Những chuyện về vàng - phương tiện cất giữ của cải từ xa xưa

Những chuyện về vàng - phương tiện cất giữ của cải từ xa xưa

Thứ 3, 12/02/2019 | 06:00
0
Từ  xa xưa, vàng đã được xem là phương tiện cất giữ của cải. Tiền vàng được đúc lần đầu tiên vào khoảng 670 năm TCN theo lệnh của vua Gyges xứ Lydia Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Vàng: Biểu tượng của cải và quyền lực

Vàng ở dạng thô được các nhà khảo cổ học tìm thấy trong hang động ở Tây Ban Nha của người Paleolithic cổ đại khoảng 40.000 năm trước công nguyên (TCN). Còn tại Ai Cập, các Pharaoh đã dùng vàng trong các nghi lễ tôn giáo khoảng 3.000 năm TCN. Vàng đúc thành vật dụng được tìm thấy ở các lăng tẩm phía nam Iraq, Ai Cập 1.500 năm TCN và tại Peru vào khoảng 1.200 năm TCN. Do tinh khiết, lại hiếm nên vàng trở thành của cải và quyền lực của người sở hữu.

Từ xa xưa, vàng đã được xem là phương tiện cất giữ của cải. Tiền vàng được đúc lần đầu tiên vào khoảng 670 năm TCN theo lệnh của vua Gyges xứ Lydia Tây Thổ Nhĩ Kỳ. Vua Croesus đúc được tiền vàng tinh khiết đến 98% vào khoảng 550 năm TCN. Khoảng 500 năm sau, hoàng đế Julius Caesar đúc tiền vàng để trả cho các vị tướng  La Mã. Các vị tướng rất vui khi thấy giá trị tiền vàng thậm chí còn vượt xa khối lượng vàng. Ngày nay, vàng vẫn được xem như một dạng an toàn  tài chính đặc biệt và trên thế giới vẫn có một tỉ lệ đông đảo dân cư ưa chuộng nắm giữ vàng hơn các trái phiếu, cổ phiếu.

Tài chính - Ngân hàng - Những chuyện về vàng - phương tiện cất giữ của cải từ xa xưa

Hình minh họa.

Theo thống kê, tổng lượng vàng trên thế giới chỉ vào khoảng 120.000 tấn. Để hình dung, tất cả vàng trên thế giới đúc lại chỉ là một khối lập phương mỗi cạnh chưa đến 19m. Thế nhưng khối lập phương ấy có giá trị tới 1.400 tỷ USD. Theo viện Sắt thép Hoa Kỳ, riêng nước này một giờ sản xuất được 10.500 tấn thép năm 1995 trong khi cả thế giới sản xuất chưa đến 3.000 tấn vàng. Với lịch sử lâu đời đóng vai trò phương tiện cất giữ của cải, vàng được  các định chế tài chính và Chính phủ dùng như một phần quan trọng của tích trữ tài chính. Năm 2001, ước tính khoảng 2.870 tấn vàng được sản xuất trên thế giới trong đó 80% sản xuất tập trung vào sản xuất đồ trang sức chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Ấn Độ, Mỹ và châu Âu.

Tại châu Á, các nước như: Ấn Độ,Thái Lan, Trung Quốc và Campuchia, vàng đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội như Tết Nguyên đán hay cưới xin của người Hindu. Mỗi năm khoảng có 600 tấn vàng sử dụng vào sản xuất công nghiệp như: Viễn thông, công nghệ thông tin, y tế. Sự hiếm của vàng đã khiến người Hy Lạp, Trung Quốc và Ả Rập từ thế kỷ thứ 5 TCN đã đi tìm kiếm công nghệ giả thuật kim để biến một kim loại gốc thành vàng. Họ đã sử dụng Elixir tức là đá pháp thuật, một loại vật chất siêu tinh khiết để biến thành vàng. Tất nhiên nhưng cố gắng đó không bao giờ thành hiện thực nhưng nó gieo mầm cho ngành hóa học ngày nay.

