Phạt 13 năm tù nữ giám đốc không biết chữ sản xuất găng tay y tế giả

Phạt 13 năm tù nữ giám đốc không biết chữ sản xuất găng tay y tế giả

Võ Công Thư
Thứ 6, 25/03/2022 | 21:05
0
Nhóm bị cáo do Thạch Thị Hoa cầm đầu thu gom găng tay y tế đã qua sử dụng, mua nguyên liệu trôi nổi để sản xuất, làm giả găng tay của các thương hiệu nổi tiếng.

Lô găng tay giả trị giá 3,1 tỷ đồng 

TAND Tp.HCM vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo: Thạch Thị Hoa, 38 tuổi, Giám đốc Công ty TTH; Lê Ngọc Ngân, 38 tuổi, ngụ Tp.HCM; Nguyễn Đức Chương, 49 tuổi, ngụ Tp.HCM; Nguyễn Thị Thu Sương, 37 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình và Nguyễn Thị Lynh Trang, 49 tuổi, ngụ Tp.HCM về cùng tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

Trước đó, vào ngày 3/8/2020, tổ công tác thuộc PC03 phối hợp Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, Tp.HCM kiểm tra kho hàng của Công ty TTH và phát hiện 32 công nhân đang phân loại, đóng hộp hàng ngàn găng tay y tế.

Phía công ty không xuất trình được hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa này. Lực lượng chức năng đã thu giữ và xác định 2.429 thùng gang tay y tế tại Công ty TTH là hàng giả và 700 kg găng tay y tế kém chất lượng, giá trị tương đương hàng thật là 3,2 tỷ đồng.

Ngoài kho hàng nói trên, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 9 địa chỉ tại quận Bình Tân, Tân Bình, quận 8, quận 6 được các nghi can này thuê để sản xuất găng tay y tế giả.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Thạch Thị Hoa khai: Khoảng tháng 7/2019, một người tên Su Jin Lee (quốc tịch Hàn Quốc, tên thường gọi là Lee) đặt mua của Hoa một số lượng lớn găng tay y tế của các thương hiệu nổi tiếng và thanh toán trước 5,1 tỷ đồng.

Để có hàng giao cho Lee, bị cáo Hoa đã bàn với Chương thu gom các loại găng tay y tế đã qua sử dụng để làm giả một số thương hiệu nổi tiếng.

Sau khi thu gom số lượng lớn găng tay cũ, không có nguồn gốc xuất xứ, bao gồm cả các loại ố màu, bị rách, nhăn, cũ, đã qua sử dụng, Chương thuê hàng chục công nhân xử lý rồi phân loại, đóng hộp có in nhãn mác của một số thương hiệu găng tay y tế nổi tiếng.

Bên cạnh đó, Hoa yêu cầu Ngân liên hệ với Sương để mua nguyên liệu găng tay y tế trôi nổi trên thị trường, mua thùng giấy, tem nhãn mang về kho để sản xuất găng tay y tế giả. Hoa cũng thuê Trang làm giám sát, chấm công và trả lương cho công nhân.

Cáo trạng xác định, Hoa là chủ mưu, chịu trách nhiệm chính, các bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức tích cực cho Hoa thực hiện hành vi phạm tội.

Ngụy biện lời khai để được giảm nhẹ tội nhưng không thành

Tại phiên tòa ngày 24/3, bị cáo Hoa khai sau khi được Lee đặt hàng, Hoa đặt mua găng tay trên mạng, không biết đó là hàng kém chất lượng, hàng giả. Những lô hàng đầu tiên bán cho Lee bị trả lại do quá cũ và kém chất lượng.

Sau đó, Lee gọi điện cho Hoa nói lựa hàng dơ, cũ vứt đi, còn hàng mới bỏ vào thùng, dán tem mới rồi chuyển lại cho Lee nên Hoa làm theo.

Bị cáo Chương là người được Hoa tin tưởng, khai do dịch Covid-19 nên thất nghiệp và được Hoa cho tiền thuê nhà để ở.

Về việc tham gia sản xuất, thu gom gang tay y tế đã qua sử dụng, Chương nói không biết đó là làm găng tay giả, chỉ nghĩ gia công găng tay nên phụ bốc xếp, thuê nhân công đến làm và bản thân Chương mới nhận được 1 triệu tiền lương.

