Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để

Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để "bán đổ bán tháo"

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 3, 27/11/2018 | 19:41
0
Ngày 27/11, tại tỉnh Ninh Thuận đã hết mưa, tuy nhiên, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn chìm trong biển nước.

Ninh Thuận: Người dân thành phố vật vã với nước lũ

Người dân bì bõm trong nước để thu hoạch ổi, táo tránh thiệt hại nặng nề.

Hai ngày sau trận lũ lụt, chiều 27/11, PV báo Người Đưa Tin tiếp tục đi vào những vùng tâm lũ ở Ninh Thuận để ghi nhận tình hình thực tế. Đến phường Văn Hải, TP.Phan Rang – Tháp Chàm, điều dễ nhận thấy ở đây người dân vẫn đang sống trong biển nước.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo'

Một tuyến đường tại phường Văn Hải vẫn còn ngập trong biển nước. (Ảnh: Duy Quan).

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 2).
Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 3).

Theo ghi nhận của PV, tại các khu phố 6, 10, 12 nước lũ vẫn chưa rút, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn. Đặc biệt là những vườn cây ăn trái của người dân đang đứng trước nguy cơ chết dần theo nước lũ. (Ảnh: Duy Quan).

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 4).

Em Trần Phi (ngụ khu phố 12, phường Văn Hải, TP.Phan Rang – Tháp Chàm) phải dựng xe ngoài đầu đường, bì bõm lội nước đen ngòm để mang đồ ăn sáng vào cho ba, mẹ đang bị cô lập trong nhà. (Ảnh: Duy Quan).

Đang bì bõm trên đường, em Phi cho biết: “Nước ở đây đã ngập từ 3 ngày nay, ba mẹ em bị kẹt trong nhà không thể đi được, em phải đi mua đồ ăn sáng mang vào cho ba mẹ. Nước lớn quá em phải để xe đạp ngoài đi đường đi bộ vào”.

Còn tại khu phố 6 và 10, phường Văn Hải, nhiều diện tích nho, táo, ổi của bà con nông dân đang “dầm mình” dưới biển nước. Một số vườn đã xuất hiện tình trạng vàng lá, cây nho bị héo úa .

Dẫn PV ra vườn nho đang thời kỳ ra trái, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (ngụ khu phố 6, phường Văn Hải) buồn bã cho biết: “Vườn nho nhà tôi đầu tư từ đó tới bây giờ cũng mấy chục triệu rồi, nếu như trời không mưa thì cũng chuẩn bị có trái lứa đầu tiên. Bây giờ, cả vườn đã bị ngập 5 ngày, chờ nước rút thì nho cũng chết luôn, bởi vì đây là nho tơ nên rễ rất ít, ngập lâu cây dễ chết”.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 5).
Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 6).

Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước thu hoạch ổi để "bán đổ bán tháo", giảm thiệt hại. (Ảnh: Duy Quan).

Cách nhà chị Xuân khoảng 300m là vườn táo 2.000m2 của gia đình ông Nguyễn Cả (ngụ khu phố 6, phường Văn Hải). Vườn nhà ông Cả cũng ngập 3 ngày nay, tình hình sản xuất của gia đình gặp nhiều khó khăn. Ông Cả thở dài nói: “Nếu còn ngập nữa thì chắc chắn táo sẽ chết rễ, giờ vợ chồng tôi hái được chừng nào hay chừng đó, vớt vát ít vốn không là nó hư, thối hết”.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 7).

Ông Nguyễn Cả và vợ đang thu hoạch táo để bán cho thương lái được đồng nào hay đồng đó. (Ảnh: Duy Quan).

Theo người dân ở đây, nhiều năm trước tình trạng ngập ở phường Văn Hải chưa bao giờ xảy ra như năm nay. Nếu có nước lũ như mọi năm thì chỉ gây ngập hơn một ngày là nước rút đi rất nhanh. Tuy nhiên, năm nay đã 3 ngày nhưng nước vẫn chưa rút và còn ứa đọng. Nguyên nhân cũng là do công trình kênh Cầu Ngòi chia đoạn để làm, đặt cống thoát nước ít nên gây ra việc ngập nặng. 

Chỉ tay về hướng 1ha lúa đang bị ngập úng tại vùng đất Ông Biền, ông Lê Thương (ngụ khu phố 4, phường Thanh Sơn, TP.Phan Rang – Tháp Chàm) bức xúc nói: “Tôi có đất trồng lúa ở đây mấy chục năm nhưng chưa bao giờ thấy cảnh ngập nặng như năm nay. Tuy nhiên, từ khi có công trình làm kênh Cầu Ngòi, bà con chúng tôi gặp nhiều khó khăn hơn. Giờ nông dân phải đối mặt với trắng tay, vì toàn diện tích lúa đã bị hư hỏng nặng”. 

Cũng cùng quan điểm, ông Nguyễn Cả cho biết thêm: “Cách đây 50 năm tôi sống ở đây thì chưa có chuyện nước ngập như thế này. Kênh Cầu Ngòi phải làm cho nhanh để nước thoát ra biển chứ không thôi trên đó bị nghẹt là bà con chúng tôi tiếp tục chìm trong nước. Khả năng nước ngập vài ngày nữa là vườn táo của gia đình tôi hư hỏng hết toàn bộ”. 

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 8).

Đến sáng 27/11, nhiều nơi tại Ninh Thuận nước vẫn còn ngập mênh mông, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Duy Quan).

Theo thống kê của UBND phường Văn Hải, hiện có hơn 200ha đất sản xuất trồng táo, nho, lúa… và gần 2.000 hộ dân tại phường Văn Hải vẫn còn bị ngập trong nước. Nhiều tuyến giao thông bị ngập sâu gần 1m, làm chia cắt các khu dân cư như Gò Chùa, sân Ông Biền…

Theo phòng Kinh tế TP.Phan Rang-Tháp Chàm, tính đến nay toàn thành phố có trên 593ha cây trồng như lúa, nho, táo… bị thiệt hại do mưa lũ, trong đó các địa phương như: Văn Hải, Đô Vinh, Thành Hải, Đạo Long… bị thiệt hại nặng nề nhất. 

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 9).

Anh Nguyễn Thân (ngụ khu phố 12, phường Văn Hải) phải di chuyển đàn gia súc của mình đi nơi khác. (Ảnh: Duy Quan).

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận bì bõm lội nước, thu hoạch trái cây để 'bán đổ bán tháo' (Hình 10).

Hiện nay, UBND thành phố đang tích cực chỉ đạo UBND các phường, xã tiếp tục triển khai nhiều biện pháp khắc phục để bà con nông dân trên địa bàn có điều kiện sản xuất ổn định đời sống. (Ảnh: Duy Quan).

Ninh Thuận: Lũ lụt gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 26/11/2018 | 19:46
Ngày 26/11, tỉnh Ninh Thuận đã ngớt mưa. Tuy nhiên, những thiệt hại do mưa gây ra ước tính gần 300 tỷ đồng.

Bão số 9: Mưa lớn làm nhiều vùng ở tỉnh Ninh Thuận bị ngập cục bộ

Chủ nhật, 25/11/2018 | 18:51
Do ảnh hưởng của bão số 9 nên từ ngày 24 đến ngày 25/11, tại Ninh Thuận đã liên tục xuất hiện nhiều đợt mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều vùng trên địa bàn tỉnh và làm tuyến đường sắt bị sạt lở nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.