Những quan điểm sai lầm về tiền bạc mà phụ huynh cần tránh cho trẻ

Những quan điểm sai lầm về tiền bạc mà phụ huynh cần tránh cho trẻ

Thứ 6, 24/08/2018 | 08:00
0
Nhiều bậc phụ huynh có quan điểm và cách cho con tiền không đúng thường sẽ để lại hậu quả. Khi lớn lên, trẻ sẽ không tự chủ được trong việc dùng tiền và không thể uốn nắn được hành vi sai trái của con.

Một đôi bạn trẻ sau khi cưới nhau, bà mẹ vợ phàn nàn: Tiền mừng cưới, vòng vàng cho cô dâu, mẹ chồng gom hết, gửi tiết kiệm tuy cho con trai đứng tên nhưng giữ sổ, muốn lấy ra thì phải xin.

Có chuyện hai vợ chồng đều đi làm và trước khi lấy nhau đều là những đứa con ngoan, có bao nhiêu đưa cho mẹ hết. Bây giờ lấy nhau, chàng về ở nhà nàng, bà mẹ chồng lại yêu cầu mỗi tháng gửi về hơn một nửa tiền lương của con trai để… chơi hụi.

Ở đây, cả hai bà mẹ đã không “dạy con” biết quản lý tiền, cho nên khi “ra riêng” vẫn phụ thuộc vào bố mẹ. Rốt cuộc thay vì giúp con xây dựng một gia đình riêng để trưởng thành và có trách nhiệm thì bà mẹ vợ lại phải nhận thêm một miệng ăn. Vì thế, hai vợ chồng vẫn là hai đứa trẻ để 2 bà mẹ quản lý thu chi.

Việc giúp con biết quản lý tiền là điều mà các bậc cha mẹ phương Tây đặc biệt quan tâm. Những đứa trẻ ngay từ 7, 8 tuổi đã có khả năng nhận biết giá trị của đồng tiền, biết để dành tiền và nhất là biết tiêu tiền một cách hợp lý. Còn gia đình người Việt chủ yếu chỉ tập trung vào việc dạy cho con ngoan ngoãn, chăm học và thông minh.

Gia đình - Những quan điểm sai lầm về tiền bạc mà phụ huynh cần tránh cho trẻ

Các bậc phụ huynh cần biết những điều cơ bản về việc quản lý tiền cho con (Ảnh minh họa).

Nhiều bà mẹ thường nghĩ rằng việc không cho con tiền túi là để bảo vệ con khỏi việc mua sắm quà bánh linh tinh, đồ chơi tầm bậy… Ngay cả khi con đã lớn tuổi cũng rất hạn chế việc cho con tiền, chỉ khi nào có nhu cầu xin mua học cụ, sách vở thì đáp ứng. Còn tất cả các nhu cầu khác cần gì sẽ tự tay mua cho con, bao nhiêu cũng được. Ngược lại, có nhiều mẹ lại cho con nhiều quá mức cần thiết, để muốn làm gì thì làm, chủ yếu là để chứng tỏ… gia đình có điều kiện.

Những quan điểm và cách cho con tiền như thế thường sẽ để lại hậu quả, khi lớn lên trẻ sẽ không tự chủ được trong việc dùng tiền. Còn hậu quả trước mắt là không thể uốn nắn các hành vi sai trái của con, không thiết lập được mối quan hệ giữa bố mẹ và con một cách lành mạnh và giúp con có thể tự hào vào bản thân.

Chúng ta nên tập cho trẻ biết cách quản lý tiền ngay từ khi bước vào lớp một. Không đơn giản chỉ là cho con một, hai chục để mua gì thì mua, mà phải theo một trình tự.

Đầu tiên, cha mẹ cần giúp con nhận biết tiền. Ngay từ khi trẻ vào mẫu giáo, cha mẹ phải tập cho trẻ nhận ra những con số trên các tờ giấy bạc. Chỉ cần nhận ra sự khác biệt và sau đó khi đi mua hàng, hãy chỉ cho con biết với các mệnh giá trên, có thể mua được gì. Sau đó, dạy con biết cầm tiền và mua sắm, dạy con biết kiếm tiền và để dành.

Hãy dạy trẻ biết quản lý tiền: Hãy giải thích cho con về việc lập sổ tiết kiệm, biết cách tiêu tiền vào những món vật dụng cần thiết hữu ích và giá trị của việc làm từ thiện. Có thể để cho trẻ vài kinh nghiệm “đắng lòng” khi mua phải hàng giả, hay phí tiền vào các chuyện vô bổ, để rồi không còn tiền cho những nhu cầu thiết yếu nữa.

Và cuối cùng giúp trẻ hiểu được ý nghĩa sau việc quản lý tài chính: Khi trẻ đã biết cách tiêu tiền, có nhu cầu dùng tiền, thì bố mẹ có thể dùng ngay điều đó để quản lý hành vi của trẻ.

Khi chúng ta tạo ra nhu cầu dùng tiền của trẻ, chính là giúp cho trẻ biết giá trị của bản thân, của sự làm việc và lòng tự tin vào chính mình. Hơn nữa, nó cũng là một công cụ để quản lý trẻ, khi dựa vào nhu cầu lợi ích của trẻ để uốn nắn hành vi, chứ không phải là đòn roi, là quát mắng… những biện pháp kỷ luật đầy nước mắt để ép trẻ vào một khuôn khổ mà kết quả thường là sự thất vọng ngày càng nhiều về đứa con của mình.

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh (Cty GD KidsTime Bình Thạnh)

Mẹ thông thái bật mí 5 xu hướng nuôi dạy con "hot" nhất hiện nay

Thứ 3, 21/08/2018 | 14:54
Có rất nhiều mẹ bỉm sữa nuôi con nhàn tênh nhưng bên cạnh đó cũng có không ít mẹ than phiền, mệt mỏi thậm chí stress vì con biếng ăn, ốm vặt liên miên. Phải chăng phương pháp nuôi dạy, chăm con của mỗi mẹ khác nhau đã cấu thành sự khác biệt rõ ràng đến vậy?

Có nên dạy con bằng đòn roi không?

Thứ 5, 28/06/2018 | 20:53
Vợ tôi xót con nên “cấm” tôi không được dùng roi dạy bảo con như thế. Cô ấy nói, làm thế chỉ khiến con sợ hãi mà thôi. Vợ tôi nói thế có đúng không?

Sáng cười: Bố dạy con trai

Thứ 5, 21/06/2018 | 08:47
Mời quý vị và các bạn thư giãn buổi sáng với mẩu truyện cười: Bố dạy con trai.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.