Nỗi buồn xa xứ của người thông minh nhất hành tinh

Nỗi buồn xa xứ của người thông minh nhất hành tinh

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:44
0
Vào đại học năm 3 tuổi, có bằng tiến sỹ khi mới 15, Kim Ung-Yong được vinh danh là người có chỉ số IQ cao nhất thế giới và là người thông minh nhất còn sống hiện nay. Sau những thành công phi phàm nở hoa từ quá sớm, ông đã lựa chọn một cuộc sống khác so với kỳ vọng của nhiều người.

"Thần đồng" khiến thế giới kinh ngạc

Kim Ung-Yong sinh năm 1962 tại Hàn Quốc trong một gia đình có tới 5 người con. Ông vẫn được đánh giá là con nhà nòi khi thừa hưởng trí tuệ mẫn tiệp của người cha - một giáo sư vật lý và mẹ - một giáo sư y khoa.

Không chỉ xuất sắc trên đường học vấn, bố mẹ Kim còn có điểm chung là cùng sinh vào một thời điểm: 11h00' ngày 23/5/1934. Dựa trên sự trùng hợp kỳ lạ này, nhiều người đã thoáng liên tưởng đến màu sắc huyền thoại khi cho rằng, chính sự đặc biệt ấy đã giúp ông bà hun đúc nên một thần đồng.

Xung quanh cuộc đời của Kim cũng tồn tại rất nhiều câu chuyện ly kỳ mang màu sắc cổ tích. Mọi bước đi của cậu bé cũng trở thành tâm điểm chú ý của bà con hàng xóm cũng như giới truyền thông.

Theo lời kể của những người trong gia đình, Kim bắt đầu biết nói từ lúc 2 tháng tuổi, biết trò chuyện và biết đi từ khi mới 6 tháng tuổi và mọc 19 cái răng chỉ trong một ngày khi mới tròn 100 ngày tuổi. Khi 2 tuổi 4 tháng, Kim bắt đầu có nhật ký riêng, lưu giữ những ý nghĩ của mình về những đám mây bên ngoài ngôi nhà sinh sống. Chừng đó thôi vẫn chưa thấm vào đâu so với trí tuệ siêu việt của cậu bé thiên tài này.

Cũng theo lời kể của người thân, Kim bắt đầu học đại học từ tuổi lên 3, khi mà hầu hết những đứa trẻ cùng trang lứa còn đang mải mê chơi những trò con nít. Cậu bé cũng chứng tỏ trí thông minh hơn người của mình khi mày mò giải quyết bằng được những phương trình phức tạp mà đến sinh viên đại học cũng phải lắc đầu.

Thậm chí, thần đồng còn sáng tác thơ, vẽ tranh và nói nhiều thứ tiếng. Trong một chương trình truyền hình của Nhật, Kim đã chứng tỏ trình độ siêu đẳng khi biểu diễn tiếng Trung, Tây Ban Nha, Việt Nam, Tagalog, Đức, Anh, Nhật và Hàn Quốc trơn tru như tiếng mẹ đẻ của mình. Cho đến nay, người dân xứ sở Kim Chi vẫn lưu truyền giai thoại về một cậu bé có thể chỉ cần một tháng để học trọn vẹn một ngôn ngữ mà cậu chưa từng biết trước đó.

Tiêu điểm - Nỗi buồn xa xứ của người thông minh nhất hành tinh

Vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật tròn 5 tuổi, Kim đã giải trọn vẹn các bài toán phức tạp của nhân loại trước con mắt thán phục của những nhà toán học hàng đầu đất nước. Như một định mệnh được soạn trước, cuộc đời Kim Ung-Yong đã sang một bước ngoặt khác khi ông tạm biệt quê hương đặt chân đến kinh đô của những giấc mơ  Hoa Kỳ.

Theo lời kể của gia đình, năm 7 tuổi, sau khi kết thúc 4 năm nghe giảng tại Đại học Hanyang, cậu bé Kim Ung-Yong được Tổ chức hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mời đến nước Mỹ. Tại đây, Kim đã hoàn thành chương trình đại học và thậm chí còn lấy cả bằng tiến sĩ vật lý đại học bang Colorado trước khi tròn 15 tuổi. Ở độ tuổi đó, những cậu bé như Kim thậm chí còn chưa tốt nghiệp trung học. Năm 1974, trong khi vẫn đang học đại học, Kim chính thức đầu quân cho NASA, cơ quan hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới. Đây cũng là khởi đầu cho thời gian đằng đẵng nơi đất khách quê người, mà theo thừa nhận của chính Kim đó là những năm tháng cô độc và đáng buồn nhất trong cuộc đời.

Cô độc nơi đất khách

Được NASA chiêu mộ khi mới 18 tuổi, Kim kiên nhẫn gắn bó với công việc này suốt 10 năm dù trong tâm khảm chàng trai trẻ nỗi nhớ quê hương vẫn day dứt khôn nguôi.

Kim chia sẻ: "Thời điểm đó, tôi sống chẳng khác gì một cỗ máy. Tôi thức dậy, giải quyết những công việc được giao hàng ngày, ăn, ngủ và cứ thế, thời gian trôi đi. Tôi thực sự không biết tôi đang làm gì. Tôi vô cùng đơn độc và không có lấy một người bạn".