Bị cáo là Nguyễn Thị Thu Sương và  Nguyễn Thị Lynh Trang khai không biết Hoa sản xuất găng tay y tế giả. Lý giải cho lời khai này, Sương khai chỉ bán găng tay theo đặt hàng của Hoa và không biết Hoa mua để làm gì; Còn Trang khai chỉ phụ Chương chấm công cho công nhân chứ không hiết việc sản xuất găng tay giả của Hoa.

Đáng chú ý, bị cáo Ngân khai là người giúp việc của Hoa. Do Hoa không biết chữ nên khi lần lên mạng đặt mua găng tay đều nói Ngân giúp.

Thực hành công tố tại tòa, đại diện VKSND Tp.HCM xác định bị cáo Hoa là chủ mưu, các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm giúp sức tích cực.

Về mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Thạch Thị Hoa 11 - 12 năm tù; Lê Ngọc Ngân, Nguyễn Đức Chương và Nguyễn Thị Thu Sương cùng mức án từ 7 - 8 năm tù; Nguyễn Thị Lynh Trang từ 5 - 6 năm tù về cùng tội Sản xuất, buôn bán hàng giả. Áp dụng phạt tiền bổ sung đối với bị cáo Hoa, Ngân, Chương và Sương mỗi bị cáo 50 triệu đồng.

Sau 1 ngày xét xử và nghị án, ngày 25/3, TAND Tp.HCM đã tuyên án đối với nhóm bị cáo nói trên.

Theo HĐXX, vì mục đích kiếm lời bất chính, bị cáo Hoa và đồng phạm đã sản xuất găng tay y tế giả các thương hiệu nổi tiếng, làm ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống dịch, xâm phạm đến quản lý trật tự nhà nước, nguy hiểm cho xã hội.

Trong đó, bị cáo Hoa là chủ mưu, chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất, buôn bán găng tay y tế giả. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, nên cần xử phạt cao hơn mức hình phạt mà đại diện Viện KSND đề nghị.

Các bị cáo Sương, Ngân, Chương đóng vai trò đồng phạm tích cực. Trong đó, bị cáo Sương cung cấp các nguyên liệu để bị cáo Hoa sản xuất găng tay y tế giả. Còn bị cáo Ngân, Chương biết việc Hoa sản xuất găng tay y tế giả nhưng vẫn giúp sức tích cực theo chỉ đạo của Hoa nên cần có mức án tương xứng.

Riêng bị cáo Trang giúp Hoa chấm công, trả tiền lương cho công nhân, nhưng chỉ là người làm công ăn lương, đồng phạm vai trò không đáng kể nên xem xét giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất trong khung hình phạt.

Từ các nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hoa 13 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương bị tuyên phạt 9 năm 6 tháng tù; Nguyễn Đức Chương 8 năm tù; Lê Ngọc Ngân 7 năm tù và Nguyễn Thị Lynh Trang 4 năm 6 tháng tù về cùng tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

Ngoài ra, tòa cũng áp dụng phạt tiền bổ sung đối với bị cáo Hoa, Ngân, Chương và Sương mỗi bị cáo 50 triệu đồng.

Đối với 32 công nhân làm việc tại kho hàng của Công ty TTH, những người này không biết việc làm của mình nhằm mục đích sản xuất găng tay giả, nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự. Đối với Su Jin Lee, người đặt mua găng tay của Hoa, do chưa xác định được lai lịch của Lee nên CQĐT đang tiếp tục truy xét và xử lý sau.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng triệu đôi găng tay y tế giả tại TP.HCM

Thứ 5, 20/08/2020 | 12:01
Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây sản xuất găng tay y tế giả do Ngô Minh Danh cầm đầu. Số lượng găng tay y tế giả được phát hiện tại thời điểm kiểm tra ước tính có giá trị trên vài chục tỷ đồng.

Bắt giữ giám đốc công ty sản xuất số lượng "khủng" găng tay y tế giả tại TP.HCM

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:14
Công an TP.HCM đã tiến hành bắt giữ giám đốc công ty cổ phần đầu tư và phát triển y tế Trường Thọ có trụ sở tại quận Tân Bình, để điều tra về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Kinh hoàng quy trình sản xuất hàng triệu găng tay y tế giả, đã qua sử dụng của nữ giám đốc vô nhân tính

Thứ 2, 10/08/2020 | 09:00
Vừa qua, Công an TP.HCM phối hợp bộ Công an vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh găng tay y tế giả với số lượng lớn. Nguy hiểm hơn, toàn bộ số khẩu trang này đều là hàng giả, kém chất lượng và đã qua sử dụng, nhiễm khuẩn,có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.