Nước Mỹ 2017 qua 10 dòng tweet của Tổng thống Trump

Nước Mỹ 2017 qua 10 dòng tweet của Tổng thống Trump

Chủ nhật, 31/12/2017 | 20:00
0
Sau gần một năm tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã đăng tải hơn 2.300 lượt tweet trên mạng xã hội Twitter, nhằm vào các phe chính trị đối lập, thông báo thay đổi trong chính sách, lên án giới truyền thông và bày tỏ sự phẫn nộ với nhiều mục đích khác nhau.

Dưới đây là 10 lời tweet tiêu biểu của Tổng thống Mỹ trong năm 2017.

1. Phê phán thẩm phán

Tiêu điểm - Nước Mỹ 2017 qua 10 dòng tweet của Tổng thống Trump

(Ảnh minh họa).

6/2/2017: “Tôi không thể tin là một vị thẩm phán có thể đặt đất nước vào tình trạng như vậy. Nếu có vấn đề gì xảy ra, ông ta và hệ thống pháp lý sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Người nhập cư đang tràn vào. Tình hình thật tệ!”

Được đăng tải vào ngày Chủ nhật trong một sự kiện thuộc khuôn khổ Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ, ông Trump dùng dòng tweet này để công kích một vị thẩm phán liên bang, người đã đình chỉ lệnh cấm đi lại đầu tiên của Tổng thống Mỹ... 

 

2. Nhắm vào giới truyền thông

18/2/2017: “Những kênh truyền thông giả tạo (New York Times, NBC News, ABC, CBS, CNN) không phải kẻ thù của tôi, mà là kẻ thù của toàn thể nhân dân Mỹ!”

Ông Trump lên án giới truyền thông trong suốt chiến dịch tranh cử của mình và tiếp tục làm vậy khi nhậm chức tại Nhà Trắng. Những lời tweet trong thời gian gần đây càng cho thấy sự leo thang gay gắt giữa chính quyền của ông và truyền thông.

3. “…Obama đặt máy nghe lén tôi…”

4/3/2017: “Tệ thật! Tôi vừa phát hiện ra ông Obama đã đặt máy nghe lén trong Trump Tower ngay trước thềm chiến thắng. Nhưng chẳng có gì để nghe cả. Thật mỉa mai thay!”

Tổng thống Mỹ cáo buộc người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh nghe lén trụ sở chiến dịch tranh cử của ông, Trump Tower. Nhà Trắng chưa từng đưa ra bằng chứng nào và James Comey, cựu Giám đốc FBI và bộ Tư pháp của ông Trump cũng khẳng định không có sự tồn tại của sự việc này.

4. “…Chúng ta phải đấu tranh”

30/3/2017: “...Chúng ta phải đấu tranh với đảng Dân chủ trong 2018!”

Những mối quan hệ ngày càng trở nên dễ hiểu hơn, khi phe Cộng hòa ở trong  Hạ viện và Thượng viện đưa ra một bản kê khai thuế đối với ông Trump trước kỳ nghỉ lễ, nhưng nỗ lực không thành công ở thời điểm này trong việc bãi bỏ Obamacare đã bộc lộ những rạn nứt trong đảng này. Tổng thống Mỹ đã nhiều lần lăng mạ các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa một cách công khai vì lập trường đối lập với lộ trình của ông.

5. Nhắm vào cựu Giám đốc FBI James Comey

Tiêu điểm - Nước Mỹ 2017 qua 10 dòng tweet của Tổng thống Trump (Hình 2).

Tổng thống Trump và cựu Giám đốc FBI James Comey.

12/5/2017: “James Comey nên hy vọng rằng không có đoạn băng nghe trộm nào trước khi tiết lộ thông tin với báo chí!”

Vài ngày sau khi sa thải cựu Giám đốc FBI, ông Trump nghi ngờ về sự tồn tại của những đoạn ghi âm ghi lại các cuộc thảo luận của họ trong Nhà Trắng. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ khiến ông Comey phải lên tiếng và công khai một vài chi tiết trong những cuộc thảo luận này, trong đó có thông tin cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương cáo buộc ông Trump ra lệnh sa thải Michael Flynn, cựu Cố vấn an ninh quốc gia, người bị cáo buộc gian lận với FBI. Vào ngày 22/6, Tổng thống Mỹ đưa ra lời tweet khẳng định không có đoạn ghi âm nào như vậy.

6. “Cuộc điều tra vô bổ nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”

18/5/2017: “Đây là cuộc điều tra vô bổ nhất trong lịch sử chính trị Mỹ!”

