Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm

Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 7, 16/03/2019 | 15:30
0
Tháng 3 là thời điểm mùa khô tại tỉnh Ninh Thuận đã đến đỉnh điểm. Những cánh rừng khộp đang dần rụng lá và nguy cơ xảy ra cháy rừng được dự báo sẽ ở cấp độ V (cấp độ cao nhất).

Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm

Clip lực lượng kiểm lâm và lực lượng của các tổ cộng đồng bảo vệ rừng đi kiểm tra thực tế tại các khu rừng có nguy cơ cháy cao.

Tăng cường lực lượng

Những ngày giữa tháng 3, PV báo Người Đưa Tin được chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận dẫn đi ghi nhận thực tế tại một số cánh rừng ở huyện Bác Ái, nơi được cảnh báo xảy ra cháy rừng cao nhất tại Ninh Thuận.

Dẫn PV đi thực tế ông Nguyễn Huệ, trưởng phòng Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Sông Sắt cho hay: “Tại lâm phần thuộc sự quản lý rừng hồ Sông Sắt thì nguy cơ cháy rừng đã ở cấp IV. Thời tiết hiện tại đang nắng nóng, hanh khô kéo dài cùng với độ ẩm thấp làm cho thảm thực vật rừng tự nhiên trở nên khô hơn. Đơn vị cũng đang chủ động với việc phòng chống cháy rừng trong mùa khô”.

Môi trường - Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm

Lực lượng kiểm lâm Hạt kiểm lâm Bác Ái phối hợp với lực lượng tổ cộng đồng bảo vệ rừng đi kiểm tra thực tế tại các khu vực có thể xảy ra cháy. (Ảnh: Duy Quan)

Ông Huệ còn cho biết thêm, tại lâm phần đơn vị quản lý, ngay từ trước Tết Nguyên đán đến nay, các tổ cộng đồng bảo vệ rừng nơi đây đang tích cực chia ca ra trực 24/24 để chủ động ứng phó với cháy rừng trong mùa khô.

Ngoài việc ngăn chặn lâm tặc và tuyên truyền cho bà con hạn chế chặt phá rừng làm nương rẫy. Đến mùa khô, đặc biệt là những tháng cao điểm từ tháng 2 - 5, các thành viên tại các tổ cộng đồng bảo vệ rừng ở huyện Bác Ái lại bắt đầu chia tổ, chia ca, để bảo vệ từng diện tích rừng không bị cháy.

Môi trường - Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm (Hình 2).

Lực lượng các tổ cộng đồng bảo vệ rừng phát ranh các bụi cây khô để hạn chế cháy rừng lan rộng. (Ảnh: Duy Quan).

Tại tổ cộng đồng bảo vệ rừng thôn Ma Hoa, xã Phước Đại, huyện Bác Ái các thành viên cũng đang túc trực 24/24 để đề phòng cháy rừng có thể xảy ra. Trao đổi với PV anh Katơr Ái, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng thôn Ma Hoa cho hay: "Diện tích rừng hiện nay do tổ quản lý là  825 ha.  Các công tác phòng cháy rừng cũng đã được triển khai đến các thành viên”.

Còn tại thôn Suối Rớ (xã Phước Chính) tổ cộng đồng bảo vệ rừng cũng đang tất tả chuẩn bị những dụng cụ cần thiết như: dụng cụ dập lửa, bình nước,…để đề phòng khi có xảy ra sự cố cháy rừng là các thành viên sẽ ứng phó kịp thời không để xảy ra cháy lớn, cháy lan ra các vùng khác.

Để hiểu rõ hơn về tình hình rừng đang hanh khô như thế nào, PV cũng đã theo chân các thành viên trong tổ bảo vệ rừng thôn Suối Rớ vào rừng để kiểm tra thực tế.

Môi trường - Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm (Hình 3).

Các cây rừng bắt đầu khô lá và rụng làm cho nguy cơ cháy rừng xảy ra cao hơn. (Ảnh: Duy Quan).

Sau gần 1 giờ di chuyển, các thành viên cũng đã đến khu vực đã được đánh dấu sẵn về nguy cơ cháy rừng cao, tại đây anh Chamaléa Hảo, Tổ trưởng Tổ cộng đồng bảo vệ rừng thôn Suối Rớ cho hay: “Thời tiết bây giờ rất nắng nóng và hanh khô. Trước tình hình đó, tất cả 13 thành viên cũng đã sẵn sàng cho công tác phòng, chữa cháy rừng. Anh em chia thành nhiều ca để trực liên tục, khi phát hiện có cháy xảy ra sẽ ứng phó kịp thời”.

Ngoài các thành viên trong các tổ bảo vệ rừng cộng đồng thì thời điểm này các lực lượng cơ động của các Hạt kiểm lâm Bác Ái cũng được tăng cường.

Tình cờ gặp anh Mai Trí Cảng, cán bộ cơ động Hạt Kiểm lâm huyện Bác Ái, PV được anh Cảng cho hay: “Đơn vị đã tăng cường, bố trí các lực lượng cơ động về cùng hỗ trợ với các địa phương trong công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2019. Cùng với đó, ngăn chặn lâm tặc và tuyên truyền cho bà con bảo vệ rừng tốt hơn.

