Nhà trọ mùa thi, thi nhau thổi giá

Nhà trọ mùa thi, thi nhau thổi giá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Những ngày này, Hà Nội đang đón chào hàng ngàn thí sinh về tham dự kỳ thi đại học đợt I. Bên cạnh những lo lắng về chuyện đỗ, trượt trong lần vượt vũ môn quan trọng này, vấn đề nơi ăn, chốn ở cũng khiến không ít sĩ tử và phụ huynh lo lắng.

Phòng bình dân, đã sốt lại càng sốt

Dạo quanh khu vực lân cận các trường Đại học và các địa điểm thi, đâu đâu cũng có thể bắt gặp các tờ rơi, biển treo thông báo chào mời thuê trọ. Một trong những chiêu dụ người thuê đó là kiểu đưa thông tin lập lờ về số phòng cho thuê. Các chủ nhà trọ thường ghi có hàng chục phòng cho thuê, nhưng trên thực tế con số đó chính là số người mà phòng trọ của họ có thể chứa được.

Lần theo địa chỉ và số điện thoại ghi trên tờ quảng cáo tại cổng trường Đại học Hà Nội, PV tìm đến ngõ 64 phố Triều Khúc (Thanh Trì).

“Giá cả thì chỉ có tăng thôi chứ không có chuyện giảm đâu. Năm ngoái tôi thu 170.000/người/ngày, năm nay sẽ tăng lên ít nhất là 200.000 người/ngày. Mỗi phòng trọ sẽ có khoảng 3- 4 người ở”. Bà chủ tên H có phòng cho thuê cho biết.

Phòng trọ bình dân được dịp “lên ngôi” (Ảnh LĐ)

Thắc mắc về mức giá và chất lượng phòng ở, tôi được bà chủ đến dãy trọ một tầng cạnh căn nhà 3 tầng của gia đình bà. Trái với lời giới thiệu có cánh về những căn phòng sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ quạt mát, giường nằm… là dãy trọ hơn chục phòng ẩm thấp, mái bờ rô bụi bặm… Ngay đầu dãy là 3 phòng vệ sinh kiêm phòng tắm giặt ngổn ngang xô chậu và những đám mốc xanh dày đặc.

Bà chủ thanh minh: “Sinh viên cũ vừa về quê nên chúng tôi chưa kịp dọn phòng. Nay mai lau dọn, gác giường và tủ lên, trải chiếu ra thì nhìn phòng rộng rãi và sạch sẽ hơn nhiều. Nếu bây giờ cô không đặt phòng, đến mùng 1, mùng 2 lên thì khó mà tìm được chỗ gần trường thế này”.

Gặp Vũ Thị Thu Thủy, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Thương Mại khi cô bạn đang đi tìm phòng tại khu vực đường Xuân Thủy (Cầu Giấy), chúng tôi được Thủy chia sẻ: “Em là sinh viên ở đây đã 3 năm nhưng thấy tìm nhà trọ lúc nào cũng khó, nhất là đợt thi đại học này. Em đang tìm phòng cho đứa em con dì lên thi tại trường Đại học Sư phạm, quanh quẩn từ sáng đến giờ mà chưa tìm nổi. Phòng nào cũng ra giá rất cao. Gia đình em ở quê, nghe thấy tiền thuê nhà đắt thế này chắc lo lắng lắm”.

Thủy loay hoay ghi số điện thoại để liên lạc tìm nhà trọ

Qua khảo sát giá phòng tại các địa phận khác như Văn Quán, Phùng Khoang, khu vực xung quanh trường Đại học KHXH&NV, Tạ Quang Bửu, Đại Cồ Việt, Xuân Thủy… giá phòng năm nay đều tăng so với mọi năm. Các chủ nhà viện cớ đồng tiền mất giá, chi phí nhiều khoản đắt đỏ, nhất là giá điện so với năm ngoái đã được điều chỉnh cao hơn.

100.000 -120.000/người/ngày cho một phòng ghép là mức giá phổ biến được đưa ra. Nhiều chủ trọ với tâm lý tận dụng cơ hội để chặt chém khách thuê sẽ hét giá từ 150-200.000/người/ngày. Với số tiền này, nếu tính tổng chi phí cho cả đợt thi thì số tiền mà mỗi gia đình sĩ tử phải bỏ ra ở mức hạn hẹp nhất cũng ngót ngét 2 triệu đồng. Số tiền này đối với một gia đình nông thôn hẳn là không nhỏ.

Sau một hồi tìm kiếm, nghe lời chỉ dẫn của sinh viên tình nguyện đang tư vấn tại khuôn viên Đại học Sư phạm, Thủy đã tìm đến ký túc xá của trường để đăng ký. Cô sinh viên trẻ vô cùng vui sướng khi tìm được cho em mình một chỗ ở giá rất rẻ lại an toàn.

Phòng cao cấp tha hồ hét giá

Sôi động không kém các khu trọ bình dân là phòng cho thuê tại các ngôi nhà cao tầng của người dân.

Đến ngôi nhà số 29 trên phố Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng) tôi được bà chủ nhà tên L dẫn lên xem căn phòng dự định cho thuê. Quan sát qua có thể dễ dàng thấy được nơi đây thường ngày là phòng ở của gia đình, tranh thủ thời gian các sĩ tử lên thi đại học, chủ nhà tạm cho người trong gia đình sang phòng khác để lấy phòng cho thuê.

Với “sức chứa” từ 4 – 5 người, căn phòng khá sạch sẽ và thoáng mát được bà chủ ra giá 800.000/người/3 ngày, nếu thuê 2 người thì khách trọ sẽ phải trả ít nhất 2,5 triệu đồng.

Liên hệ với chủ một căn nhà “mới xây, đầy đủ tiện nghi, có mạng internet” trong khu tập thể trường Đại học Hà Nội, chúng tôi lại thêm ngỡ ngàng vì giá cho thuê phòng đắt ngang các nhà nghỉ hoặc khách sạn ngày thường. Với mức giá thuê lên tới gần tiền triệu/người trong một đợt thi đại học, có lẽ chỉ những gia đình có điều kiện khá giả mới đủ sức để thuê.

Biện minh cho sự đắt đỏ của căn phòng, chủ nhà cho hay: “Phòng đẹp, yên tĩnh, lại ở ngay trong trường, thuận tiện đi lại ăn uống… thì giá cả có nhỉnh hơn những chỗ khác là phải rồi”.

Phòng đẹp, giá cao

Nhấn mạnh vào những lý do như giá cả mọi thứ tăng cao, chi phí sửa chữa phòng trọ tốn kém, nhà trọ thi đại học cháy phòng…hay dựa cơ sở căn phòng khang trang, “đầy đủ tiện nghi”… chủ nhà mỗi nơi đều đưa ra những mức giá khác nhau để tranh thủ kiếm lời trong kỳ thi “nóng” nhất trong năm này.

Hồng Thanh

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Giá vàng 4/5: Vàng SJC áp sát mức 86 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:55
Giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay tăng nhẹ lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.