Những điều sẽ khiến HLV Park Hang-seo đau đầu trước thềm Asian Cup 2019

Những điều sẽ khiến HLV Park Hang-seo đau đầu trước thềm Asian Cup 2019

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 05/01/2019 | 14:59
0
ĐTQG Việt Nam chuẩn bị bước vào giải đấu được đánh giá vô cùng khó khăn là Asian Cup với những quân bài mạnh nhất trong tay. Tuy nhiên, phải thi đấu ở một môi trường vô cùng khắc nghiệt cùng những đội bóng có đẳng cấp cực cao như Iran, Iraq hay Yemen, HLV Park Hang-seo vẫn còn đó nhiều trăn trở mà không phải ai cũng biết.

Thể lực không đảm bảo

Nòng cốt trong thành phần ĐTQG Việt Nam hiện tại chủ yếu là những cầu thủ còn rất trẻ và họ đã có một năm căng sức khi phải liên tục thi đấu trên mọi đấu trường từ VCK U23 châu Á đến AFF Cup 2018.

Những Quang Hải, Công Phượng hay Xuân Trường và nhiều cầu thủ khác đã phải thi đấu căng sức dưới thời tiết lạnh buốt ở Thường Châu. Trong đó có những trận đấu phải kéo dài hơn 120 phút khiến thể lực của các anh không thể duy trì ở mức độ cao nhất.

Thể thao - Những điều sẽ khiến HLV Park Hang-seo đau đầu trước thềm Asian Cup 2019

Quang Hải và các đồng đội phải căng sức thi đấu liên tục ở những giải đấu trong năm 2018. 

Sau giải đấu đó, họ không được nghỉ ngơi mà bắt tay ngay vào thi đấu ở V.League bởi đa số cầu thủ U23 Việt Nam đều là những trụ cột không thể thiếu ở CLB mà họ đầu quân. Chưa dừng lại ở đó, chỉ một thời gian ngắn sau, Asiad 2018 lại chính thức khởi tranh tại Indonesia, họ lại lên đường thực hiện nghĩa vụ cao cả và cống hiến cho NHM bóng đá Việt Nam những trận cầu nhiều cảm xúc khi lần lượt vượt qua những đối thủ mạnh để lần đầu tiên tiến vào tứ kết.

Rồi tại AFF Cup 2018, những Công Phượng, Quang Hải tiếp tục chinh chiến vô cùng quả cảm để rồi lần lượt vượt qua Philippines rồi Malayssia để một lần nữa giúp bóng đá Việt Nam bước lên đỉnh cao của bóng đá khu vực sau tròn mười năm chờ đợi.

Có lẽ trong số những tuyển thủ Quốc gia, Quang Hải là người thi đấu nhiều nhất khi trong năm qua anh đã vào sân tất cả là 60 trận. Như vậy trung bình Quang Hải sẽ phải chơi 1,66 trận/tuần, một con số vượt quá lời khuyên của các chuyên gia AFC về số lượng ra sân của các cầu thủ trẻ.

Không lâu sau chức vô địch AFF Cup 2018, ĐTQG Việt Nam lại tập trung để thi đấu tại Asian Cup 2019. Chính những giải đấu mất sức và diễn ra liên tục như vậy chắc chắn sẽ khiến HLV Park Hang-seo tỏ ra khá lo lắng về nền tảng thể lực của các học trò trước thềm giải đấu năm nay.

Phải tiếp đón những đối thủ đến từ tây Á với nền tảng thể lực sung mãn cùng lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt, liệu các cầu thủ Việt Nam có thể đeo bám, tranh chấp với đối phương khi thể lực không còn được đảm bảo? Đây sẽ là nỗi trăn trở hàng đầu mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải đau đầu ở giải đấu sắp tới.

Hàng tiền đạo thi đấu phập phù

Trong những giải đấu gần đây, dứt điểm vẫn là bài toán khá nan giải đối với HLV Park Hang-seo bởi các tiền đạo của chúng ta dù được tạo những cơ hội ngon ăn nhưng lại không thể tận dụng thành công.

Hàng tiền đạo của ĐTQG Việt Nam trong thời gian gần đây luôn có những cầu thủ có khả năng rê dắt và tạo đột biến tốt như Công Phượng, Quang Hải hay những người có khả năng đánh đầu như Tiến Linh. Nhưng điểm chung của họ là đều thiếu đi bản năng săn bàn của một sát thủ trong vòng cấm.

Thể thao - Những điều sẽ khiến HLV Park Hang-seo đau đầu trước thềm Asian Cup 2019 (Hình 2).

