Nối gót các nước Ả Rập, phương Tây cũng đến lúc nên

Nối gót các nước Ả Rập, phương Tây cũng đến lúc nên "bỏ thù, làm hòa" với Tổng thống Assad?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 28/12/2018 | 20:00
0
Nỗ lực của các quốc gia Ả Rập nhằm hàn gắn mối quan hệ với Damascus đang là tín hiệu tích cực để củng cố chiến thắng của Chính phủ Syria và mở ra viễn cảnh phương Tây sẽ thay đổi thái độ đối với chính quyền Tổng thống Bashar Assad.
Tiêu điểm - Nối gót các nước Ả Rập, phương Tây cũng đến lúc nên 'bỏ thù, làm hòa' với Tổng thống Assad?

Liên đoàn Ả Rập đang muốn thành viên năm xưa trở lại.

Nỗ lực của các quốc gia Ả Rập nhằm hàn gắn mối quan hệ với Damascus đang là tín hiệu tích cực để củng cố chiến thắng của Chính phủ Syria và mở ra viễn cảnh phương Tây sẽ thay đổi thái độ đối với chính quyền Tổng thống Bashar Assad, các chuyên gia Trung Đông nói với RT.

Dấu hiệu đầu tiên về sự tan băng giữa Syria và các nước láng giềng Ả Rập đã đến sớm hơn vào tháng 12 khi Tổng thống Sudan Omar Bashir đến thăm Damascus. Tiếp theo là báo cáo hôm 26/12 nói rằng Liên đoàn Ả Rập có thể kết nạp Syria vào khối 22 thành viên vào năm tới. Cùng với đó, UAE cũng thông báo về việc họ sẽ mở lại đại sứ quán của mình ở thủ đô Syria.

Damascus đã bị tước bỏ tư cách thành viên Liên đoàn Ả Rập vào năm 2011 khi Tổng thống Bashar Assad bị các quốc gia này cáo buộc có hành vi không đúng mực với người dân.

Saudi Arabia, UAE và các quốc gia Ả Rập khác đã tích cực thúc đẩy việc lật đổ quyền lực của ông Assad trong những năm xảy ra cuộc chiến tranh tại đây. Cùng với đó, chính quyền Damascus cũng nhiều lần chỉ trích những người hàng xóm của mình về việc họ ủng hộ các phần tử cực đoan vũ trang, chống lại chính quyền hợp pháp ở Syria.

Tuy nhiên, mong muốn được tái hợp với Damascus hiện tại không phải là biểu hiện của tình cảm đơn thuần giữa những người anh em Ả Rập, theo chuyên gia Serge Serge Balmasov từ viện Trung Đông. Những động thái đó được quyết định bởi tình hình trên mặt đất, giữa bối cảnh Damascus hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ của đất nước.

Theo Balmasov, những quốc gia Ả Rập giờ đây nghĩ rằng, họ đã không còn khả năng để loại bỏ quyền lực của Tổng thống Assad. Họ đã mất rất nhiều tiền bạc và thời gian cho mục đích này. Nhưng đến hiện tại, tất cả đều nhận ra rằng họ sẽ còn mất nhiều hơn nữa nếu vẫn cố chấp không chịu chấp nhận nhà lãnh đạo Syria.

Quan điểm này cũng được đồng tình bởi chuyên gia Trung Đông Andre Ontikov, người nói rằng đối với các quốc gia Ả Rập, giờ đây rõ ràng là họ phải thỏa hiệp với chính quyền Assad trong mọi trường hợp vì đây là thế lực sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước trong tương lai.

Saudi Arabia, UAE và những quốc gia khác chỉ hiểu một cách đơn giản rằng, khi người ta không thể đối phó được với vấn đề, tốt nhất là hãy thỏa hiệp với nó một cách phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Đáng chú ý hơn, bằng cách hàn gắn mối quan hệ và mang nguồn tiền hỗ trợ vào Syria, các quốc gia vùng Vịnh có thể đạt được những gì mà họ không thể có được nếu chỉ tiếp cận về mặt quân sự, chuyên gia Bal Balov nhận định.

Tiêu điểm - Nối gót các nước Ả Rập, phương Tây cũng đến lúc nên 'bỏ thù, làm hòa' với Tổng thống Assad? (Hình 2).

Với động thái rút quân, các nhà quan sát tin rằng đã đến lúc phương Tây bình thường hóa với Syria.

Syria trước đây đã từ chối sự hỗ trợ của Ả Rập trong kế hoạch tái thiết sau chiến tranh, nói rằng đất nước này không cần sự chung sức xây dựng bởi những người đã từng phá hủy nó. Nhưng điều này có thể thay đổi, vì Damascus có thể cần bất kỳ ai trong việc giúp đỡ xây dựng lại đất nước bị tàn phá. Balmasov chỉ ra rằng, với sự đầu tư của mình, các quốc gia Ả Rập có thể thu về lợi ích quan trọng như tìm cách làm giảm ảnh hưởng của Iran tại quốc gia này.

Không phải ngẫu nhiên mà Liên đoàn Ả Rập bắt đầu tiến về Syria ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân về nước, vì bây giờ Chính phủ Syria đang kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ của đất nước, chuyên gia Kon Koninin Truevtsev từ trung tâm Nghiên cứu Ả Rập, cho biết.

Sau khi người Mỹ rời bỏ, những khu vực ở phía Bắc Syria sẽ nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd, những người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đàm phán để tìm tiếng nói chung với Damascus, chuyên gia Nott Onikov chỉ ra. Câu hỏi ở đây chỉ là vấn đề thời gian.

Các lực lượng chính phủ Syria đã có mặt ở ngoại ô thành phố Manbij thuộc tỉnh Aleppo, điều này cho thấy khả năng một chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại người Kurd sẽ khó xảy ra, nhà phân tích Tru Trutsev nói thêm.

Một lý do khác cho sự thay đổi hiện nay là vì các nhà lãnh đạo Ả Rập hiểu rằng ông Trump sẽ không tranh chấp một cách khắc nghiệt vớiTổng thống Nga Vladimir Putin đối với Syria. Mọi thứ giờ đây chỉ là những cuộc chiến ngôn từ.

Hiện tại, không ai còn nói về sự thay đổi chính quyền ở Syria. Phương Tây từ lâu đã loại bỏ mục tiêu Tổng thống Assad cần phải rời bỏ quyền lực khỏi chương trình nghị sự, ông Tru Trutsev chỉ ra.

Sự ổn định cuối cùng ở Syria cũng mang đến ý nghĩa quan trọng hàng đầu cho Châu Âu đối với vấn đề người tị nạn, ông Ontikov lưu ý. Và vì điều này, phương Tây nên từ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Damascus và tham gia vào công cuộc tái thiết sau chiến tranh của Syria, thay vì tìm kiếm những tiến trình chính trị có lợi cho bản thân.

Rút quân khỏi Syria: Quyết định của ông Trump rất đúng, nhưng sai thời điểm?

Thứ 5, 27/12/2018 | 20:00
Đã có ý kiến cho rằng Tổng thống Trump nên ở lại Syria lâu hơn một chút để sắp xếp cho người bạn của mình một tương lai an toàn, thay vì lẳng lặng rời đi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.