Những hiểu lầm tai hại có thể biến tôm thành

Những hiểu lầm tai hại có thể biến tôm thành "thuốc độc"

Thứ 5, 16/12/2021 | 11:53
0
Tôm là thực phẩm quen thuộc và bổ dưỡng. Thế nhưng, một số người có những hiểu lầm quanh chuyện ăn tôm khiến món ăn này vô tình gây hại cho sức khỏe.

Vỏ tôm chứa nhiều canxi

Đời sống - Những hiểu lầm tai hại có thể biến tôm thành 'thuốc độc'

Vỏ tôm được cấu tạo chủ yếu từ kitin chứ không phải chứa nhiều canxi như nhiều người lầm tưởng. Ảnh minh họa.

Nhiều người vẫn quan niệm ăn vỏ tôm sẽ tốt cho sức khỏe vì cho rằng vỏ tôm chứa nhiều canxi. Trái ngược với suy nghĩ này, phần thịt của tôm mới là nơi chứa nhiều canxi nhất. Vỏ tôm được cấu tạo chủ yếu từ kitin, chất này không hề chứa canxi mà còn tương đối khó tiêu hóa. Chính vì vậy, việc cố gắng ăn hay bắt trẻ ăn tôm cả vỏ để giúp tăng canxi là một quan niệm sai lầm, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các cơn đau dạ dày, thậm chí có thể khiến trẻ nhỏ bị hóc vỏ tôm, vô cùng nguy hiểm.

Ăn đầu và mắt tôm giúp bổ mắt

Nhiều người cho rằng ăn đầu và mắt tôm giúp bổ mắt, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì phần đầu của tôm chủ yếu là nơi chứa chất thải, có rất ít chất dinh dưỡng, ăn đầu tôm đồng nghĩa với việc bạn sẽ ăn các chất thải của chúng.

Ăn nhiều tôm tốt cho sức khỏe

Nhiều người rất thích ăn tôm và ăn hàng ngày vì nghĩ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các dinh dưỡng trong tôm như chất đạm, photpho, axit béo, canxi,… nếu hấp thụ quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng và tiêu chảy.

Phụ nữ sau sinh không được ăn tôm

Đời sống - Những hiểu lầm tai hại có thể biến tôm thành 'thuốc độc' (Hình 2).

Phụ nữ sau sinh không nên ăn tôm vì ăn tôm sẽ gây lạnh bụng, đau bụng là quan niệm sai lầm. Ảnh minh họa.

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh không nên ăn tôm vì ăn tôm sẽ gây lạnh bụng, đau bụng. Những người sinh mổ nếu ăn tôm có thể dẫn đến sẹo lồi. Nhưng thực tế không có nghiên cứu nào chứng minh điều này. Nếu bị sẹo lồi sau mổ thì đó là do vấn đề cơ địa.

Trong khi đó tôm là thực phẩm giàu protein, tốt cho sản phụ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Hơn nữa, tôm còn giàu canxi nên người mẹ ăn tôm sẽ cung cấp canxi cho con qua sữa mẹ. Tuy nhiên, ăn nhiều tôm có thể gây khó tiêu hóa, vì vậy, sản phụ sau khi sinh chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Ngoài những hiểu lầm trên, để đảm bảo không gây hại sức khỏe, những nhóm người sau cũng nên chú ý khi ăn tôm.

Đời sống - Những hiểu lầm tai hại có thể biến tôm thành 'thuốc độc' (Hình 3).

Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng có những nhóm người không nên ăn chúng. Ảnh minh họa.

Người đang bị ho

Khi ăn tôm, vỏ tôm và càng tôm dễ mắc ở cổ họng, gây ngứa và ho. Hơn nữa, ăn tôm khi đang bị ho sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn bởi hệ hô hấp lúc này rất dễ phản ứng với vị tanh từ tôm, khiến tình trạng ho dai dẳng lâu khỏi. Tốt nhất, bạn nên ăn tôm khi cơn ho đã dứt hẳn để đảm bảo sức khỏe.

Người bị hen suyễn

Ăn tôm có thể gây kích ứng vùng họng, co thắt cơ khí quản. Do đó, những người bị hen suyễn tốt nhất không nên ăn tôm để tránh bị lên cơn hen suyễn.

Người bị cường giáp, có vấn đề về tuyến giáp

Người bị cường giáp, có vấn đề về tuyến giáp nên ăn ít hải sản, bởi hải sản có nhiều iốt, có thể làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người dị ứng với hải sản

Những người bị dị ứng hải sản không loại trừ khả năng dị ứng với tôm. Họ thường bị nổi mẩn đỏ hoặc các nốt sưng sau khi ăn nhiều chất đạm, đặc biệt là các loại tôm nhỏ. Vì vậy, nếu từng bị hiện tượng này, bạn nên cẩn trọng khi ăn, tốt nhất là không nên ăn.

Người mắc bệnh gout, tăng acid uric máu và viêm khớp

Những người này không nên ăn hải sản nhiều vì nếu dung nạp lượng purine quá mức, chúng sẽ dễ lắng đọng các tinh thể acid uric trong khớp khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Người bị đau mắt đỏ

Theo các bác sĩ, nếu bị đau mắt đỏ, ăn tôm vào sẽ làm tình trạng đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn. Ngoài tôm, khi bị đau mắt đỏ bạn cũng không nên ăn các loại hải sản như cua, mực, cá...

Người bị cholesterol cao

Trong 100gr tôm có chứa tới 152mg cholesterol, đó là lý do những người máu nhiễm mỡ hay có tiền sử các bệnh liên quan đến tim mạch thì không nên ăn nhiều tôm.

Người đang có triệu chứng viêm

Tôm là nhóm thực phẩm có thể khiến chứng viêm trở nên nặng hơn, bệnh nhân bị bệnh về u xơ tử cung không nên ăn tôm, cua và các loại hải sản khác.

Minh Hoa (t/h)

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng nước chanh

Chủ nhật, 28/11/2021 | 08:22
Uống nước chanh thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì hại nhiều hơn lợi.

Những sai lầm khi ăn khiến thịt bò mất hết chất dinh dưỡng

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều chị em nội trợ lựa chọn vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn thịt bò đúng cách.

Chuyên gia chỉ ra 4 sai lầm khi ăn bưởi cần loại bỏ ngay

Thứ 4, 17/11/2021 | 07:44
Bưởi có rất nhiều công dụng và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn bưởi không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn cá

Thứ 7, 06/11/2021 | 14:00
Cá là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, dù thế không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách.
Cùng chuyên mục

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.