Không ít người bắt đầu đặt câu hỏi về tài năng của thần đồng xứ sở Kim Chi. Họ phàn nàn rằng, với chỉ số IQ cao nhất hành tinh mà Kim không để lại phát minh hay dấu ấn gì vang dội như Einsten, người có chỉ số IQ thấp hơn khá nhiều (Kim có chỉ số IQ 210 trong khi Einstein chỉ là 160). Thậm chí giới truyền thông bắt đầu xới lên nghi ngờ về tài năng thật sự của chàng trai Hàn Quốc.

Lúc đó, Kim không thể trả lời, nhưng cũng không thể hoàn toàn đứng ngoài dư luận trong sự bức bối vì bị chĩa mũi dùi tấn công. Thực tế là Kim đảm nhiệm việc trong khu vực nghiên cứu đặc biệt của NASA - một công việc được bảo mật ở mức độ cao nhất.

"Thực ra, mọi người đã đặt quá nhiều ý nghĩa cho chỉ số IQ. Không ít người cho rằng chỉ số IQ cao đồng nghĩa với quyền lực to lớn. Nhưng điều đó không đúng. Hãy nhìn tôi xem, tôi không có khả năng âm nhạc, cũng chẳng xuất sắc trong các môn thể thao. Có chỉ số IQ cao chỉ là một yếu tố khác trong tài năng của con người", Kim tâm sự.

Sau một thời gian dài gắn bó với giấc mơ Mỹ, chàng trai thông minh nhất hành tinh cuối cùng cũng đi theo tiếng gọi của trái tim khi quyết định khăn gói trở về quê hương. Với mong muốn được ở bên phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi xế chiều, Kim đã quyết tâm trở về Hàn Quốc. Đúng như dự đoán, các phương tiện truyền thông một lần nữa đua nhau đưa tin về sự trở về của ông.

Tiêu điểm - Nỗi buồn xa xứ của người thông minh nhất hành tinh (Hình 2).

"Tôi cảm thấy quá mệt mỏi và chán nản khi lại trở thành trung tâm của sự chú ý một lần nữa. Tôi tự thấy mình chẳng khác gì con khỉ trong vườn thú. Khi đó, còn chưa hề có Twitter hay chat nên báo giấy có quyền lực lớn lắm. Tôi đoán rằng những bài báo viết xấu về tôi nhiều tới nỗi đã có người gọi tôi là kẻ tâm thần khi suốt ngày trốn trong phòng. Tôi thực sự muốn tránh mọi sự chú ý hướng về tôi", ông Kim nhớ lại.

Tại quê hương, mọi việc không phải lúc nào cũng dễ dàng. Muốn kiếm được việc làm phải có bằng tốt nghiệp tiểu học, cấp hai, cấp ba trong khi bằng TS Vật lý và các kinh nghiệm làm việc của ông tại NASA bị coi là vô dụng.

"Tôi chẳng có bằng cấp gì cả nên phải bắt đầu mọi thứ từ con số không", ông Kim thừa nhận. Trên thực tế, ông Kim không hề gặp trở ngại gì bởi ông nhanh chóng lấy được các bằng trên chỉ trong chưa đầy 2 năm. Kim cũng được mời học ở một trong những trường đại học danh giá nhất Hàn Quốc, tuy nhiên, ông quyết định chọn học tại một trường đại học địa phương để ẩn dật. Và năm 2007, Kim đã trở thành tài năng sáng giá của trường đại học quốc gia Chungbuk.

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực để né tránh giới truyền thông sau khi hồi hương, ông Kim lại một lần nữa bị tổn thương khi xuất hiện bài báo viết về cậu bé vào đại học khi mới 9 tuổi. Trong bài báo, ông Kim được nhắc tới như một tấm gương thất bại.

 "Câu chuyện đề cập đến tôi như thể tôi đã nêu gương xấu cho các cậu bé. Họ thậm chí còn khuyến cáo rằng bọn trẻ không nên lựa chọn như tôi. Bản thân tôi coi cuộc sống như vậy là thành công. Không có nhiều người làm được những điều họ thực sự muốn làm nhưng tôi lại có cơ hội đó. Với tôi, như thế là hạnh phúc rồi", ông Kim buồn bã nói.

“Tôi không phải là kẻ thất bại"

"Thần đồng Kim Ung-Yong từng tâm sự: "Tôi chỉ giỏi tập trung, có thể nói được bốn ngoại ngữ: Pháp, Đức, Nhật, Anh nhưng giờ đây, tôi không phát âm trôi chảy như trước nữa. IQ cao không có nghĩa là trí nhớ bất diệt. Xã hội không nên đánh giá bất cứ ai dựa trên những tiêu chuẩn một chiều như thế. Tất cả mọi người đều có trình độ học vấn, khả năng, niềm đam mê, hi vọng khác nhau mà chúng ta nên trân trọng. Dư luận kỳ vọng tôi trở thành một quan chức cao cấp trong chính phủ hay trong một công ty tầm cỡ. Nhưng tôi không nghĩ chỉ vì tôi không chọn trở thành người như dư luận mong muốn mà họ lại gọi tôi là kẻ thất bại".

A.V

19 tuổi, "thần đồng" Neyma đã làm bố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
– Không chỉ chứng tỏ mình là một “sát thủ” cầu môn, mới đây, Neyma còn khiến cả thế giới sững sờ khi anh chính thức được làm bố ở tuổi 19.

Thần đồng Trung Quốc gây thất vọng vì sống thực dụng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Zhang Xinyang, thần đồng giỏi nhất Trung Quốc từ trước đến nay đang gây thất vọng lớn cho nhiều người hâm mộ bởi lối sống thực dụng và những đòi hỏi xa hoa.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.