Những ngôi trường chấp nhận học phí bằng Bitcoin trên thế giới

Những ngôi trường chấp nhận học phí bằng Bitcoin trên thế giới

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 29/10/2017 | 12:00
0
Chấp nhận cho sinh viên đóng học phí bằng tiền ảo Bitcoin đã được một số trường đại học trên thế giới áp dụng.
Tiêu điểm - Những ngôi trường chấp nhận học phí bằng Bitcoin trên thế giới

Nicosia là đại học đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin.

Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2009, tiền ảo Bitcoin là chủ đề gây chia rẽ số đông khi có người ủng hộ, có người phản đối.

Một vài trường cao đẳng và đại học từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu cho phép sinh viên thanh toán học phí bằng Bitcoin.

Năm 2013, trường đại học Nicosia, một ngôi trường tư nhân ở Cộng hòa Síp, đã mở ra chương trình đào tạo thạc sĩ nghiên cứu về tiền tệ kỹ thuật số.

Nicosia là trường đại học đầu tiên chấp nhận Bitcoin trong thanh toán học phí cho tất cả các ngành học trong trường.

Ngay sau đó, đại học Cumbria của Vương quốc Anh cũng công bố kế hoạch chấp nhận giao dịch bằng Bitcoin vào mùa xuân năm 2014, nhưng chỉ dành cho các lớp chuyên nghiên cứu về tiền ảo.

Trường cao đẳng King's Colleges ở New York, Mỹ cũng không chậm trễ khi thông báo kế hoạch chấp nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán trong tương lai gần.

Đại học Khoa học và Nghệ thuật Lucerne ở Thụy Sĩ cũng vừa công bố quyết định chấp nhận Bitcoin thanh toán học phí từ hồi đầu tháng 10.

Trong khi hồi tháng 6 năm nay, trường Montessori ở New York, Mỹ cũng chính thức cho phép các bậc cha mẹ trả tiền học phí cho con cái bằng bitcoin. Đây là ngôi trường dành cho trẻ em đầu tiên ứng dụng phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Sự cám dỗ của Bitcoin cho phép các trường học cung cấp chương trình giáo dục cho lượng sinh viên lớn hơn và hơn cả, các trường đại học muốn mở rộng nguồn thu lợi nhuận của họ trên nhiều hình thức, không chỉ là tiền thật mà còn tiền ảo.

Tiêu điểm - Những ngôi trường chấp nhận học phí bằng Bitcoin trên thế giới (Hình 2).

Các trường đại học trên thế giới chấp nhận Bitcoin như một cách tăng sức hút cho sinh viên theo học.

Không chịu phụ thuộc bởi sự lên xuống tỷ giá của bất kỳ loại tiền tệ nào là lợi ích chính của Bitcoin, đặc biệt là đối với những sinh viên đang muốn du học.

Một sinh viên ở Ấn Độ có thể tiết kiệm được kha khá khoản học phí cho giấc mơ học hành ở New York. Một khi phải trả tiền học phí, những đồng Rupee Ấn Độ cần đổi lấy đồng USD trước tiên. Giá trị của số tiền đổi ra sẽ phụ thuộc vào tỷ giá tại thời điểm đó.

Nếu giá trị tiền tệ sụt giảm bất thường, số tiền tiết kiệm của họ có thể không đủ để theo đuổi giấc mơ theo học tại nền giáo dục Mỹ.

Ở đại học Nicosia các khoản thanh toán từ Bitcoin sẽ được giao dịch theo tỷ giá hối đoái hiện tại từ Bitcoin sang Euro, có nghĩa là sự biến động giá trị của đồng tiền ảo vẫn sẽ ảnh hưởng đến chi phí học phí, nhưng sinh viên không phải trả các loại phí tỷ giá khác từ ngân hàng. 

Ngoài sử dụng để chi trả học phí, một số trường đại học đã thông qua Bitcoin như phương thức thanh toán cho việc mua sắm trong trường. Đại học Georgia Tech ở Mỹ cho phép sinh viên sử dụng Bitcoin để mua thẻ tín dụng nội bộ trong trường.

Được biết đến với tên BuzzCard, đây là một loại thẻ ghi nợ cho phép sinh viên trả tiền ăn và cửa hàng sách trong phạm vi Georgia Tech.

Những con số thống kê gần đây cho thấy, có hơn 100.000 công ty khác nhau trên khắp thế giới chấp nhận Bitcoin dưới dạng hình thức thanh toán. Trong đó bao gồm cả các thương hiệu lớn như Microsoft, Dish Network và Expedia.

Chính vì lý do danh sách trên đang ngày một tăng lên, một số trường đại học cao đẳng trên thế giới đã tiến vào cuộc chơi.

George Garlichs, người đứng đầu trường European School of Management and Technology ở Đức – nơi vừa chấp nhận Bitcoin là phương thức thanh toán vào tháng 12/2016 nói với Business Times: “Động lực đằng sau quyết định chấp nhận Bitcoin là sự cần thiết và trợ giúp cho sinh viên đến từ các nước xa xôi..." 

Theo Igrad, thế hệ trẻ ngày nay ngày càng trở nên phụ thuộc vào các công cụ ảo trong cuộc sống hằng ngày.

Đối với họ, Bitcoins rất có ý nghĩa trong thế giới hiện tại và cung cấp cho họ cơ hội giao dịch, mua sắm.

Tuy nhiên, ở Việt Nam việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Do vậy,nó luôn tiềm ẩn những rủi ro.

ĐH FPT cho đóng học phí bằng Bitcoin: Có thể bị xử phạt đến 200 triệu đồng?

Thứ 7, 28/10/2017 | 11:02
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Đối chiếu với quy định trên, việc ĐH FPT cho sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin là vi phạm.

Đại học FPT cho sinh viên đóng học phí bitcoin: Pháp luật không bảo vệ khi có tranh chấp

Thứ 7, 28/10/2017 | 07:31
Trường ĐH FPT thông báo chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên nước ngoài.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.