Nguy cơ cháy rừng ở cấp V

Theo thống kê của chi cục Kiểm lâm thì hiện nay tỉnh Ninh Thuận có diện tích rừng 167.000 ha. Dự báo nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh đang ở cấp IV và trong thời gian tới sẽ tăng lên cấp V. Đây là những cấp nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, tốc độ tràn lửa rất nhanh.

Môi trường - Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm (Hình 4).

Cây rừng đã rụng hết lá. (Ảnh: Duy Quan).

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Dương Đình Sơn, phó Chi cục trưởng phụ trách chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Thời gian qua, các vụ cháy rừng ở các huyện Bác Ái, Ninh Sơn thường xảy ra tại những khu rừng khộp, những nơi có nhiều cây họ dầu tái sinh. Cụ thể: Thường xảy ra cháy rừng ở các tiểu khu 83, 82b (xã Phước Chính); tiểu khu 48, 49a, 49b (xã Phước Thành); tiểu khu 59b, 70, 60a, 60b (xã Phước Đại). Đối với địa bàn huyện Ninh Sơn thường xảy ra cháy rừng ở các tiểu khu 106a, 103a, 103b, 105b (xã Hòa Sơn); tiểu khu 105a, 109, 115, 120, 117 (xã Ma Nới)”.

Ông Sơn cũng lo lắng nói: “Do thói quen làm rẫy đan xen với rừng của bà con vùng cao thì khi dọn, phát ranh bụi cây bà con thường xử lý bằng cách đốt thực bì nên tình trạng cháy rừng xảy ra vào mùa khô rất cao; một số đối tượng khác khi vào rừng sử dụng lửa không dập tắt nên cũng dễ xảy ra cháy rừng”.

Môi trường - Ninh Thuận: Nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm (Hình 5).

Các lực lượng trao đổi công tác ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. (Ảnh: Duy Quan).

Để ứng phó kịp thời với nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, từ đầu mùa khô, các địa phương đã củng cố được 35 Ban chỉ huy bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng ở những nơi có rừng trọng điểm. Cùng với đó, các đơn vị còn bố trí 59 điểm trực ngoài thực địa, thực hiện trực tiếp phòng chống cháy rừng, nghiêm túc theo phương châm “Chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời, không để cháy lớn, cháy lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng”.

Ông Dương Đình Sơn cho biết thêm: "Hiện nay, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiến hành phát dọn, đốt trước có điều khiển, tạo các đường băng cản lửa, khoanh lô để ngăn chặn cháy lan. Ngoài ra, kiểm lâm địa bàn và các đơn vị chủ rừng triển khai hướng dẫn bà con không tự ý đốt nương rẫy khi chưa có sự cho phép hoặc hướng dẫn cán bộ, không vào rừng giờ cao điểm, báo cháy và tham gia chữa cháy rừng kịp thời ngay khi phát hiện”.

Đầu mùa mưa, cảnh giác với nguy cơ cháy rừng

Thứ 6, 20/05/2016 | 18:26
Người dân nhận định, mưa đầu mùa rừng tràm sẽ “giảm nhiệt”, nhưng đối với lực lượng giữ rừng thì thời điểm này lại là lúc dễ xảy ra cháy, cần đề cao cảnh giác.

Nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại 10 tỉnh

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:09
Theo Cục Kiểm lâm, tính đến ngày 10/04/2013 nhiều khu vực thuộc 10 tỉnh, thành phố đã có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Đà Nẵng: Nguy cơ cháy rừng đang ở cấp nguy hiểm

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:49
Ngày 7/4, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đà Nẵng Trần Văn Lương cho hay, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn đang ở cấp báo động IV là cấp nguy hiểm.

Sóc Trăng: Cảnh báo nguy cơ cháy rừng

Thứ 6, 05/04/2013 | 17:21
Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng, hiện nay có tổng diện tích khoảng 5.000 ha rừng đã khô nước, báo động cháy cấp 2 cấp 3.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Phú Thọ: Đẩy mạnh công tác quản lý sau đấu giá mỏ khoáng sản

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:46
Trúng đấu giá và được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát mỏ tại sông Hồng thuộc phường Minh Nông thế nhưng đến nay việc khai thác của doanh nghiệp vẫn gặp khó.

Đấu giá cát tại Hà Nội: Giá tăng nhiều lần khi đến chân công trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:21
Theo UBND Tp Hà Nội một m3 cát theo giá trúng đấu giá đối với 3 mỏ cát cao gấp nhiều lần khi đến chân công trình và có tác động xấu đến an ninh kinh tế.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Mưa dông kéo dài, miền Bắc thời tiết mát trời đến khi nào?

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:33
Dự báo từ chiều tối và đêm mai, mưa tiếp tục gia tăng ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ. Hình thái thời tiết này kéo dài nhiều ngày tới.

Phú Thọ: Đẩy mạnh công tác quản lý sau đấu giá mỏ khoáng sản

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:46
Trúng đấu giá và được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát mỏ tại sông Hồng thuộc phường Minh Nông thế nhưng đến nay việc khai thác của doanh nghiệp vẫn gặp khó.