Những lý do kiềm chế chiến tranh Trung - Mỹ

Những lý do kiềm chế chiến tranh Trung - Mỹ

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:57
0
Trung-Mỹ đều là những cường quốc hạt nhân, đó sẽ là lý do ngăn cản họ đi đến một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

The Diplomat đã có một bài bình luận về việc liệu giữa Mỹ và Trung Quốc có xảy ra một cuộc chiến tranh trong bối cảnh hai nước có nhiều mâu thuẫn về chính trị, kinh tế, quân sự như hiện nay hay không, cũng như điều gì có thể ngăn cản hai cường quốc này?

Mặc dù Trung-Mỹ vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao để tăng cường quan hệ giữa đôi bên. Nhưng song song với đó đôi bên vẫn tích cực tăng cường sức mạnh quân sự để sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh. Tuy vậy có rất nhiều lý do để cản trở họ đi đến một cuộc xung đột vũ trang.

Trước đó Tân Hoa Xã đã có bài phân tích với tiêu đề “Trung-Mỹ có thể tránh cái bẫy Thucydides” (cha đẻ của trường phái “chính trị thực dụng”, coi quan hệ giữa các quốc gia chỉ dựa trên sức mạnh chứ không phải công lý). Lập luận của Tân Hoa Xã cho rằng một cuộc chiến tranh Trung-Mỹ có thể tránh được dựa vào mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa đôi bên.

Tuy nhiên, lập luận mà Tân Hoa Xã đưa ra thiếu tính logic và thiếu sót sâu sắc về mặt lịch sử. Lịch sử đã cho thấy những đối tác kinh tế lớn nhất của nhau đều có thể đi đến chiến tranh. Trong chiến tranh thế giới lần thứ I, Đức và Anh mặc dù là 2 đối tác kinh tế lớn nhất của nhau nhưng họ vẫn đi đến chiến tranh.

Các mối quan hệ thương mại có thể tạo ra một liên minh kinh tế mạnh mẽ để phản đối các cuộc chiến tranh. Tuy nhiên ngay chính trong những quan hệ thương mại cũng là khởi nguồn cho những cuộc xung đột. Lịch sử chiến tranh thế giới thứ 2 đã cho thấy một thực tế là Nhật Bản phụ thuộc vào Mỹ và các thuộc địa của Anh trong việc cung cấp dầu mỏ nhưng chính điều đó đã thúc đẩy Nhật Bản đi đến chiến tranh với họ.

Thậm chí đến ngày hôm nay chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc đã tạo ra sự bất mãn trong các cuộc bầu cử chính trị ở Mỹ. Sự ràng buộc về thương mại không phải là lý do để kiềm chế chiến tranh Trung-Mỹ.

Tiêu điểm - Những lý do kiềm chế chiến tranh Trung - MỹTuy vậy một cuộc chiến tranh Trung-Mỹ rất khó xảy ra vì 2 yếu tố khác: vũ khí hạt nhân và địa lý.

Trung-Mỹ đều là những cường quốc vũ khí hạt nhân  đó chính là lý do rõ ràng nhất ngăn cản họ đi đến một cuộc chiến tranh ngay cả khi họ vẫn cạnh tranh nhau một cách rất gay gắt. Chiến tranh là sự tiếp nối cho các mục đích chính trị và vũ khí hạt nhân có thể khiến cho các mục đích chính trị trở nên vô cùng thảm khốc.

Trong khi các nhà lãnh đạo tham vọng hay tuyệt vọng có thể tự lừa dối bản thân mình rằng họ có thể thắng trong một cuộc xung đột thông thường với đối thủ. Tuy nhiên với chiến tranh hạt nhân không ai có thể dành chiến thắng. Không một quốc gia nào có đủ khả năng để bảo vệ mình trước một cuộc tấn công hạt nhân.

Với chiến tranh hạt nhân mọi thứ đều bị hủy diệt hàng loạt. Liệu một nhà lãnh đạo có dám đánh đổi những sự hủy diệt ghê gớm để đạt được mục đích chính trị của mình.

Một lý do khác ngăn cản chiến tranh Trung-Mỹ là yếu tố địa lý. Địa lý cũng chính là một yếu tố được đánh giá cao trong việc làm giảm thiểu nguy cơ chiến tranh Trung-Mỹ và nó cũng có vai trò quan trọng không kém vũ khí hạt nhân. Trung-Mỹ là 2 quốc gia có diện tích lớn thứ 4 và thứ 3 thế giới. Họ có những đặc điểm địa lý và dân cư vô cùng phức tạp mà các hoạt động tình báo của đôi bên khó lòng nắm bắt hết được.

Trung-Mỹ ngăn cách bởi Thái Bình Dương rộng lớn điều đó cũng góp phần làm suy yếu mối đe dọa tiềm năng cho đôi bên. Khoảng cách quá xa về địa lý làm cho việc triển khai lực lượng trở nên khó khăn hơn, tốn kém hơn.

Mặc dù thời gian gần đây Mỹ đã triển khai nhiều hoạt động quân sự ở sân sau Trung Quốc và điều đó đang làm gia tăng nguy cơ xung đột vũ trang giữa đôi bên. Nhưng đó vẫn chưa đủ để kéo đôi bên vào một cuộc chiến tranh.

Minh Tâm (Theo The Diplomat)

Mỹ - Trung không khoan nhượng ở Shangri-La

Chủ nhật, 02/06/2013 | 14:51
Hội nghị An ninh châu Á (Shangri-La) 2013 nóng từ đầu với cáo buộc thẳng thừng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhằm vào Trung Quốc và Bắc Kinh phản pháo ngay lập tức.

Chiến tranh Mỹ - Trung sẽ bùng nổ trên Biển Đông?

Thứ 4, 15/05/2013 | 08:32
Thái độ hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông đang thách thức vị thế “bá quyền” của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Song East Asia Forum nhận định, một cuộc chiến tranh giữa 2 siêu cường trên Biển Đông là khó xảy ra.

Chiến tranh mạng Mỹ - Trung không bao giờ kết thúc

Thứ 7, 11/05/2013 | 15:02
Trung Quốc sử dụng rộng rãi các phương tiện hoạt động gián điệp trong không gian mạng để thu thập thông tin về chính sách đối ngoại của và kế hoạch chiến tranh của Wasington, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6 tháng Năm là lời buộc tội trực tiếp chính thức đầu tiên đối với việc tin tặc Trung Quốc tấn công Hoa Kỳ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.