Nữ bộ trưởng duy nhất của Iran bất ngờ bị sa thải

Nữ bộ trưởng duy nhất của Iran bất ngờ bị sa thải

Thứ 6, 28/12/2012 | 13:08
0
Tổng thống Ahmadinejad vừa sa thải nữ bộ trưởng duy nhất trong nội các của ông, bà Marzieh Vahid Dastjerdi, người đứng đầu Bộ Y tế.

Được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại năm 2009, bà Dastjerdi là nữ Bộ trưởng đầu tiên và duy nhất kể từ khi nước Cộng hòa Hồi giáo được thành lập vào năm 1979. Bà được đánh giá là chính trị gia có tư tưởng bảo thủ. Nhưng cựu bác sĩ phụ khoa đã đóng vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy và nâng cao vị trí của phụ nữ Iran trong xã hội.

Theo Reuters, trong những tuần gần đây, bà Dastjerdi đã nhận được nhiều báo cáo về tình trạng thiếu hụt một số loại thuốc quan trọng để điều trị bệnh ung thư, bệnh xơ cứng rải rác, rối loạn tuần hoàn máu và nhiều bệnh nghiêm trọng khác. Tháng trước, bà Dastjerdi cho biết, Bộ Y tế mới chỉ nhận được 1/4 khoản tiền trị giá 2,4 tỷ USD dành riêng cho việc nhập khẩu dược phẩm trong năm nay. Tình trạng thiếu ngoại tệ để mua thuốc đã xảy ra.

Tiêu điểm - Nữ bộ trưởng duy nhất của Iran bất ngờ bị sa thải Nữ Bộ trưởng duy nhất của Iran bà Marzieh Vahid Dastjerdi đã bị sa thải hôm qua ngay sau khi công khai buông lời chỉ trích một số đồng sự trên truyền hình.

“Thuốc thang thậm chí còn cần thiết hơn cả bánh mỳ. Tôi nghe nói, có những chiếc siêu xe sang trọng đã được nhập khẩu bằng đô la trợ cấp. Nhưng tôi không hiểu chuyện gì đã xảy với số đô la được phân bổ cho việc nhập khẩu dược phẩm?”, bà Dastjerdi không ngại phát biểu trên truyền hình và hệ quả là nhận được quyết định buộc phải rời nhiệm sở.

Giới chức Iran tuyên bố, sự thiếu hụt ngoại tệ là hậu quả của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Liên minh châu Âu áp dụng với Cộng hòa Hồi giáo. Tuy nhiên, Chính phủ Iran vẫn bị chỉ trích nặng nề vì không thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu trong nước.

Đối thủ chính trị của Tổng thống Ahmadinejad lên tiếng cáo buộc cách quản lý và lãnh đạo yếu kém của ông đã làm trầm trọng thêm các tác động của các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp dụng với đất nước.

Ngoài ra, việc Tổng thống sa thải bà Dastjerdi cũng bị Quốc hội Iran chỉ trích. “Động thái sa thải bộ trưởng Y tế của Tổng thống Ahmadinejad là việc làm không khôn ngoan và khó mà chấp nhận được”, hãng thông tấn chính thức của Iran Farsdẫn lời người đứng đầu Ủy ban Y tế của Quốc hội Hosseinali Shahriari cho biết.

Trong khi đó, theo sau sự ra đi của bà Dastjerdi, ông Mohammad Hassan Tariqat Monfared được bổ nhiệm tạm thời vào vị tríBộ trưởng Y tế của Iran.

Theo Infonet

Iran cảnh báo chiến tranh thế giới thứ ba

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Đáp lại lời kêu gọi chiến tranh của Thủ tướng Israel tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ, Iran đã gửi đến Mỹ một lời cảnh báo lạnh người.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.