NSND Khải Hưng: “Phim ảnh không thực tế không thuyết phục được khán giả”

NSND Khải Hưng: “Phim ảnh không thực tế không thuyết phục được khán giả”

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 6, 02/11/2018 | 15:00
0
NSND Khải Hưng cho biết, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu được khai thác thường xuyên không phải do thiếu đề tài mà bởi mối quan hệ ấy chưa bao giờ là tốt. Và, phim ảnh phải phản ánh đúng thực tế.

Nếu Quỳnh Búp bê do NSƯT Mai Hồng Phong làm đạo diễn là bộ phim “thời thượng” thì Hạnh phúc không có ở cuối con đường của NSND Khải Hưng là bộ phim chiều lòng khán giả lớn tuổi để nhớ về một thời kỳ đã qua với tiếng gọi thân thương, thời kỳ bao cấp.

Mới đây, NSND Khải Hưng đã có cuộc trò chuyện về đứa con tinh thần của mình.

TV Show - NSND Khải Hưng: “Phim ảnh không thực tế không thuyết phục được khán giả”

NSND Khải Hưng hướng dẫn các diễn viên trên trường quay bộ phim "Hạnh phúc không có ở cuối con đường". 

Nhiều người cho rằng, lên sóng cùng thời điểm với Quỳnh búp bê là một bất lợi của Hạnh phúc không có ở cuối con đường. Ông có thấy như vậy? 

Quỳnh búp bê là bộ phim “thời thượng”, nó mô tả về vấn đề nhiều người tò mò – nhất là giới trẻ và đang thu hút quảng cáo. Hạnh phúc không có ở cuối con đường là phim dành cho đối tượng người lớn tuổi, có nhịp điệu và cách kể dung dị, đương nhiên nó là hiệu ứng ngược với Quỳnh  búp bê. Điều này lợi và hại là đan xen nhau. Những người không thích Quỳnh  búp bê sẽ được nhớ lại một thời khó khăn mà lứa tuổi mình trải qua và tôi tin chắc họ đã vừa lòng với Hạnh phúc không có ở cuối con đường.

Đề tài phim xoay quanh hành trình kiếm tìm hạnh phúc của những con người sống trong thời kỳ quá độ có khiến đạo diễn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện bối cảnh?

Câu chuyện phim xảy vào những năm 90, điều khó khăn nhất là bối cảnh. Ở Việt Nam chưa có một trường quay để có thể tạo dựng ra bối cảnh cũ, bởi vậy phim muốn tạo dựng ra một góc phố thời đi xe đạp và xe máy không đội mũ bảo hiểm là cực kì khó khăn. Với chỉ một cái bếp dầu, đạo cụ xoay xở mãi mới ra. Khi có bếp diễn viên loay hoay mãi vì không biết sử dụng! Mà bếp dầu là đặc trưng của cuối thời kỳ bao cấp. Trong bếp của gia đình thành phố nhà nào mà chẳng có bếp dầu. Nói tới khó khăn thì phim nào cũng vậy, khi đoàn phim lên đường thì câu chuyện khó xử nhất lại là bối cảnh.

Đạo diễn có thể bật mí những bí mật phía sau hậu trường của bộ phim Hạnh phúc không có ở cuối con đường?

Với Hạnh phúc không có ở cuối con đường, đây là thể nghiệm của tôi với công việc dàn dựng. Với những cảnh quay dài đòi hỏi quay phim, ánh sáng và diễn viên phải làm việc chuyên nghiệp. Diễn viên diễn có dẫn dắt tâm lý, đòi hỏi phải thuộc thoại. Quay phim phải tạo ra rất nhiều cỡ cảnh trong 1 cảnh quay. Tôi cảm thấy hài lòng về cách dàn dựng khó khăn này.

TV Show - NSND Khải Hưng: “Phim ảnh không thực tế không thuyết phục được khán giả” (Hình 2).

"Hạnh phúc không có ở cuối con đường" đang được phát sóng vào 20h50 thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên VTV1.

Mối quan hệ giữa nàng dâu và mẹ chồng một lần nữa lại là vấn đề thu hút khán giả của bộ phim, ông có thể cho biết về lý do lựa chọn Thùy Dương và Diệu Thuần vào 2 vai này không?