Vào tối thứ Tư ngày 17/5, bộ Tư pháp bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller giữ chức vụ công tố viên đặc biệt trong việc giám sát cuộc điều tra liên bang liên quan tới sự dính líu của Nga trong chiến dịch bầu cử 2016 của ông Trump. Vào tối hôm đó, Nhà Trắng đưa ra tuyên bố từ Tổng thống, khẳng định rằng không có sự dính líu của bất kỳ tổ chức nước ngoài nào trong chiến dịch 2016.

7. Đả kích những phụ nữ có ảnh hưởng

29/6/2017: “Nghe nói chương trình Morning Joe đã nói xấu tôi (tôi đã ngừng xem chương trình này) và cả Mika-ấu trĩ-IQ thấp, cùng với Joe tâm thần,…”

Tiêu điểm - Nước Mỹ 2017 qua 10 dòng tweet của Tổng thống Trump (Hình 3).

Tổng thống Trump (giữa) trong một chương trình truyền hình với nữ MC Mika Brzezinski. 

Ông Trump nhắm một trong những dòng tweet gay gắt nhất của mình vào những người phụ nữ có ảnh hưởng, cụ thể là những người đả kích ông trên tivi. Từng có quan hệ thân thiết với Donald Trump, Mika Brzezinski, người đồng dẫn chương trình Joe, bị Tổng thống Mỹ cho là có IQ thấp và chế nhạo việc phẫu thuật thẩm mỹ của cô sau khi buông lời chê bai ông trên chương trình của mình.

8. Nghi ngờ Bộ trưởng Tư pháp

24/7/2017: “Tại sao Hội đồng và các điều tra viên và tất nhiên cả Bộ trưởng Tư pháp đang bị cô lập của chúng ta, không đào sâu vào bà Hillary và quan hệ của bà ta với Nga?”

Ông Trump vẫn còn phẫn nộ vì quyết định tự rút khỏi cuộc điều tra liên quan tới sự dính líu của Nga của Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, nước đi mở đường cho việc bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt. Trước khi đưa ra dòng tweet này, ông Donald Trump tiết lộ sự thất vọng của mình về sự thờ ơ của đảng Cộng hòa trong việc bênh vực Tổng thống.

9. Cấm người chuyển giới gia nhập quân đội

Tiêu điểm - Nước Mỹ 2017 qua 10 dòng tweet của Tổng thống Trump (Hình 4).

Lực lượng quân đội Mỹ.

26/7/2017: “Sau khi tham vấn với các vị tướng và chuyên gia quân sự, xin thông báo rằng Chính phủ Mỹ sẽ không chấp nhận hay cho phép những cá nhân chuyển giới phục vụ trong bất kỳ binh chủng nào của quân đội... Xin cảm ơn”.

10. Ban ân xá cho cựu Cảnh sát trưởng vi phạm luật nhập cư

26/8/2017: “Tôi rất vui lòng khi thông báo rằng lệnh ân xá hoàn toàn đã được trao cho vị Cảnh sát trưởng 85 tuổi yêu nước Joe Arpaio. Ông ấy đã giữ an toàn cho bang Arizona!”.

Cựu Cảnh sát trưởng hạt Maricopa, bang Arizona, ông Arpaio được Tổng thống Mỹ miễn hoàn toàn các án tù. Ông này từng là một người ủng hộ mạnh mẽ ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử hồi 2016.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã lên án ông Trump, chỉ ra rằng việc tha bổng cho một người vi phạm luật nhập cư sẽ làm giảm uy tín của Tổng thống trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt khi ông Arpaio không hề bày tỏ sự ăn năn vì hành động của mình.

Xem thêm: Trung tâm thương mại TQ đón năm Tuất bằng bức tượng giống TT Trump

Nguyễn Văn Linh

Trung tâm thương mại TQ đón năm Tuất bằng bức tượng giống TT Trump

Chủ nhật, 31/12/2017 | 06:00
Bức tượng lớn hình chú chó, linh vật của năm 2018, với những nét tương đồng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được dựng lên tại một trung tâm thương mại ở Trung Quốc.

Triều Tiên sẵn sàng chờ đón "lửa giận" của TT Trump trong năm 2018

Thứ 7, 30/12/2017 | 15:26
Trong tuyên bố cuối năm, Bình Nhưỡng một lần nữa tái khẳng định nước này sẽ tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân gây tranh cãi vào năm sau.

Nỗi thất vọng của TT Trump khi Trung Quốc vẫn cấp dầu cho Triều Tiên

Thứ 6, 29/12/2017 | 19:03
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông "rất thất vọng” trước việc Trung Quốc cho phép đưa dầu vào Triều Tiên.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.