Nguy cơ “vỡ trận” tài chính của hàng loạt dự án BOT

Nguy cơ “vỡ trận” tài chính của hàng loạt dự án BOT

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 03/05/2019 | 12:55
6
Hàng loạt BOT bị hụt doanh thu, không ít dự án đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn, là vấn đề nan giải cho các ngân hàng và bộ Giao thông Vận tải.

Theo báo cáo mới nhất của tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong số 57 dự án BOT do cơ quan này quản lý, đang có 27 dự án có doanh thu tăng và 26 dự án có doanh thu giảm so với hợp đồng; 4 dự án còn lại do mới vận hành, khai thác nên chưa đánh giá.

Các dự án doanh thu giảm có nguyên nhân chính là do lưu lượng thực tế thấp hơn so với dự kiến, phải phân chia lưu lượng phương tiện sang tuyến đường song hành, hoặc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ và miễn hoặc giảm giá cho các phương tiên giao thông khu vực lân cận trạm thu phí.

Đầu tư - Nguy cơ “vỡ trận” tài chính của hàng loạt dự án BOT

Trạm thu phí hầm Cù Mông đã chủ động điều chỉnh giá vé để phù hợp với lưu lượng lưu thông thực tế.

Trong số những dự án giảm doanh thu lớn có dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, doanh thu năm 2018 đạt trên 460 tỷ đồng, giảm 87%; dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng đạt doanh thu trên 260 tỷ đồng, giảm trên 90%; dự án hầm Đèo Cả doanh thu hơn 450 tỷ đồng, giảm 95%.

Được biết, hầu hết các dự án BOT đã được bộ GTVT ký kết với nhà đầu tư trong những năm qua được thực hiện trên cơ sở hướng dẫn của bộ Tài chính. Trong đó, có thỏa thuận mức phí 3 năm được điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng khoảng 18%, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, bộ GTVT cũng cho biết, theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, hiện có 32% dự án BOT đang khai thác có doanh thu thu phí không đạt dự kiến. Với tổng dư nợ cho vay vào khoảng 43.000 tỷ đồng, tình trạng này có thể sẽ dẫn đến rủi ro phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng.

Theo nhận định của các chuyên gia, tình hình này là hệ quả tất yếu khi nhiều chủ đầu tư dự án BOT chỉ lo đấu thầu để có được dự án, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có 10-15% còn lại là đi vay ngân hàng. Lẽ dĩ nhiên, khi vốn của các ngân hàng là vốn ngắn hạn mà cho vay BOT với thời hạn dài lên đến 20 năm nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về tín dụng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho rằng, tình trạng này đã xảy từ rất lâu và đang làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhiều chủ đầu tư. Phương án tài chính đúng ra đã bị vỡ từ lâu nếu các chủ đầu tư không chủ động có các giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời.

“Các biện pháp như chủ động tiết giảm chi phí đầu tư, giảm cả quy mô đầu tư một số hạng mục không quan trọng như đường công vụ , dầm thép chuyển sang dầm bê tông, giảm thiểu các trang bị vận hành khi linh hoạt điều phối giữa các dự án với nhau… đã được chúng tôi thực hiện tại một số hạng mục (hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân) để có được tổng mức đầu tư tối ưu”, vị này cho biết.

Từ đó, chủ đầu tư có thể tiếp tục bù đắp một phần vốn chủ sở hữu để duy trì hoạt động cơ bản của dự án. Như đối với hầm Hải Vân, Đèo Cả, không để dừng vận hành hầm làm mất an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá vé phù hợp để tạo ra doanh thu, cho người dân đi qua hầm Cù Mông không thu phí gần 2 tháng để có bài toán so sánh kích cầu cũng được áp dụng linh hoạt. Qua đó, chủ đầu tư sẽ đưa ra giá vé điều chỉnh phù hợp, soát xét lại các thông số đầu vào để điều chỉnh phương án tài chính.

Thế nhưng, theo đánh giá chung của nhiều chủ đầu tư BOT và chuyên gia, các dự án vẫn còn khó khăn khi các hỗ trợ của Chính phủ, chia sẻ của ngân hàng và thấu hiểu của người dân chưa đồng nhất.

Khi các chính sách bất cập về trạm thu phí chưa được xử lý, đặc biệt là nguồn vốn được hỗ trợ thường chậm hoặc cơ chế xử lý không đảm bảo, sẽ tiếp tục gây áp lực khó khăn cho các dự án, nhất là những dự án đang bị giảm doanh thu hiện nay. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, phương án tài chính cho các dự án BOT sẽ còn khó khăn hơn khi triển khai cao tốc Bắc – Nam.

Trao trả hơn 1,7 tỷ đồng tang vật vụ cướp BOT Cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Thứ 5, 04/04/2019 | 19:50
Liên quan đến vụ cướp trạm thu phí Cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào ngày 7/2, ngày 4/4, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức trao trả hơn 1,7 tỷ đồng tiền tang vật cho trạm này.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Miễn, giảm phí cho hơn 1.300 phương tiện

Thứ 5, 04/04/2019 | 09:41
Qua rà soát, thống kê cho thấy có trên 1.300 phương tiện đủ điều kiện miễn giảm qua trạm BOT Cai Lậy. Sau khi danh sách và báo cáo này được  tổng cục Đường bộ xem xét chấp thuận, việc thu phí sẽ trở lại bình thường.

"Dở khóc dở cười" thu phí không dừng tại trạm BOT cầu Phú Mỹ

Thứ 7, 23/03/2019 | 12:23
Là trạm thu phí thứ 2 tại TP.HCM triển khai thu phí không dừng, trạm cầu Phú Mỹ vẫn gặp một số vấn đề như xe đi nhầm làn, tài xế bối rối... trong ngày đầu tiên.
Cùng tác giả

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê giảm cực mạnh ở trạng thái "rơi tự do"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Mất hơn nửa tháng để leo lên đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg, song chỉ được vỏn vẹn 3 ngày, giá cà phê "bốc hơi" về mốc hơn 100.000 đồng/kg.

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào 2030.