Những dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư bạn nên biết

Những dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư bạn nên biết

Thứ 7, 12/09/2020 | 08:00
0
Khi xuất hiện những cơn đau bất chợt, bụng ngày càng to hay sờ thấy khối u nổi cục, bạn nên đi khám tầm soát ung thư.
Đời sống - Những dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư bạn nên biết

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở nhiều loại bệnh.

Dưới đây là một số biểu hiện bệnh ở bụng:

Bụng ngày càng to

Có hai lý do dẫn tới tình trạng bụng to nhanh chóng. Đầu tiên là hiện tượng béo bụng do bạn dư thừa lượng mỡ nội tạng quá nhiều. Lý do thứ hai là bạn bị cổ trướng do ung thư cơ quan nội tạng xâm lấn ổ phúc mạc. Các loại ung thư phổ biến là gan, tụy, buồng trứng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cổ trướng cũng là dấu hiệu của ung thư. Dù vậy, bạn vẫn phải đề phòng khả năng mắc các bệnh nghiêm trọng như suy thận, xơ gan. Hơn nữa, khi xơ gan không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư.

Cơn đau ở bụng không lý do

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở nhiều loại bệnh. Trong phần lớn các ca, cơn đau liên quan tới các bệnh cấp hoặc mạn tính như loét dạ dày, viêm dạ dày, sỏi thận…

Nếu bệnh cấp tính, cơn đau sẽ nhói lên dữ dội trong khi bệnh mạn tính có thời điểm và mức độ đau nhất định.

Trong khi đó, cơn đau của người bệnh ung thư không có quy luật, giai đoạn sớm sẽ nhói nhẹ. Khi ung thư diễn tiến, mức độ đau sẽ tăng dần lên, khu vực đau cố định.

Theo các bác sĩ, nếu trong tương lai có những cơn đau bụng kéo dài không lý do, bạn nên đi khám kịp thời để tìm nguyên nhân.

Xuất hiện u, hạch

Thông thường, ung thư ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu bên ngoài bụng. Tới khi bạn sờ thấy một khối cứng ở khu vực này, đặc biệt các loại u không đau, nhiều khả năng liên quan tới ung thư giai đoạn muộn.

Ví dụ, khi ung thư gan phát triển đến một giai đoạn nhất định, ở bụng trên bên phải sẽ có thể sờ thấy khối u. Trong khi u nổi cục ở bụng dưới cảnh báo ung thư buồng trứng, ruột.

Nếu ba triệu chứng trên đột ngột xuất hiện trong thời gian tới, đó thường là biểu hiện của ung thư. Tuy nhiên, bạn khó có thể đoán được cơ quan nào có vấn đề và có bị ung thư hay không. Chỉ thông qua các kiểm tra kỹ lưỡng, các bác sĩ mới khẳng định được cơ thể của bạn có vấn đề gì.

Trang Dung (t/h)

Những dấu hiệu cảnh báo tim của bạn đang có vấn đề

Thứ 4, 09/09/2020 | 12:57
Sưng phù chân, đau hàm, vai, lưng hoặc cánh tay, cảm giác nghẹt trong cổ họng... là những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo tim đang gặp "nạn".

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo tủ lạnh sắp nổ tung, cần khắc phục ngay trước khi quá muộn

Thứ 2, 03/08/2020 | 11:00
Khi đang dùng tủ lạnh, nếu phát hiện có những dấu hiệu này, bạn cần rút điện và xử lý ngay lập tức để tránh nguy hiểm.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.