Nóng trong tuần: Bắt nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù

Nóng trong tuần: Bắt nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù

Chủ nhật, 02/12/2018 | 07:25
0
Tuần qua là một tuần u ám của một số vị cựu lãnh đạo cấp cao. Tin xấu dồn dập vào cuối tuần khi nguyên Chủ tịch ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà bị bắt cùng 3 đồng phạm, trong khi cựu Trung tướng Công an Phan Văn Vĩnh lĩnh án 7 năm tù vì bảo kê đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

Bắt ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang mất hết ghế tại BIDV

Ngày 29/11/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các Quyết định và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với 04 bị can có liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Trong đó 3 bị can bị bắt bao gồm: Ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty, ông Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh.

Bà Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tài chính - Ngân hàng - Nóng trong tuần: Bắt nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù

Trước đó, ông Trần Bắc Hà (phải) và ông Trần Lục Lang bị khởi tố bị can từ ngày 22/11/2018.

Theo luật sư, ông Trần Bắc Hà có nguy cơ đối mặt với mức án 20 năm tù giam, được quy định tại khoản 4 Điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015 về phạm tội gây thiệt hại về tài sản 3.000.000.000 đồng trở lên.

Sau khi bị khởi tố và bắt tạm giam, ông Trần Lục Lang cùng lúc mất hai chức vụ Phó Tổng Giám đốc tại ngân hàng BIDV và Chủ tịch HĐQT tổng công ty Bảo hiểm BIDV từ ngày 29/11/2018.

Ngày 29/11, HĐQT tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã có Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT BIC đối với ông Trần Lục Langho , giao quyền phụ trách BIC cho Phó Chủ tịch HĐQT BIC - ông Ramaswamy Athappan.

Cùng ngày, BIDV cũng công bố thông tin về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này đối với ông Trần Lục Lang kể từ ngày 29/11/2018.

Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù

Sau hai tuần xét xử và nghị án, ngày 30/11, HĐXX của TAND tỉnh Phú Thọ tuyên bản án dài 400 trang đối với 92 bị cáo phạm 6 tội danh trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ.

Theo đó, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt ông Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, ông Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Nóng trong tuần: Bắt nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù (Hình 2).

Các bị can trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dương 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 5 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 10 năm tù.

Bị cáo Phan Sào Nam phải nhận 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 3 năm năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 5 năm tù.

Trước đó, thông tin từ luật sư bào chữa của ông Phan Văn Vĩnh cho biết, ngay khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX vào nghị án thì cũng là lúc ông Vĩnh phải nhập viện cấp cứu do bị suy tim, “sức khỏe của ông Vĩnh hiện tại rất yếu và phải nằm điều trị tại BVĐK tỉnh Phú Thọ”, luật sư cho biết.

Tuy vậy, trong ngày tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh vẫn có mặt tại tòa để nghe phán quyết từ TAND tỉnh Phú Thọ. Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế.

Máy bay Vietjet bị rơi lốp khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột

Tối 29/11, chuyến bay BMV -VJ356 của hãng hàng không Vietjet khởi hành từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột hạ cánh vào lúc 23h5 tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã gặp trục trặc, sự cố kỹ thuật khi đang chở theo 207 hành khách khiến toàn bộ số hành khách này hoảng loạn.

Tuy nhiên, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 6 hành khách bị chấn thương đã được đưa vào bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khoẻ kịp thời. Hiện có bốn hành khách đã được xuất viện với tình trạng sức khoẻ bình thường.

Tài chính - Ngân hàng - Nóng trong tuần: Bắt nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù (Hình 3).

Máy bay Vietjet bị rơi hai bánh trước khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột tối 29/11.

Liên quan tới vụ việc này, sáng 30/11, cục Hàng không Việt Nam chính thức thông tin, vào lúc 23h03' ngày 29/11/2018, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet bay từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng.

Cụ thể, hai bánh trước của tàu bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Tàu bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác.

Sau đó, cơ quan chức năng đã tìm thấy lốp máy bay nằm cách đường băng khoảng 100m, khi đó bánh lốp đã bắn sang 2 bên (vuông góc với hướng di chuyển của máy bay).

Chiều 1/12, cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo, đã đình chỉ tổ bay của Vietjet sau sự cố máy bay VN-A653 mất 2 bánh trước, khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tối ngày 29/11.

Cụ thể, để phục vụ cho công tác điều tra, cục Hàng không đã tạm đình chỉ tổ bay và niêm phong hộp đen máy bay để phân tích dữ liệu, mô phỏng hóa quá trình bay, đặc biệt là quá trình hạ cánh của máy bay nhằm làm rõ nguyên nhân sự cố.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu, bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air và nhà sản xuất máy bay điều tra, làm rõ nguyên nhân các sự cố, bình giảng rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Lại nóng chuyện không mua được vé AFF Cup

Ngày 6/12 tới đây, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có trận tiếp đón đối thủ Philippines trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình trong khuôn khổ lượt về vòng bán kết giải AFF Suzuki Cup 2018.

