Ông Trump sẽ đảo ngược biện pháp trừng phạt chống Nga của ông Obama?

Ông Trump sẽ đảo ngược biện pháp trừng phạt chống Nga của ông Obama?

Chủ nhật, 05/03/2017 | 10:21
0
Ngay khi chính quyền Obama áp đặt trừng phạt Nga vì cáo buộc liên quan vụ tấn công mạng, thượng nghị sỹ Nga đã nhận định ông Trump sẽ đảo ngược biện pháp trừng phạt này khi nhậm chức.

Ông Obama dồn ông Trump vào “góc bí”

Không lâu sau khi Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới chống Moscow liên quan tới cáo buộc Nga đứng sau loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các thực thể chính trị của Mỹ, trưởng ban tham mưu của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, bà Kellyanne Conway đã đưa ra nhận định rằng lệnh trừng phạt mới này là cố gắng của ông Obama và ê-kip chính quyền của ông nhằm hạn chế hành động của ông Trump.

Bà Kellyanne Conway, người quản lý chiến dịch của Trump suốt thời gian tranh cử và sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò là cố vấn cho ông trong Nhà Trắng, đã trích dẫn một bài báo của New York Times nói rằng Tổng thống Barack Obama đã cố gắng để "dồn người kế nhiệm của mình vào góc bí” bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt khi chỉ còn vài tuần nữa là hết nhiệm kỳ tổng thống.

Tiêu điểm - Ông Trump sẽ đảo ngược biện pháp trừng phạt chống Nga của ông Obama?

 Ông Trump sẽ đảo ngược biện pháp trừng phạt chống Nga của ông Obama?

"Tôi có thể nói với quý vị rằng ngay cả những người có thiện cảm với Tổng thống Obama trong phần lớn vấn đề đều nói rằng một phần lý do để đưa đến việc ông ấy làm ngày nay là để dồn tân Tổng thống vừa đắc cử là ông Trump vào góc bí”, bà Kellyanne Conway cho biết.

“Thật đáng buồn nếu chính sách này trở thành nhân tố thúc đẩy chính yếu. Chúng tôi thường nghĩ rằng quả là có như vậy. Việc chuyển giao quyền lực không diễn ra một cách hòa bình trong nền dân chủ", bà Conway nhận định.

Bàn luận về chủ đề Mỹ cáo buộc Nga tấn công máy chủ của đảng Dân chủ, bà Conway cho biết: "Tất cả những gì chúng ta nghe thấy trong suốt cuộc bầu cử là "Nga, Nga, Nga". Kể từ khi bắt đầu bầu cử cứ liên tục diễn ra niềm đam mê cáo buộc và tấn công".

Bà Conway lập luận rằng việc tấn công mạng nhắm vào Ủy ban Dân chủ Quốc gia không gây ra tổn hại nào cho bà Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

"Tôi không tin rằng ông Vladimir Putin ngăn cản bà Clinton chiến thắng trong các bang Pennsylvania, Wisconsin và Michigan," bà Conway nói.

Trong một tuyên bố sau thông báo trừng phạt Nga của chính quyền ông Obama, ông Trump đã kêu gọi rằng Mỹ cần phải "tiến tới những thứ tốt đẹp" đồng thời hứa gặp gỡ đại diện tình báo.

"Đã đến lúc đất nước chúng ta tiến tới những thứ to lớn hơn và tốt đẹp hơn. Dù sao chăng nữa, vì lợi ích của đất nước và nhân dân vĩ đại của chúng ta, tôi sẽ gặp các nhà lãnh đạo cộng đồng tình báo trong tuần tới, để tìm hiểu thực tế về các sự kiện của tình hình", ông Trump tuyên bố.

Tình thế sẽ lật ngược?