Giá vàng luôn biến động

Năm 1792, Quốc hội Hoa Kỳ đã dùng bản vị lưỡng kim pha vàng và bạc để làm tiền cho quốc gia này với giá trị tính toán là 19,3USD/ounce vàng. Tới năm 1834 giá vàng tăng lên 20,67 và giữ ở mức này trong suốt 100 năm. Năm 1934, Tổng thống Franklin Delano Roosevelt phá giá đồng đô la bằng cách tăng giá vàng lên 35USD/ounce. Tháng 12/1971, đại diện của 10 quốc gia công nghiệp thế giới lớn nhất đã gặp nhau ở Washington D.C bàn về các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế quốc tế. Hiệp ước Smithsonian đã nhất trí đẩy giá vàng từ 35 lên 38USD/ounce. Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã đánh giá sự kiện này là “Hiệp ước tiền tệ quan trọng nhất trong lịch sử thế giới”. Song thật không may, các biến động kinh tế khiến Chính phủ Mỹ phải phá giá đồng đô la bằng cách tăng giá vàng lên 42,22USD/ounce vào năm 1973. Điều này đã dẫn đến các đồng tiền trên thế giới được  thả nổi so với giá trị vàng.

Tháng 7/1973, giá vàng tại trung tâm lớn nhất thế giới lên mức kỷ lục 120USD/ounce. Ngày 21/1/1980, cơn sốt vàng đã đẩy giá vàng lên mức 850USD/ounce. Và hiện tại giá vàng trên thế giới lên đến mức trên 1600USD/ounce.

Về giá vàng, Baron von Rothschil, cha đẻ của một trong những định chế tài chính lớn nhất thế giới từng nói: “Tôi chỉ biết có 2 người biết giá trị vàng nhưng rất không may, cả hai giá trị lại khác  nhau”. Hầu hết những người có kiến thức tài chính quốc tế đều có cùng quan điểm dự đoán giá vàng vô cùng khó. Nếu mời 5 nhà phân tích giỏi nhất về giá vàng thảo luận khả năng nhiều là cuộc họp kết thúc với 7 mức giá khác nhau.

Vàng ở Việt Nam

Như nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới, xa xưa, vàng cũng được chế tác thành đồ trang sức cho phụ nữ Việt Nam. Những món đồ trang vừa là tài sản vừa là phân biệt đẳng cấp trong xã hội. Trong các triều đại phong kiến kéo dài nhiều thế kỷ, chỉ vợ, con gái nhà giàu mới có hoa tai, nhẫn, lắc... bằng vàng. Nửa đầu thế kỷ XX, kinh tế Việt Nam phát triển mạnh, tiền bạc trong xã hội dư dả hơn và vàng cũng không còn quá hiếm vì thế đàn bà con gái đeo trang sức bằng vàng cũng nhiều hơn. Vàng trở thành đồ thách cưới cùng với tiền mặt trong các đám cưới. Và cũng từ xa xưa cho đến nay, vàng là tài sản được nhiều gia đình cất giữ.

Hiện tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu cho rằng vàng vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống tài chính và không đơn giản vì quen thuộc mà nó vẫn là kênh đầu tư bên cạnh ngoại tệ, bất động sản và các giấy tờ có giá trị khác như chứng khoán. Ngoài ra, những đợt biến động kinh tế chao đảo cho thấy giá trị vàng ổn định. Hiểu một cách đơn giản đầu tư vào vàng ít rủi ro. Vậy điều này có đúng? Câu trả lời là một vấn đề khoa học nghiêm túc và rất có ý nghĩa với nhận thức của cộng đồng kinh tế, dân cư. 

Nguyễn Ngọc Tiến

Kinh tế 4.0: Thời gian là vàng, Tết xong không thể… thong thả chơi xuân

Thứ 2, 11/02/2019 | 11:20
Nhiều chuyên gia văn hóa, kinh tế, ĐBQH cho rằng, quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” đã không còn phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước. Hiện nay, mỗi một cá nhân, tập thể sau thời gian dài nghỉ Tết cần hành động, bắt tay ngay vào công việc.

Cuộc đời buồn của nữ diễn viên "Cuốn theo chiều gió" da màu đầu tiên đoạt tượng vàng Oscar  

Thứ 2, 11/02/2019 | 14:00
Là phụ nữ da màu đầu tiên được giải Oscar nhưng không được lên nhận giải vì bị kỳ thị chủng tộc, diễn viên vào vai nữ nô lệ trong "Cuốn theo chiều gió" có một cuộc đời buồn thê thảm đầy ám ảnh.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Nghịch lý giá vàng: Thế giới giảm, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:41
Giá vàng thế giới giảm mạnh, cùng thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để cung ứng cho thị trường, nhưng nghịch lý là giá vàng miếng SJC vẫn tăng và lập kỷ lục mới.

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

[E] Phó Chủ tịch VNBA: Tín dụng xanh phải là tín dụng ưu đãi

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:10
TS.Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch VNBA nhận định, lãi suất cho vay đối với các dự án xanh về cơ bản vẫn chưa có sự khác biệt với các khoản vay khác của ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.