NHNN tiếp tục

NHNN tiếp tục "bật đèn xanh" cho thu phí ATM nội mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Cách đây không lâu, việc một số ngân hàng thương mại "xé rào" tự ý thu phí ATM nội mạng và tăng phí giao dịch ngoại mạng lên gấp đôi đã bị Ngân hàng Nhà nước "tuýt còi".

Tuy nhiên, mới đây nhất, NHNN đã "bật đèn xanh" cho các nhà băng trong việc thu phí ATM nội mạng bằng cách cho phép họ phát hành thẻ tự đề xuất các mức phí để chuẩn bị cho việc thu phí vào 2013.

Bất động sản - NHNN tiếp tục 'bật đèn xanh' cho thu phí ATM nội mạng

Nhiều người dân kêu trời vì chất lượng ATM

Các loại phí sẽ bao gồm chi phí bình quân cho một giao dịch ATM và phí dự kiến đề xuất cho từng loại giao dịch. NHNN cũng yêu cầu các nhà băng phải báo cáo chi tiết tình hình thu chi của dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa để có thêm thông tin phục vụ việc tính toán, xây dựng biểu phí ATM, dự kiến áp dụng vào năm 2013.

Ngay sau khi thông điệp này được phát đi đã gây phản ứng trong dư luận. Trò chuyện với PV Người đưa tin, chị Nguyễn Kim Anh (Đống Đa) hiện đang là giáo viên một trường THPT trên địa bàn Hà Nội bức xúc: Có lần tôi phải chạy ngược chạy xuôi khắp mấy tuyến phố mới rút được vài triệu bạc. Cây ATM thì thông báo hết tiền, cây lại hiện dòng chữ "đang dừng bảo trì, mong quý khách thông cảm", cây thì "treo ngược cành cây”. Với dịch vụ kém như thế mà các ngân hàng đòi thu phí giao dịch ATM thì quả hật đáng xấu hổ.

Anh Lê Văn Thế, chủ một xưởng nhôm kính khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) bày tỏ, NHNN cho phép ngân hàng phát hành thẻ tự đề xuất các mức phí tức là đã "bật đèn xanh" cho thu phí ATM nội mạng. "Đối với những người làm kinh doanh như bọn tôi, việc thu phí ATM nội mạng là tổn thất không nhỏ. Bởi số lần chúng tôi rút tiền và chuyển khoản tương đối nhiều", anh Thế nói.

Lý giải cho việc thu phí giao dịch ATM, một nhân viên thẻ của Vietcombank cho hay, ngân hàng không thể tiếp tục gánh lỗ cho chi phí duy trì và bảo dưỡng hệ thống ATM sau thời gian dài miễn phí. Toàn hệ thống có 1.626 máy ATM, ngân hàng phải mất 50 triệu đồng/tháng để bảo dưỡng một máy ATM. Như vậy, chi phí cho riêng việc bảo dưỡng máy lên tới hơn 81 tỷ đồng/tháng. Trong khi đó, tiền khách hàng gửi tại tài khoản ATM, ngân hàng không thể sử dụng được. Bởi vì, số tiền đó chỉ đủ bù cho lượng tiền mặt ngân hàng phải dự trữ tại các máy ATM và tiền tiếp quỹ.

Trước đó ít lâu, sau khi "đòi" thu phí ATM và bị dư luận phản đối, đại diện Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã khẳng định chưa vội thu phí ATM nội mạng trong năm 2012 mà cần phải có lộ trình, cơ chế tính phí, biểu mẫu của Ngân hàng Nhà nước rồi mới đề xuất. Tuy nhiên 100% thành viên của hội thẻ cũng đồng ý phải nâng phí rút tiền của chủ thẻ ngân hàng khác khi rút tiền trên hệ thống máy ATM của mình.

Sẽ xảy ra tắc nghẽn ở các nhà băng?

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong phân tích, hiện phí rút tiền qua ATM ngoại mạng ở mức 3.300 đồng/lần là hợp lý. Nếu tăng lên nữa thì quá cao, nhất là đối với giới học sinh, sinh viên, công nhân, những người làm công ăn lương. Điều này sẽ khiến nhiều người quay lưng với dịch vụ ATM. Họ chỉ xem ATM như một nơi giữ tiền cho an toàn, còn mỗi khi có nhu cầu rút tiền họ sẽ ra phòng giao dịch của ngân hàng để rút cho khỏi tốn phí. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng quá tải tại các nhà băng, hơn nữa đi ngược với mục tiêu của Chính phủ về hạn chế sử dụng tiền mặt, tăng cường chi tiêu qua thẻ".

Hạnh Đức


Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư Khu đô thị QNK I phải làm gì khi được gia hạn tiến độ?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:00
Đến hết quý IV/2025, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị QNK I phải hoàn thành toàn bộ, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng...

Hải Phòng: Khởi công CCN 50 ha có tổng vốn đầu tư 700 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:24
Cụm công nghiệp Tiên Cường 2 diện tích 50 ha trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, thu hút đa ngành, lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, công nghệ sạch, công nghiệp.

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Chính phủ đồng ý Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:56
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Quảng Ninh: Khởi công dự án FDI hơn 35 triệu USD tại KCN Sông Khoai

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Đây là dự án sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản triển khai tại KCN Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Chính phủ đồng ý Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:56
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.