Hàng tiền đạo của chúng ta thường bỏ lỡ những cơ hội ăn bàn vô cùng đáng tiếc.

Còn nhớ, tại AFF Suzuki Cup 2018, chúng ta đã tạo được vô số cơ hội ghi bàn nhưng hàng công của ĐTQG Việt Nam lại tỏ ra không sắc bén trong việc dứt điểm. Tại vòng bảng, các cầu thủ Việt Nam đã tung ra tổng cộng 57 cú sút sau 4 trận, trong đó có 31 cú dứt điểm đi trúng khung thành nhưng chỉ ghi được 8 bàn thắng. 

Bước vào trận bán kết với Philippines, các học trò của HLV Park Hang-seo cũng là đội tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng chúng ta thường bỏ lỡ rất đáng tiếc. Trong hai trận bán kết, chúng ta tung ra được 14 cú dứt điểm trúng đích nhưng chỉ có 4 cơ hội được tận dụng thành công.

Trong trận chung kết lượt đi với Malaysia, sau khi ghi được hai bàn thắng, ĐTQG Việt Nam liên tục tạo ra những cơ hội ghi bàn mười mươi nhưng các tiền đạo lại không thể ghi thêm bàn thắng. Trong trận đấu này, Tiến Linh và Đức Chinh dứt điểm không thực sự tốt khiến đội tuyển Việt Nam để tuột mất chiến thắng. Nếu như Đức Chinh tận dụng tốt cơ hội, tỷ số là 3-0 thì có lẽ mọi thứ đã an bài. Hay những pha đối mặt bất thành của Tiến Linh, Phan Văn Đức khi chúng ta vẫn đang dẫn 2-1. 

Trong trận hòa với tỷ số 1-1 ở trận giao hữu với ĐTQG Triều Tiên trước thềm Asian Cup 2019, các tiền đạo của chúng ta cũng đã bỏ lỡ nhiều cơ hội. Nếu như trong hiệp một, Tiến Linh đá hụt bóng sau đường chuyền dọn cỗ của Minh Vương ngay trong vòng cấm thì bước sang hiệp hai, Công Phượng cũng bỏ lỡ một cơ hội đáng tiếc sau pha đi bóng lắt léo trong vòng cấm đối phương.

Hay gần đây nhất, trong chiến thắng 4-2 trước Philippines ở trận giao hữu, các tiền đạo của chúng ta không thể hiện được gì nhiều. Những Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh không "nổ súng" và người ghi bàn mở điểm cho Việt Nam lại là Quang Hải. Những cầu thủ sau đó ghi bàn lại là những gương mặt quen thuộc. Văn Đức ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Văn Hậu dứt điểm cận thành gia tăng cách biệt trước khi Ngọc Hải ấn định chiến thắng 4-2 của Việt Nam trên chấm phạt đền.

Bên cạnh đó, với việc trung phong cắm của ĐTQG Nguyễn Anh Đức không có tên trong danh sách thi đấu tại Asian Cup năm nay thì liệu ai có thể đủ sức để thay thế cho anh? Những Tiến Linh, Đức Chinh vẫn chưa đáp ứng hết được những kỳ vọng của HLV Park và NHM bóng đá Việt Nam bởi khi được vào sân, họ chỉ thi đấu ở mức độ tròn vai.

Nếu ĐTQG Việt Nam muốn tiến sâu tại Asian Cup 2019 thì các học trò của vị chiến lược gia người Hàn Quốc phải tận dụng tối đa những cơ hội hiếm hoi bởi những đội bóng mà chúng ta phải đối mặt đều là những đội bóng mạnh hàng đầu châu Á. 

Nỗi lo từ những tình huống bóng chết

Hai bàn thua ở trong trận giao hữu với ĐTQG Philippines đã là bàn thua thứ 6 của chúng ta từ những tình huống bóng chết. Điều này cho thấy việc chống bóng cố định, bóng bổng của ĐTQG Việt Nam đang gặp vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Trong những trận đấu gần đây, hàng phòng ngự của chúng ta tỏ ra rất lúng túng trong việc chống đỡ mỗi khi đối thủ được hưởng một pha đá phạt hay treo bóng bổng.

Còn nhớ, đoàn quân của HLV Park Hang-seo cũng phải nhận ba bàn thua từ những tình huống như vậy tại AFF Cup vừa qua. Bàn thua đầu tiên chúng ta phải nhận ở phút thứ 89 trong trận bán kết lượt về với ĐTQG Philippines tại Mỹ Đình khi James Younghusband đã chớp thời cơ ghi bàn sau tình huống đá phạt góc.

