Giới hạn bị phá vỡ, ông Tập sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất Trung Quốc?

Giới hạn bị phá vỡ, ông Tập sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất Trung Quốc?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 26/02/2018 | 12:03
0
Ông Tập Cận Bình có thể vượt qua các vị tiền bối để trở thành nhà lãnh đạo lâu nhất ở Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh nước này đồng lòng trong việc cần một nhà lãnh đạo ổn định.
Tiêu điểm - Giới hạn bị phá vỡ, ông Tập sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất Trung Quốc?

Ông Tập có nhiều cơ hội nắm giữ thêm một nhiệm kỳ Chủ tịch nước nữa khi giới hạn hai nhiệm kỳ của Trung Quốc bị loại bỏ.

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 25/2, Trung Quốc sẽ xóa bỏ hạn chế về số nhiệm kỳ tối đa của chức danh Chủ tịch nước trong Hiến pháp, điều được giới quan sát cho rằng sẽ mở đường cho Chủ tịch Tập Cận Bình có thêm một nhiệm kỳ mới sau năm 2023.

Trong một tuyên bố ngắn do phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc đưa ra, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề nghị xóa bỏ giới hạn Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước “không được phục vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”.

Chi tiết cụ thể về quyết định trên hiện vẫn chưa rõ ràng và quyết định này chỉ mới được đưa ra một ngày trước khi Ủy ban Trung ương Đảng triệu tập tại Bắc Kinh để thông qua danh sách lãnh đạo nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đề xuất dự kiến ​​sẽ được trình tại phiên họp toàn thể thường niên Quốc hội Trung Quốc khai mạc hôm 5/3.

Ông Tập Cận Bình, 64 tuổi, được bầu lại làm Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái và dự kiến ​​sẽ được Quốc hội thông qua vào phiên họp tháng Ba tới.

Theo các nhà quan sát, 68 tuổi được coi là tuổi nghỉ hưu không chính thức đối với các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc, nhưng không phải là quy tắc được ghi trong Hiến pháp.

Thay vào đó, Trung Quốc chỉ giới hạn đối với chức danh Chủ tịch nước là hai nhiệm kỳ 5 năm. Mặc dù có thể vẫn giữ chức danh Tổng bí thư nhưng ông Tập sẽ phải rời bỏ chiếc ghế Chủ tịch nước vào năm 2023.

Các nhà phân tích cho biết việc chấm dứt giới hạn hai nhiệm kỳ cho thấy khả năng ông Tập sẽ giữ quyền lực lâu hơn những người tiền nhiệm gần đây vào thời điểm Trung Quốc đang cần có một sự ổn định.

Trước đó đã có những tranh cãi xoay quanh Đại hội Đảng Trung Quốc hồi tháng 10/2017 về việc liệu ông Tập có nắm thêm một nhiệm kỳ nữa hay không khi những kế hoạch trong vòng 10 năm tới của ông vẫn còn đang dang dở.

Deng Yuwen, cựu biên tập tờ Study Times, cho rằng đây là một tín hiệu cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng nhất mục tiêu muốn nhà lãnh đạo 64 tuổi tiếp tục ở lại.

"Đây là một dấu hiệu rất rõ ràng rằng Chủ tịch Tập sẽ có thêm nhiệm kỳ vượt quá giới hạn hiện tại. Nhưng liệu ông Tập sẽ có một nhiệm kỳ trọn đời hay không thì chưa thể chắc chắn", Deng nêu quan điểm.

Kerry Brown, giám đốc Viện Lau China tại Đại học King London, cho biết những bất ổn gần đây của nền dân chủ phương Tây có thể đã khiến Trung Quốc nhận thức rằng đất nước họ cần phải hướng đến sự ổn định và tính liên tục.

"Trump, Brexit, sự nổi lên của chủ nghĩa cực hữu đã khiến cho giới chính trị gia Trung Quốc muốn gắn bó hơn nữa với sự ổn định và loại bỏ hoàn toàn những rủi ro", Brown nói. "Tập Cận Bình là nhân vật tiêu biểu cho mục tiêu này, người vẫn đang có quyền lực và tầm ảnh hưởng trên mọi lĩnh vực".

Tiêu điểm - Giới hạn bị phá vỡ, ông Tập sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất Trung Quốc? (Hình 2).

Dàn lãnh đạo Trung Quốc ra mắt sau Đại hội Đảng 19.

Lý giải cho quyết định trên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thời báo Hoàn cầu cho hay, việc loại bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ có thể giúp duy trì hệ thống quyền lực tập trung Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch quân ủy trung ương vào cùng một người – giống như ông Tập đang nắm giữ hiện tại.

"Trong hai thập kỷ qua, mô hình lãnh đạo ba chức danh đã được hình thành và chứng tỏ là có hiệu quả", bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu nhận định. "Loại bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ có thể giúp duy trì hệ thống ba ngôi và cải tiến thể chế lãnh đạo của Đảng và đất nước".

Có những lo ngại cho rằng việc loại bỏ giới hạn này sẽ dẫn tình trạng một người thể nắm giữ chức danh trọn đời, tuy nhiên bài xã luận dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên nói: "Sự thay đổi này không có nghĩa là Chủ tịch Trung Quốc sẽ có một nhiệm kỳ suốt đời".

"Theo lý thuyết, ông Tập có thể phục vụ lâu hơn Robert Mugabe nhưng trong thực tế, chưa có điều gì chứng minh viễn cảnh này chắc chắn sẽ xảy ra", Zhang Lifan, nhà sử học và nhà bình luận chính trị, nói với Reuters trong một sự so sánh với cựu Tổng thống Zimbabwe, người đã trải qua bốn thập kỷ nắm quyền.

Johnny Lau Yui-siu, nhà bình luận chính trị, nói với kênh truyền thình RTHK của Hồng Kông: "Chủ tịch Tập bây giờ kiểm soát tất cả quyền lực về kinh tế, chính trị và quân sự ở Trung Quốc và thậm chí ảnh hưởng của ông ấy còn vượt ra khỏi các vị tiền bối”.

Tất cả các nhà phân tích đều có chung quan điểm rằng, một quyết định chính thức về loại bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ trong những tháng tới sẽ không chỉ xác định tương lai của ông Tập Cận bình mà còn là tương lai của Trung Quốc vào thập kỷ tới.

Quét tin thế giới cuối ngày 24/2: Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lộ diện

Thứ 7, 24/02/2018 | 20:45
Ivanka Trump xem Thế vận hội cùng Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc; Tổng thống Putin trao huân chương anh hùng cho phi công Su-25... là những tin nóng cuối ngày.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.