Ông Putin gặp lãnh đạo các nước CIS, ngoại trừ Ukraine và Moldova

Ông Putin gặp lãnh đạo các nước CIS, ngoại trừ Ukraine và Moldova

Thứ 4, 27/12/2023 | 10:21
0
Hội nghị Thượng đỉnh bắt đầu bằng một trải nghiệm độc đáo khi Tổng thống Nga Putin mời các nhà lãnh đạo CIS tham quan khu phức hợp cung điện lớn ở St. Petersburg.

Trong một sự kiện địa chính trị quan trọng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập một Hội nghị Thượng đỉnh không chính thức của các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS, hoặc còn được gọi là SNG) tại Saint Petersburg.

Cuộc gặp, theo truyền thống do Tổng thống Nga chủ trì trước thềm Năm mới, đã chứng kiến các nhà lãnh đạo từ nhiều quốc gia thành viên CIS, bao gồm Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, cùng nhau thảo luận về một loạt vấn đề cùng quan tâm.

Ukraine và Moldova cũng thuộc CIS, nhưng từ lâu chỉ là những thành viên trên danh nghĩa và không tham gia vào công việc của hiệp hội, theo ông Putin. Nhà lãnh đạo Nga mô tả những Hội nghị Thượng đỉnh như vậy là những cuộc đối thoại “trong vòng tròn thân thiện”, nơi chương trình nghị sự kinh doanh, cả khu vực và quốc tế, được thảo luận.

Thế giới - Ông Putin gặp lãnh đạo các nước CIS, ngoại trừ Ukraine và Moldova

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo CIS đi thăm Bảo tàng và Khu bảo tồn Tsarskoye Selo ở Pushkin, ngoại ô St. Petersburg, ngày 26/12/2023. Ảnh: Sputnik

Hội nghị Thượng đỉnh bắt đầu bằng một trải nghiệm độc đáo khi Tổng thống Nga Putin mời các nhà lãnh đạo CIS tham quan khu phức hợp cung điện lớn ở St. Petersburg. Họ đã đến thăm Bảo tàng và Khu bảo tồn Pavlovsk, Tsarskoye Selo, Peterhof và kết thúc bằng cuộc hội đàm tại Cung điện Konstantinovsky ở Strelna.

Các nhà lãnh đạo CIS đã tham gia vào các cuộc đối thoại nhằm tăng cường mối quan hệ, giải quyết các thách thức trong khu vực và tìm ra điểm chung về nhiều chủ đề. Cuộc họp kết thúc bằng chương trình phát sóng trực tiếp, tạo điều kiện cho công chúng theo dõi diễn biến và hiểu được vai trò của CIS trong nền chính trị khu vực.

“Khi di chuyển từ hội trường này sang hội trường khác, tất cả các vị cũng như tôi đã trao đổi kỹ lưỡng về các vấn đề thời sự ở dạng song phương, đa phương. Chúng ta cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế”, ông Putin nói khi khai mạc hội nghị.

“Chúng ta đã trò chuyện với nhau suốt cả ngày, đàm phán khá hiệu quả”, nhà lãnh đạo Nga bổ sung. Ông cũng lưu ý rằng năm tới sẽ “đặc biệt tích cực và phong phú đối với CIS”.

Thế giới - Ông Putin gặp lãnh đạo các nước CIS, ngoại trừ Ukraine và Moldova (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh không chính thức của các nhà lãnh đạo CIS tại St Petersburg, ngày 26/12/2023. Ảnh: BNN Bkreaing

Trong cuộc hội đàm, ông Putin cảm ơn Belarus đã tổ chức thành công Đại hội thể thao CIS lần thứ 2 và thông báo rằng các trò chơi đổi mới trong tương lai sẽ diễn ra tại thành phố Kazan của Nga vào tháng 2/2024. Thông báo này nhấn mạnh tầm quan trọng của thể thao trong việc thúc đẩy tình hữu nghị và sự đoàn kết giữa các quốc gia CIS. 

Vào năm 2024, Nga sẽ đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của CIS – được chuyển giao từ Kyrgyzstan. Như ông Putin đã nói trước đó, nhiệm kỳ Chủ tịch của Moscow sẽ rất phong phú, bao gồm khoảng 150 sự kiện, với điểm nhấn quan trọng nhất là Hội nghị Thượng đỉnh dự kiến được tổ chức tại Moscow vào ngày 8/10/2024.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh trên cương vị này, Nga quyết tâm hợp tác với tất cả các đối tác CIS, cả song phương và trong khuôn khổ nhiệm kỳ Chủ tịch của mình. Ông nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho một lịch trình dày đặc”.

Minh Đức (Theo TASS, BNN Breaking)

Thách thức ông Putin phải đối mặt trước thềm bầu cử Tổng thống Nga

Thứ 7, 16/12/2023 | 12:14
Một biểu hiện của lạm phát ở Nga được thể hiện rõ nét thông qua lời xin lỗi hiếm hoi của Tổng thống Putin khi một người về hưu phàn nàn với ông về giá trứng.

Họp báo cuối năm, ông Putin nêu ý nghĩa của phi quân sự hóa Ukraine

Thứ 5, 14/12/2023 | 19:17
Tại sự kiện 2-trong-1 năm nay, Tổng thống Nga Putin đã đề cập đến nhiều vấn đề, từ nền kinh tế đến cuộc xung đột ở Ukraine cũng như quan hệ giữa Moscow và phương Tây

Tổng thống Nga Putin đến Kyrgyzstan, sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh CIS

Thứ 5, 12/10/2023 | 12:38
Vấn đề công du nước ngoài của ông Putin gây chú ý kể từ sau khi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.