Lâu nay, ông Trump luôn thể hiện mối quan hệ nồng ấm với nước Nga và nhà lãnh đạo Putin. Trong thời gian tranh cử, ông đã nhiều lần ca ngợi nước Nga và ông Putin, thậm chí ông còn so sánh rằng ông chủ điện Kremlin có tài lãnh đạo hơn ông chủ Nhà Trắng khiến ông Obama và bà Clinton khi đó chỉ trích mạnh mẽ.

Và đứng trước cáo buộc của chính quyền ông Obama rằng Nga đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 và giúp ông Trump chiến thắng, ông Trump đã phủ nhận hoàn toàn sự việc.   

Tiêu điểm - Ông Trump sẽ đảo ngược biện pháp trừng phạt chống Nga của ông Obama? (Hình 2).

 Tổng thống đương nhiệm và Tổng thống đắc cử Mỹ cùng nhà lãnh đạo Nga. 

 

Về phía mình, Nga cũng luôn dành cho ông Trump những tình cảm nồng ấm. Ngay sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống, nhà lãnh đạo Nga đã có cuộc điện đàm để chúc mừng. Còn trong mùa Giáng Sinh vừa qua, ông Putin cũng đã gửi thư chúc mừng ông Donald Trump. "Một bức thư tuyệt vời từ ông Putin. Những suy nghĩ của ông ấy thật chính xác”, ông Trump bày tỏ cảm xúc như vậy khi tiết lộ về bức thư mừng Giáng Sinh mà Tổng thống Nga Putin gửi cho ông.

Trong bức thư của ông Putin gửi ông Trump đề ngày 15/12 cũng thể hiện mong muốn đẩy mạnh sự hợp tác nhiều hơn nữa giữa hai nước Nga-Mỹ trong bối cảnh đang trải qua thời kỳ căng thẳng, đặc biệt sau khi Mỹ cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công mạng gây ảnh hưởng cuộc bầu cử Mỹ. Ông Trump cho biết ông hy vọng Mỹ và Nga sẽ có thể thực hiện được những lời đề nghị của ông Putin.

Mới đây nhất, ngày 30/12, ngay sau khi Tổng thống Putin tuyên bố bác bỏ đề xuất trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ ở Nga nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ mà Bộ Ngoại giao Nga đưa ra, ông Trump đã hết lời ca ngợi ông Putin. Trên trang Twitter, ông Trump nói: "Bước đi trì hoãn rất hay (của V.Putin) - Tôi đã luôn biết rằng ông ấy rất thông minh".

Bình luận về lệnh trừng phạt vừa được chính quyền sắp mãn nhiệm của ông Obama áp đặt nhằm vào Moscow, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Frants Klintsevich nhận định ông Trump có thể sẽ đảo ngược các biện pháp trừng phạt mới này.

"Đó là sự thay đổi lớn, trong đó ông Donlad Trump sẽ đảo ngược các biện pháp trừng phạt Nga sau khi ông ấy nhậm chức. Ông Trump sẽ không sẵn sàng chấp nhận cáo buộc đó, nhất là khi điều đó không đúng sự thật", Thượng nghị sỹ Klintsevich cho biết.

Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng việc khôi phục quan hệ Nga - Mỹ trong thời gian tới phụ thuộc nhiều vào chính sách của ông Donald Trump. "Những bước tiến xa hơn trong việc khôi phục quan hệ Nga - Mỹ sẽ được xây dựng trên cơ sở các chính sách thực hiện bởi chính quyền của Tổng thống Donald Trump", ông Putin nói.

Tuy nhiên, khi đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga mới đây, chính quyền Obama cũng đã tính tới những biện pháp để ngăn chặn tối đa khả năng sau này ông Trump sẽ đảo ngược lại mọi thứ. Vì lẽ đó nên việc ông Trump có thể đảo ngược biện pháp trừng phạt chống Nga của ông Obama hay không vẫn còn là ẩn số.  

Xem thêm>>Mỹ ồ ạt trừng phạt Nga, Kremlin đáp: việc trả đũa 'không cần vội'

Đào Vũ

 

 

 

 

 

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.