Nguyên nhân Thủ tướng “thân phương Tây” của Bulgaria từ chức

Nguyên nhân Thủ tướng “thân phương Tây” của Bulgaria từ chức

Thứ 4, 06/03/2024 | 11:30
0
Nếu không đạt được thỏa thuận về chính phủ tiếp theo, Bulgaria có thể lại phải tiếp tục vòng xoáy bầu cử liên miên với 5 cuộc bầu cử trong vòng 2 năm.

Thủ tướng Bulgaria Nikolay Denkov hôm 5/3 đã chính thức đệ đơn từ chức lên Quốc hội, mở đường cho một cuộc bỏ phiếu quan trọng quyết định liệu Bulgaria sẽ có chính phủ mới hay phải tiến hành tổng tuyển cử sớm vào tháng 6, cùng với cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 9/6.

Ông Denkov được đề cử vào vị trí Thủ tướng bởi khối cải cách “thân phương Tây” bao gồm Đảng We Continue the Change (PP) và Đảng Dân chủ Bulgaria (DB), trong một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với khối chính trị do Đảng GERB trung hữu của cựu Thủ tướng Boyko Borissov dẫn dắt.

Việc đề cử này sau đó đã được Quốc hội Bulgaria thông qua, và ông Denkov cùng Nội các của mình đã nhậm chức vào ngày 6/6 năm ngoái.

Theo thỏa thuận nhằm phá vỡ vòng xoáy bầu cử liên miên ở Bulgaria với 5 cuộc bầu cử trong vòng 2 năm, khối PP-DB, có 63 ghế trong quốc hội 240 ghế, được hỗ trợ bởi 69 ghế của GERB-UDF. Đổi lại, đại diện của GERB-UDF là bà Mariya Gabriel đã trở thành Phó Thủ tướng duy nhất trong Nội các, đồng thời giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Hai bên cũng nhất trí rằng sau 9 tháng cầm quyền, ông Denkov sẽ “đổi vai” với bà Gabriel. Theo đó, đại diện của GERB-UDF sẽ trở thành Thủ tướng, trong khi đại diện của PP-DB sẽ trở thành Phó Thủ tướng.

“Đây không phải là một trò chơi chính trị mà là việc giữ lời hứa, thể hiện sự liên tục, công bằng chính trị và tôn trọng công dân”, ông Denkov cho biết trong một tuyên bố.

Thế giới - Nguyên nhân Thủ tướng “thân phương Tây” của Bulgaria từ chức

Thủ tướng Bulgaria Nikolay Denkov (phải) và Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Bulgaria Mariya Gabriel. Theo thỏa thuận, ông Denkov và bà Gabriel sẽ "đổi vai" sau mỗi 9 tháng cầm quyền. Ảnh: RFE/RL

Tuy nhiên, việc tự động “luân chuyển” vai trò Thủ tướng như trên là không được chấp nhận theo Hiến pháp Bulgaria. Do đó, ông Denkov hiện đã đệ đơn từ chức. Sau đó, đơn từ chức của ông phải được thảo luận và biểu quyết tại Quốc hội.

PP-DB hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức sớm nhất vào ngày 8/3. Nếu đơn từ chức được thông qua, trong bước tiếp theo, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev sẽ tiến hành tham vấn với các nhóm nghị viện và giao nhiệm vụ cho một Thủ tướng do nhóm nghị viện lớn nhất trong Quốc hội Bulgaria đề cử.

Các cuộc đàm phán giữa GERB-UDF và PP-DB liên quan đến việc “luân chuyển” đang được tiến hành. Nhưng vẫn đang có những cuộc tranh cãi kéo dài về việc ai sẽ giữ chức vụ gì trong Nội các tiếp theo.

Ví dụ, GERB-UDF cho rằng bà Gabriel sau khi trở thành Thủ tướng nên tiếp tục kiêm nhiệm vin trí Ngoại trưởng, trong khi ông Denkov trở thành Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục.

Trong một tuyên bố hôm 5/3, PP-DB cho biết, “sự ổn định của đất nước và sự phát triển bền vững trong thời dài hạn và có thể nhìn thấy được là ưu tiên hàng đầu”.

“Gabriel và tôi đã trò chuyện, nhưng như cả hai chúng tôi vẫn luôn nói cho đến bây giờ, các vị sẽ thấy kết quả cuối cùng khi mọi thứ được đặt hết lên bàn”, ông Denkov nói.

Về việc phân bổ các Bộ trong Nội các mới, bà Gabriel cho biết, trước khi trả lời câu hỏi ai sẽ là Bộ trưởng, có 2 câu hỏi quan trọng khác – cái gì và bằng cách nào.

“Phương hướng rất rõ ràng, cải cách rất rõ ràng, nguyên tắc rất rõ ràng, cơ chế làm việc rất rõ ràng”, đại diện của GERB-UDF cho biết. “Sau đó – bằng cách nào, đây là điều chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận và chỉ sau đó mới đặt ra câu hỏi về các vị trí là gì và ai nắm giữ chúng”, bà nói.

Minh Đức (Theo Sofia Globe, Xinhua)

Đằng sau cuộc “đột kích” của Bulgaria vào nhà máy lọc dầu Nga

Thứ 3, 06/02/2024 | 06:00
Bulgaria có thể muốn đảm bảo rằng Lukoil Nga không có cơ hội ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực hoạt động của nhà máy lọc dầu bên Biển Đen trước khi nó được bán đi.

Bulgaria tăng gấp đôi sản lượng vũ khí phục vụ xuất khẩu sang Ukraine

Thứ 3, 21/11/2023 | 15:34
Kho dự trữ vũ khí khổng lồ thời Liên Xô và ngành công nghiệp quốc phòng rộng lớn của Bulgaria được cho là công cụ có thể mang lại chiến thắng cho Ukraine.

Tổng thống Bulgaria chỉ trích lập trường “thân Kiev” của chính phủ

Thứ 7, 15/07/2023 | 12:19
Tổng thống Bulgaria khẳng định rằng việc “bơm” thêm vũ khí cho Ukraine – mà hóa đơn do EU thanh toán, sẽ chỉ “đổ thêm dầu vào lửa” và góp phần kéo dài xung đột.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.