Trong tình huống tưởng chừng không có gì nguy hiểm thì hàng phòng ngự của chúng ta lại tỏ ra lúng túng và không dứt khoát trong việc phá bóng ra khỏi vòng cấm địa của thủ thành Đặng Văn Lâm.

Thể thao - Những điều sẽ khiến HLV Park Hang-seo đau đầu trước thềm Asian Cup 2019 (Hình 3).

Trong năm 2018, ĐTQG Việt Nam thường xuyên phải nhận những bàn thua từ những tình huống cố định.

Tiếp theo là bàn thua sau pha đánh đánh đầu của trung vệ Shahrul Shaad trong trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil phát xuất từ tình huống dàn xếp đá phạt từ phía cánh phải. Trong tình huống này, rõ ràng hàng thủ của chúng ta đã không bố trí người theo kèm hợp lý và để lộ ra khoảng trống lớn cho tiền đạo Malaysia băng vào đánh đầu tung lưới rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Bên cạnh đó, các cầu thủ phòng ngự của chúng ta đã không có sự bọc lót cho nhau kịp thời bởi các vị trí phòng ngự đứng khá xa nhau.

Sau cùng là bàn thua đến từ quả đá phạt trực tiếp đẳng cấp của Safawi Rasid từ khoảng cách 17 mét hạ gục thủ môn Đặng Văn Lâm san bằng tỷ số 2-2 cho Malaysia cũng trong trận chung kết lượt đi. Tình huống này, rào chắn của ĐTQG Việt Nam không kịp thời nhảy lên bám chắn và để bóng vượt qua khá dễ dàng.

Trong lần tái đấu với Philippines tại trận giao hữu trước thềm Asian Cup 2019 trên đất Qatar, hàng thủ Việt Nam vẫn chưa rút ra được cách chống bóng chết. Chống bóng chết nói chung và bóng bổng từ những phá đá phạt nói riêng đang là hạn chế của hàng thủ Việt Nam.

Các cầu thủ và BHL ĐTQG Việt Nam cần phải có những tính toán hợp lý cũng như hạn chế tối đa những pha phạm lỗi gần khu cấm địa bởi tại giải đấu này, các đối thủ của chúng ta có chiều cao vượt trội cùng khả năng đánh đầu cũng như đá phạt cực tốt.

Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có trận đấu ra quân tại Asian Cup 2019 khi tiếp đón một đối thủ khó chơi là ĐTQG Iraq vào lúc 20h30 ngày 8/1 tới đây.

ĐTQG Iraq: Không thể coi thường sức mạnh của nhà cựu vô địch Asian Cup

Thứ 6, 04/01/2019 | 20:00
Dù ở giải đấu năm nay, ĐTQG Iraq không được đánh giá cao trong việc cạnh tranh chức vô địch Asian Cup 2019, nhưng họ vẫn là đội bóng rất mạnh tại châu Á. Vì vậy, phải gặp một đối thủ như Iraq tại giải đấu năm nay sẽ không hề dễ dàng với thầy trò HLV Park Hang-seo.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Thể Công Viettel thắng ngược Nam Định

Thứ 7, 18/05/2024 | 22:22
CLB Thể Công Viettel giành chiến thắng 2-1 trước CLB Nam Định trong trận đấu thuộc vòng 19 V.League 2023/24.

HLV Trần Tiến Đại nhắc đến HLV Kiatisak sau trạn thua Bình Dương

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:00
HLV Trần Tiến Đại có nhiều phát biểu đáng chú ý về những vấn đề CAHN gặp phải sau trận thua Bình Dương.

Cựu sao HAGL ấn định ngày cưới bạn gái nhà trâm anh thế phiệt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:44
Hậu vệ ĐT Việt Nam và CLB Nam Định – Nguyễn Phong Hồng Duy sẽ tổ chức lễ cưới với vợ tiểu thư Gia Lai vào cuối tuần này.

'Cánh tay đắc lực' của HLV Park Hang Seo không trở lại ĐT Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:34
Trợ lý ngôn ngữ của HLV Kim Sang Sik ở ĐT Việt Nam là gương mặt hoàn toàn mới.

12 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá 7 người VĐQG khu vực miền Nam

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Giải bóng đá 7 người VĐQG khu vực miền Nam (SPL-S6) với sự tham gia của 12 CLB, sẽ chính thức khởi tranh trên SVĐ Gia Định vào ngày 18/5.