Trong khi hàng nghìn người hâm mộ than trời vì không mua được vé bóng đá online thì “cò” vé đang công khai đăng bán hàng chục cặp vé trên mạng xã hội với giá…chát.

Cụ thể, VFF mở bán vé bóng đá online trận cầu giữa Việt Nam gặp Philippines vào 10h ngày 28/11, thế nhưng, sau 15 phút bán vé VFF thông báo hết vé. Điều này khiến dư luận và giới chuyên gia đặt dấu hỏi: Hơn 20 nghìn vé làm sao bán hết được trong vòng vài chục phút khi trang web liên tục báo lỗi, sập….?

Tài chính - Ngân hàng - Nóng trong tuần: Bắt nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù (Hình 4).

Hàng nghìn người hâm mộ phàn nàn vì cách bán vé khó hiểu của VFF khiến nhiều người bất lực không mua được vé.

Không những thế, dư luận càng bức xúc hơn khi trang web truy cập thông báo hết vé chỉ sau nửa tiếng mở bán. Điều này khiến không ít người hâm mộ, giới chuyên gia nghi ngờ.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ cho biết: “Theo tôi được biết, lần này VFF bán hơn 20 nghìn vé và bán online để tránh tình trạng người dân phải đứng chịu cảnh chen lấn mới mua được vé.

Nhưng quả thực nếu như bán online mà vé cũng không đến được tay của người hâm mộ thì tôi không hiểu liên đoàn bóng đá đã làm như thế nào? Và bán kiểu gì để hết hơn 20 nghìn vé trong vòng mấy chục phút”.

Chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ cho hay, chúng ta thử tính xem bán một vé trên online mất bao nhiêu giây. Có nhanh cũng phải vài phút vì một người mua cũng cần gửi địa chỉ, chứng minh thư, tiền…Thử hỏi, hơn 20 nghìn vé phải bán trong thời gian bao lâu, 15 phút chỉ bán được 100 vé. Vì vậy, người hâm mộ bóng đá cũng nên bình tĩnh đặt mua, chờ mua được vé từ VFF.

Trước những lời hứa vô giá trị của VFF đối với người hâm mộ, nhiều người đặt nghi vấn phải chăng vé đã được tuồn ra ngoài? Về điều này, chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ cho rằng: "Điều này rất phức tạp. Theo tôi, báo chí hoặc cơ quan chức năng điều tra, tìm ra nguyên nhân. Còn người hâm mộ hoặc như chúng ta khó giải quyết vì không thuộc thẩm quyền hay chuyên môn gì của mình cả. Nói cũng rất khó!”.

H.Y (tổng hợp)

Cựu Chủ tịch Trần Bắc Hà bị bắt, BIDV "miễn nhiễm" với thông tin

Thứ 6, 30/11/2018 | 14:56
Một ngày sau khi ông Trần Bắc Hà bị bắt, thị trường không có bất cứ phản ứng tiêu cực nào. Điều này hoàn toàn trái ngược với những lần cổ phiếu BID chìm trong sắc đỏ khiến thị trường tài chính chao đảo trước đó – vào thời điểm mà biến cố nói trên chỉ là tin đồn.

"Trùm cờ bạc" Nguyễn Văn Dương sa lưới, BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bây giờ ra sao?

Thứ 4, 28/11/2018 | 07:00
Sau 3 năm đình trệ vì chủ đầu tư cũ không đảm bảo tài chính, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới thay đổi liên danh nhà đầu tư mới, song đứng đầu vẫn là doanh nghiệp “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Chủ tịch VietinBank: Chúng tôi tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:38
Theo ông Trần Minh Bình, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến 2024 là mức thấp nhất, VietinBank sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.

Tổng tài sản của NCB đạt hơn 96.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:25
NCB cũng ghi nhận thu nhập lãi thuần quý I/2024 tăng mạnh so với kết quả cuối quý IV/2023, đạt hơn 221,6 tỷ đồng.

Nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử để ngăn vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp Chức năng cảnh báo sử dụng Hóa đơn điện tử để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Lợi nhuận quý I/2024 của ACB bị bào mòn do đâu?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:40
ACB đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 2 lần lên mức 512 tỷ đồng. Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế 4.892 tỷ đồng, giảm 5,12% so với cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng tài sản của NCB đạt hơn 96.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:25
NCB cũng ghi nhận thu nhập lãi thuần quý I/2024 tăng mạnh so với kết quả cuối quý IV/2023, đạt hơn 221,6 tỷ đồng.

Lăng kính chứng khoán 26/4: Ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
VN-Index sẽ rung lắc trong thời gian tới khi gặp kháng cự gần nhất ở 1.211 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Lợi nhuận quý I/2024 của ACB bị bào mòn do đâu?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:40
ACB đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 2 lần lên mức 512 tỷ đồng. Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế 4.892 tỷ đồng, giảm 5,12% so với cùng kỳ.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.