẳng những không mua được nhà mới mà số tiền vay được do thế chấp nhà của chị cũng không cánh mà bay. Xã hội đen đến siết nợ, gia đình chị biết không còn cách nào đành phải bán nhà trả nợ. Chị sốc vì mất tiền, gia đình lại chì chiết, chị hóa thần kinh cười nói suốt ngày khiến gia đình phải đưa chị vào trại tâm thần điều trị.

Không đến mức tiền mất tật mang như chị T.A. Anh T.P cũng mất hết số tiền tích cóp 5 năm trời để xây nhà chỉ vì cái tội vay hàng “bán khống” mà thị trường lại lên.

Ngoài ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân, việc cho vay hàng bán khống còn làm lũng loạn thị trường khi số hàng bán ra quá nhiều khiến thị trường “sập”. Điều này có ảnh hưởng đến nền kinh tế nước nhà. Vẫn biết thế nhưng tình trạng  người kiếm bội tiền, kẻ trắng tay này vẫn hàng ngày xảy ra mà không hề có văn bản pháp lý hay bộ luật nào quy định rõ ràng để quản lý. 

Linh Ngân

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Giao dịch chứng khoán sẽ kéo dài đến 15h?

Thứ 4, 12/06/2013 | 17:26
Trước đề nghị của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.HCM về việc kéo dài thời gian giao dịch chứng khoán, ông Vũ Bằng, chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết phía UBCK hoàn toàn ủng hộ.

Chứng khoán là 'thước đo sức khỏe' của nền kinh tế

Thứ 3, 02/04/2013 | 16:57
Chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành cho rằng, các nhà nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương phải xem sự đi xuống của chứng khoán là một tín hiệu thể hiện cho "sức khỏe" của nền kinh tế vĩ mô.

Cuộc tháo chạy 'vô tiền khoáng hậu' của đại gia chứng khoán

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:18
Chưa bao giờ thị trường chứng khoán (TTCK) lại trở nên "rối như tơ vò" khi lần lượt những đại gia nằm trong "top" đầu bất ngờ... "bỏ cuộc chơi". Chưa có lời giải thích chính đáng cho những cuộc tháo chạy bất thường này, nhưng dư luận bắt đầu hoài nghi về giá trị thực của cái danh... "đại gia chứng khoán".

10 doanh nghiệp lãi nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

Thứ 6, 15/03/2013 | 07:25
Đây là những doanh nghiêp đại diện cho các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, với mức lợi nhuận đáng ngưỡng mộ trong năm kinh tế khó khăn 2012.
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.