Chị Diệu Thuần, với tôi là sự lựa chọn chuẩn xác cho vai bà mẹ là cán bộ về hưu. Còn Thùy Dương là phù hợp với cả 2 giai đoạn nghèo khó và thành đạt. Quan hệ mẹ chồng và nàng dâu vốn chưa bao giờ là tốt, nó xảy ra dưới các mức độ và định dạng khác nhau. Phim không phản ảnh thực tế sẽ không thuyết phục khán giả. Một khi mức sống trong xã hội càng khá lên thì khoảng cách giữa mẹ chồng nàng dâu càng rộng ra.

Ông có thói quen thích xem phim nước ngoài, vậy theo ông tác phẩm phim truyện thế nào mới đủ sức hút để ông theo dõi?

Mỗi bộ phim truyền hình sẽ dành cho một số đối tượng nào đó, không có mẫu số chung cho tất cả các phim. Bởi vậy, sẽ chẳng có bộ phim nào vừa lòng toàn bộ khán giả được.

Sự kết hợp của NSND Khải Hưng và biên kịch Đỗ Trí Hùng từng là “cặp bài trùng” của màn ảnh Việt, khi làm việc với biên kịch Đỗ Trí Hùng đâu là thuận lợi và khó khăn? Cảnh quay nào trong phim khiến ông ấn tượng nhất?

Tôi đã hợp tác với anh Đỗ Trí Hùng 25 năm, thực ra chúng tôi không hợp nhau. Tôi là kỉ luật và chuẩn xác, còn anh Hùng là phóng khoáng…, nhưng làm việc là phải tranh luận và thuyết phục. Tôi đã thuyết phục được anh Hùng viết ra kịch bản có thể thực hiện công việc của đạo diễn một cách dễ dàng.

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

 

Quỳnh búp bê tập 22: Quỳnh bị Vũ đe dọa, bị đánh ghen theo âm mưu của My sói

Thứ 3, 30/10/2018 | 08:31
Trong tập 22 của bộ phim Quỳnh búp bê, My sói đã tìm Quỳnh và không ngừng đe dọa, bày ra những thủ đoạn hèn hạ nhất để trả thù mối nợ cũ.

NSND Tường Vi: Chim sơn ca cao giọng hát trong “mưa bom bão đạn”

Thứ 7, 01/09/2018 | 08:00
Ngày ấy, mỗi khi NSND Tường Vi cất tiếng hát, qua đài phát thanh hay giữa chiến trường bom đạn đều mang đến cảm xúc đặc biệt. NSND Tường Vi trải lòng, bà hát để các chiến sĩ, thương binh đỡ đau; hát để tiếp thêm sức mạnh tới các chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu vì Tổ quốc. Bởi thế, giọng ca Cô gái vót chông, Tiếng đàn ta lư đã đi khắp các chiến trường để phục vụ chiến sĩ.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lai lịch đáng ngờ của hai người tiều phu bí ẩn trong Tây du ký

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Hai người tiều phu chỉ xuất hiện trong chốc lát, hoàn thành vai trò dẫn dắt Tôn Ngộ Không và sau đó biến mất, để lại nhiều nghi vấn cho độc giả.

Nhan sắc nữ ca sĩ lấy chồng đại gia hơn 13 tuổi, ở nhà 100 tỷ gây chú ý khi chưa từng xin tiền chồng vì lý do "đặc biệt"

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Dù sống trong căn biệt thự 100 tỷ có nhiều giúp việc phụ chăm sóc con nhưng ca sĩ Trang Nhung luôn quan niệm con cái là sự nghiệp quan trọng nhất của người phụ nữ.

Xúc động hình ảnh “người mẹ phi thường” bên con gái bị bại não đón sinh nhật tuổi 14

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:32
Làm mẹ đơn thân đã vất vả, con ốm đau thì sự vất vả ấy còn nhân lên nhiều lần. Thế nhưng, 14 năm qua, Minh Cúc chưa bao giờ nản lòng, con luôn là niềm vui của cô.

Hải Phòng: Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:04
Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.